Không cứ vì COVID-19, cứ 4 năm 1 lần cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lại phá vỡ ngành công nghiệp du lịch

17:40 | 12/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Có một sự sụt giảm đáng kể trong số lượng khách du lịch đặt phòng cứ bốn năm một lần khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, dù có đại dịch hay không.
Mười năm trước, Dan Sherman, một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đã dự đoán rằng du lịch sẽ giảm giá mạnh vào năm 2020. Nhưng Sherman không phải là nhà chiêm tinh học với quả cầu pha lê. Ông ấy chỉ là một người kỳ cựu trong ngành du lịch, người đã theo dõi xu hướng đặt phòng đủ lâu để biết rằng suy thoái kinh tế xảy ra theo chu kỳ 4 năm một lần hoàn toàn có thể dự đoán được.

Sự bất ổn về tài chính xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống có thể khiến doanh số bán hàng giảm hơn 30% so với một năm bình thường, khiến một số công ty mất đi hàng tỷ đô la doanh thu.
 
Không cứ vì COVID-19, cứ 4 năm 1 lần cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lại phá vỡ ngành công nghiệp du lịch - ảnh 1
Lands End in Los Cabos, Mexico. Ảnh: Robert Harding/Alamy

Sherman, Giám đốc tiếp thị của Ski.com, bắt đầu hoạt động kinh doanh tương đối dễ dàng bởi khách trượt tuyết là những khách du lịch rất trung thành mà các chuyên gia tiếp thị khách sạn đánh giá là hiếm khi thay đổi.

Nhưng trong 4 năm bầu cử Tổng thống gần nhất, doanh số bán hàng của ông vào Ngày bầu cử đã giảm 8,33% và vẫn thấp hơn 6,38% so với các năm khác vào Lễ Tạ ơn.

Ông nói: “Bất kể những hoàn cảnh như COVID-19, nền kinh tế hay những nhân vật tranh cử Tổng thống, ngành du lịch luôn chứng kiến ​​sự suy thoái trong suốt một năm bầu cử".

Brady Binstadt, Phó Chủ tịch của Công ty tư vấn Du lịch cao cấp Journey Mexico, cho biết doanh số bán hàng trong quý III của ông giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái trước cuộc bầu cử năm 2016. Các chuyến đi theo nhóm là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm 43%, trong khi doanh nghiệp cá nhân có giá trị ròng cực cao chỉ giảm 4%.

Sherman cho biết thêm: “Trong những năm bầu cử bình thường, mọi người luôn nghĩ rằng các chính sách của ứng cử viên sẽ ảnh hưởng đến tài sản của họ. Điều này tạo ra những nỗi lo sợ về sự thay đổi của nền kinh tế”.
 
Không cứ vì COVID-19, cứ 4 năm 1 lần cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lại phá vỡ ngành công nghiệp du lịch - ảnh 2
Aspen Snowmass. Ảnh: Jeremy Swanson

Cả Ski.com và Journey Mexico đều là thành viên của tập đoàn đại lý du lịch Virtuoso , với 20.000 cố vấn và 1.800 đối tác của công ty đã bán các giao dịch trị giá 30 tỷ đô la vào năm 2019.

Xem xét tác động của 3 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua đối với việc đặt vé du lịch, Giám đốc điều hành quan hệ công chúng của Virtuoso, Misty Belles, nhận thấy rằng mức tăng trưởng ổn định ở 2 con số của công ty đã giảm xuống còn khoảng 3% trong những năm bầu cử, báo hiệu hơn 4 tỷ đô la doanh thu dự kiến ​​bị bỏ lỡ cho năm 2020 - con số này không bao gồm các thiệt hại liên quan đến COVID-19.

Misty Belles cho rằng sự bất ổn của thị trường trong năm bầu cử nhiều hơn so với những thay đổi lập pháp được đề xuất. Mức tăng đột biến hàng ngày và sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu của các cá nhân giàu có.

Song song là sự sụt giảm có xu hướng bắt đầu 3 tháng trước cuộc bầu cử và kéo dài nhiều tuần sau đó khi kết quả được công bố, với mức độ dao động dữ dội gấp đôi và mức lỗ S&P trung bình là 1,8% dự kiến ​​sau ngày 3 tháng 11.

Tom Foley, Phó Chủ tịch cấp cao của Công ty Công nghệ tiếp thị khách sạn Inntopia, cho rằng sự sụt giảm du lịch trong năm bầu cử cũng liên quan đến yếu tố tinh thần.

Ông nói: “Người tiêu dùng trở nên mất tập trung nhiều trong thời gian dẫn đến một cuộc bầu cử, và giải thích rằng những cử tri sẽ bị tập trung quá nhiều vào các vấn đề, họ ngừng nghĩ về các kế hoạch trong tương lai".

Bất kể lý do tại sao việc du lịch giảm trong các chu kỳ bầu cử, hiệu ứng này cũng không kết thúc vào ngày các phiếu bầu được kiểm duyệt. Bất kể đảng Dân chủ hay Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng, tình trạng tụt giảm trong chi tiêu tiếp tục diễn ra vào những ngày đầu của chính quyền mới.
 
Không cứ vì COVID-19, cứ 4 năm 1 lần cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lại phá vỡ ngành công nghiệp du lịch - ảnh 3
Lực lượng Không quân Một tại Sân bay Stansted ở Vương quốc Anh. Ảnh: Luke MacGregor/Bloomberg

Belles giải thích rằng, sau 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống mới, các khách hàng mới sẵn sàng đưa họ vào những kỳ nghỉ vào mùa hè.

Và có một điểm sáng khác mà các doanh nghiệp du lịch thường đặt niềm tin vào đó là, việc đặt phòng sẽ khởi sắc vào cuối vào tháng 10, mà Belles đã mệnh danh là “cuộc trốn thoát khỏi bầu cử”.

Bởi mọi người muốn đi những nơi nghỉ ngơi ngắn hạn để tránh xa ồn ào. Tuy nhiên, năm nay là bất khả kháng vì đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Những Sherman cho rằng có lý do để tin tưởng rằng ngành công nghiệp du lịch sẽ có bước tiến khả quan khi kết quả bầu cử được công bố. “Mọi người đang chờ xem ai được bầu vì các chính sách COVID-19 của mỗi ứng cử viên.Nếu Biden thắng thì sẽ có thêm niềm tin rằng các điều kiện về chính sách sẽ được cải thiện".
 
Hải Yến