Lâm Đồng sẽ góp 4.500 tỷ đồng xây dựng Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

09:50 25/06/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Tỉnh Lâm Đồng sẽ chi 4.500 tỷ đồng từ ngân sách địa phương trong giai đoạn 2021 - 2025 để góp vào dự án xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Dự án Xây dựng đường bộ Tân Phú - Bảo Lộc là thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. 

Được biết, dự án sẽ có hạng mục đầu tư và xây mới 66km đường cao tốc quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 11 km, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng dài 55 km. Bề rộng nền đường lên tới 13,5 m, cá biệt một số phần cần đào sâu, đắp cao nền đường được hoàn thiện ngay theo quy mô 22 m, tạo tiền đề cho giai đoạn mở rộng và hoàn thiện. 

Theo quy hoạch, dự án sẽ cần 16.220 tỷ đồng vốn đầu tư, chi phí xây dựng chiếm phần lớn với 10.175 tỷ đồng, còn lại là dành cho các khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư là 1.122 tỷ đồng.

Lâm Đồng sẽ góp 4.500 tỷ đồng xây dựng Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - ảnh 1

Lâm Đồng "bạo chi" cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, dự án Tân Phú - Bảo Lộc có sự đóng góp rất lớn từ nguồn vốn ngân sách địa phương để đảm bảo khả thi tài chính. Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng cam kết sẽ chi 4.500 tỷ đồng từ ngân sách địa phương trong giai đoạn 2021 - 2025. Địa phương này cũng từng hứa với Chính phủ sẽ chi hơn 1000 tỷ mỗi năm để thực hiện dự án. 

Như vậy, con số mà địa phương bỏ ra đã chiếm 70% trong tổng số 6.500 tỷ đồng vốn đầu tư từ Ngân sách Nhà nước. Hoàn toàn phù hợp với chủ trương mà Thủ tướng nhấn mạnh khi giao Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo báo cáo về thực hiện xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng tới năm 2030. Theo đó, yêu cầu địa phương phải lo ngân sách và chịu trách nhiệm về khâu giải phóng mặt bằng cho các dự án. 

Chủ trương đầu tư dự án đã được UBND tỉnh ký trong Tờ trình số 4165/TTr-UBND, nộp lên Thủ tướng Chính phủ để xin phê duyệt. Hình thức tiến hành sẽ là PPP do đơn vị đề xuất dự án là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Tập đoàn Địa ốc Hưng Thịnh. 

Tập đoàn Hưng Thịnh được biết là nhà đầu tư đứng top 10 trong các doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước. Còn Đèo Cả được biết đến đã triển khai thành công nhiều dự án khó như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận... 

Tuy nhiên, hiện tại dự án vẫn còn tồn tại một điểm "lăn tăn" duy nhất tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đó chính là suất đầu tư xây dựng Dự án do UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất là khá cao so với quy định suất vốn đầu tư tại Quyết định số 65/QĐ-BXD ngày 20/1/2021 do Bộ Xây dựng ban hành. 

Điều này đã được Hội đồng Thẩm định liên ngành chỉ ra và đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tính toán và rà soát lại tổng mức đầu tư dự án đúng với quy định của pháp luật. 

Cuối cùng, nếu chủ trương đề xuất triển khai dự án của tỉnh được thông qua thì Lâm Đồng sẽ hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư để có thể khởi công công trình vào năm 2022, hoàn thành công trình vào năm 2025.

H.S

Xem thêm: Khánh Hòa muốn vốn trung ương đầu tư làm cao tốc Đà Lạt - Nha Trang