Kinh doanh bất động sản không chỉ là màu hồng

14:55 | 28/05/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Theo ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), kinh doanh bất động sản là nghề lắm khắc nghiệt, những người kinh doanh bất động sản 85% là thất bại, chỉ có 15% thành công.

Đây là nhận định của ông Đào Ngọc Thanh tại hội thảo “Phá băng Bất động sản - Cơ hội bứt phá” do Học viện Doanh nhân Hạnh phúc tổ chức với mục đích “cứu trợ” doanh nghiệp Việt cùng vượt khó để bứt phá hậu COVID-19.

Kinh doanh bất động sản không chỉ là màu hồng - ảnh 1
 Hội thảo “Phá băng Bất động sản - Cơ hội bứt phá”. Ảnh: DNVN/HuongLan.
Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, quý I/2020 ghi nhận nguồn cung mới và lượng tiêu thụ trên thị trường bất động sản thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của tốc độ phát triển kinh tế vĩ mô, ách tắc trong việc cấp phép mới dự án, tín dụng bất động sản bị siết chặt và sự suy giảm của các ngành dịch vụ - du lịch do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Mặc dù thị trường có nhiều dấu hiệu “đi xuống”, nhưng lượng hàng tồn bất động sản trên thị trường thực tế lại khá thấp và nguồn cung khan hiếm do nhiều khó khăn từ cuối năm 2019, lại là điểm cân bằng khiến giá bất động sản không “tuột dốc” mà chỉ tạm thời “đóng băng”. Với tình hình như hiện tại, khi dịch bệnh đang được kiểm soát và tiến triển khả quan, thị trường bước dần vào giai đoạn hồi phục sau đại dịch, thì dự kiến chỉ một thời gian ngắn sau dịch, giá bất động sản tại các thành phố lớn sẽ tăng nhẹ, kéo theo sự tăng giá của những dự án đầu tư trên cả nước. Đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư “bắt đáy” thị trường bất động sản.
Đánh giá về vấn đề này, ông Đào Ngọc Thanh cho rằng, kinh doanh bất động sản sau dịch vẫn có cơ hội lớn bởi văn hóa và cách thức của người Việt Nam khác với thế giới. Theo ông Thanh, ảnh hưởng của dịch bệnh là có nhưng đó lại là cơ hội cho những người biết tận dụng. Cùng với đó, Việt Nam đang phát triển, số lượng người dân ở nhà diện tích chật chội hay số người dân không có nhà ở vẫn còn rất cao. Ngoài ra, lượng tiền trong dân hiện vẫn còn rất lớn. Số người giàu ở Việt Nam tăng trưởng rất nhanh và nhiều người có xu hướng sở hữu nhiều nhà.
Kinh doanh bất động sản không chỉ là màu hồng - ảnh 2
 Apec Mandala Wyndham Hải Dương – Tổ hợp TTTM, khách sạn và văn phòng cho thuê 5 sao tại Hải Dương.
Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản, ông Đào Ngọc Thanh cho rằng, kinh doanh bất động sản là nghề lắm khắc nghiệt. Làm nghề này phải chuẩn bị tư thế chứ không phải cứ vào sàn bất động sản là lúc nào cũng kiếm được tiền vào túi. Do đó, một doanh nghiệp thành công phải có giám đốc pháp lý và quan trọng hơn, phải có đội ngũ những người làm PR-Marketing giỏi, những người quản lý và bán hàng tốt. Dây chuyền PR- Marketing-CEO giúp doanh nghiệp thực hiện ý tưởng kinh doanh.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đỗ Lăng – Chủ tịch HĐQT Apec Group cho hay, câu chuyện kinh doanh bất động sản giống như trong giới showbiz, phải biết làm thương hiệu, phải hấp dẫn khách hàng.
“Người làm kinh doanh bất động sản hay bất kỳ ngành kinh doanh nào thành công thì người đó là người biết cách kể chuyện. Ai kể chuyện hấp dẫn nhất, chiếm được trái tim của khách hàng thì người đó thành công. Để làm dự án bất động sản thành công phải có tình yêu; bất kỳ nghề nào nếu không có tình yêu thì không thể làm ra được sản phẩm khiến khách hàng yêu từ đầu. Khi thấu hiểu khách hàng sẽ thấy được những thứ khách hàng mong muốn thầm kín mà không nói ra. Đặc biệt, phải đặt trái tim của mình vào trong sản phẩm, phải làm ra những sản phẩm khách hàng yêu thích, bán giấc mơ, hiện thực hóa giấc mơ cho khách hàng. Đây là điều mà hiện nay nhiều doanh nghiệp bất động sản đã và đang làm”, ông Lăng nhấn mạnh.
Trong thời điểm này, để vượt qua khó khăn dịch bệnh, theo chủ tịch Apec Group, các chủ đầu tư tham gia thị trường bất động sản cần rất nỗ lực, thị trường khó khăn một thì doanh nghiệp phải nỗ lực gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, việc thay đổi hình thức bán hàng offline sang online cũng là một giải pháp đột phá của nhiều doanh nghiệp trong thời kì đại dịch diễn ra.