Kế hoạch xây mới hơn 700km cao tốc cho miền Tây giai đoạn 2021 - 2025

15:20 | 09/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ GTVT đang lên kế hoạch bố trí vốn để hoàn thành 3 dự án cao tốc đang dở dang. Đồng thời Bộ đề xuất đầu tư mới giai đoạn phân kỳ của 7 dự án với chiều dài khoảng 774 km, tổng vốn 64.554 tỷ đồng từ 2021-2025.
Trong phiên chất vấn trước Quốc hội mới đây, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) chất vấn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng rằng "Vì sao việc xây dựng đường cao tốc cho ĐBSCL tỷ lệ rất thấp so với vùng khác".
 
Theo Zing.vn, trong văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giải trình về kế hoạch xây dựng cao tốc cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trước hết, Phó Thủ tướng giải thích về nguyên nhân khiến chậm xây cao tốc cho miền Tây. Hiện nay cả nước có 1.139 km đường cao tốc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong đó khu vực phía Bắc có 898 km, miền Trung có 127km, khu vực Đông Nam Bộ có 74 km và khu vực ĐBSCL có 40 km.

Nếu tính cả 80 km đoạn từ Cao Lãnh - Vàm Cống - Rạch Sỏi cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc thì khu vực ĐBSCL có khoảng 120 km đường cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

700km cao tốc cho miền Tây từ 2021 - 2025 nằm ở vị trí nào?
ĐBSCL hiện mới cso 120km cao tốc đi vào hoạt động. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, vùng ĐBSCL sẽ hình thành 5 trục cao tốc với tổng chiều dài 998 km. Lộ trình đầu tư đến năm 2020 sẽ hoàn thành khoảng 349 km. Rõ ràng con số 120km được đưa vào hoạt động còn quá khiêm tốn.

“Như vậy, tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc miền Tây còn chậm so với quy hoạch được duyệt, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh nói riêng và khu vực nói chung”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng giải thích nguyên nhân của sự chậm trễ này là do đặc điểm khu vực có nền địa chất phức tạp, địa hình chia cắt bởi nhiều sông, kênh, rạch nên phải xử lý nền đất yếu, xây dựng nhiều cầu, dẫn đến suất đầu tư cho các công trình lớn, thời gian thực hiện kéo dài.

Mặt khác, nguồn vốn đầu tư công trong thời gian vừa qua bố trí cho ngành giao thông còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu; nguồn vốn vay ODA ngày càng kém ưu đãi; thu hút đầu tư theo hình thức PPP gặp nhiều khó khăn. Việc huy động vốn tín dụng để triển khai đầu tư các dự án BOT ngành giao thông cũng rất khó khăn.
 
Để khắc phục những tồn tại trên, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch một cách hợp lý.

Trước hết, Chính phủ yêu cầu tập trung hoàn thành các dự án đang triển khai như tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2, tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ; ưu tiên nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, tích cực kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP để phấn đấu đầu tư thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng như các tuyến cao tốc trục ngang khu vực ĐBSCL…
 
700km cao tốc cho miền Tây từ 2021 - 2025 nằm ở vị trí nào?
Sơ đồ tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Phó Thủ tướng cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Ngoài việc bố trí vốn để hoàn thành các dự án cao tốc đang triển khai dở dang ở khu vực ĐBSCL, Bộ GTVT đang đề xuất đầu tư mới giai đoạn phân kỳ của 7 dự án với chiều dài khoảng 774 km, tổng vốn đầu tư khoảng 64.554 tỷ đồng.

Trong đó, nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỷ đồng, bao gồm các đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Sau khi được Quốc hội giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng sẽ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách theo đúng nguyên tắc và tiêu chí phân bổ, để trình Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.
 
 
Hà Ly