MANULIFE Việt Nam: Tham vọng dẫn đầu thị trường về doanh thu, vượt mặt Bảo Việt và Prudential

07:30 | 31/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tại Việt Nam, top doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất luôn điểm danh Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam trong nhiều năm liên tục.

Quá trình hình thành phát triển

Tập đoàn Manulife Financial được thành lập vào ngày 23 tháng 6 năm 1887 với lịch sử hoạt động 120 năm tại Canada, lãnh đạo bởi Chủ tịch John A. MacDonald, thủ tướng đầu tiên của nước Canada. Sau đó, Manulife Financial mở rộng hoạt động trên khắp thế giới kể từ năm 1897 tại 22 quốc gia và lãnh thổ, phục vụ hàng triệu khách hàng.

Manulife chính thức thành lập đơn vị tại Việt Nam vào tháng 6 năm 1999 tại thành phố Hồ Chí Minh, là một công ty liên doanh giữa tập đoàn Manulife Financial (60%) và tập đoàn Chinfon Global (40%), được cấp giấy phép hoạt động công khai cung cấp nhiều gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

MANULIFE Việt Nam: Tham vọng dẫn đầu thị trường về doanh thu, vượt mặt Bảo Việt và Prudential - ảnh 1

Manulife Việt Nam giữ vị trí TOP 3 trong thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Vào tháng 1 năm 2001, 40% phần vốn góp của tập đoàn Chinfon Global cũng được tập đoàn Manulife Financial mua lại. Sau đó, công ty tại Việt Nam hoàn toàn nằm trong tay Manulife và được đổi tên thành Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Manulife (Việt Nam).

Ngày 14 tháng 6 năm 2005, công ty Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam được thành lập như công ty trực thuộc Manulife Việt Nam. (sau này được đổi tên thành Manulife Asset Management (Vietnam) Company Limited – MAMV vào tháng 11/2010).

Với mạng lưới 10.000 đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp, có mặt tại 45 tỉnh thành trên cả nước, và có 61 văn phòng phục vụ, Manulife Việt Nam đã phục vụ cho hơn 390.000 khách hàng. Tại Việt Nam, top doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất luôn điểm danh Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam trong nhiều năm liên tục. 

Tính theo vốn điều lệ của công ty, tháng 5/2018 thì Manulife là Công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Việt Nam, cung cấp nhiều gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vô cùng đa dạng phù hợp với nhiều độ tuổi khách hàng khác nhau, phù hợp với mức thu nhập của từng khách hàng. 

Bên cạnh đó, để cải thiện an sinh giáo dục, xóa đói giảm nghèo, dành cho những người khách hàng là phụ nữ có thu nhập thấp nhằm phổ cập bảo hiểm tới các gia đình nông thôn tại Việt Nam, Manulife Việt Nam đã phối hợp với Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiến hành bảo hiểm vi mô.

Kênh Hợp tác qua ngân hàng

Năm 2009, trong thị trường bancassurance, Manulife Việt Nam bắt đầu thành lập Kênh Hợp tác qua ngân hàng và nhanh chóng dẫn đầu thị trường này chỉ trong một thời gian ngắn khi hợp tác thành công với những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam.

Các đối tác ngân hàng của Manulife Việt Nam hiện tại bao gồm:

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn

MANULIFE Việt Nam: Tham vọng dẫn đầu thị trường về doanh thu, vượt mặt Bảo Việt và Prudential - ảnh 2

Ngày càng phát triển mạnh mẽ và không ngừng mở rộng các kênh hợp tác


Kênh Khách hàng Mẹ và Bé

Vào tháng 6/2020, Manulife Việt Nam xây dựng thêm Kênh Khách hàng Mẹ và Bé khi cùng Công ty TNHH Cộng Đồng Bầu đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Sản phẩm của Manulife Việt Nam

Bảo hiểm Sức khỏe | Bệnh hiểm nghèo

Bảo hiểm nhân thọ trọn đời và tử kỳ

Bảo hiểm tiết kiệm: Bảo hiểm giáo dục, Bảo hiểm Hưu trí...

Sản phẩm đầu tư: Quỹ mở Manulife

Sản phẩm bổ trợ: Bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng, Bảo hiểm trợ cấp y tế, Bảo hiểm tử vong, thương tật do tai nạn...

Manulife Việt Nam trong năm 2020

Manulife tiếp tục đứng nhất về chỉ tiêu bán bảo hiểm nhân thọ xét và đạt mức tăng trưởng 28% về phí bảo hiểm nhân thọ khai thác mới theo kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2020 của Manulife Việt Nam.

Manulife đạt hơn 25.100 tỷ đồng tổng doanh thu cả năm, tăng hơn 40% so với năm trước. Trong đó, thu phí bảo hiểm thuần tăng lên 19.700 tỷ, tương ứng hơn 30%. Tổng tài sản tăng lên hơn 61.900 tỷ đồng, tương ứng 40%.

MANULIFE Việt Nam: Tham vọng dẫn đầu thị trường về doanh thu, vượt mặt Bảo Việt và Prudential - ảnh 3

Thị phần của ngành bảo hiểm năm 2020

Về thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ, Bảo Việt Nhân Thọ (21,9%) và Prudential (18,6%) vẫn dẫn những vị trí đầu, Manulife đứng thứ 3 với 16,5% tính đến cuối 2020. Với tốc độ tăng trưởng này, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam tự tin doanh nghiệp sẽ nhanh chóng vượt qua và vươn lên dẫn đầu về tổng doanh thu.

Tuy vậy, trong năm 2020, doanh thu tăng tốt nhưng Manulife Việt Nam tiếp tục lỗ hơn 2.000 tỷ với chi phí tăng mạnh gần 70%. Cụ thể, chi phí kinh doanh bảo hiểm tăng gần 90% trong tổng chi phí, bao gồm các khoản chi phí hoa hồng, tăng dự phòng kỹ thuật và chi phí bồi thường, thanh toán bảo hiểm và chi phí chung khác.

Trong mấy năm gần đây, Manulife là doanh nghiệp duy nhất thường xuyên báo lỗ trong top 5 hãng bảo hiểm có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng lỗ trước thuế nghìn tỷ vào các năm 2017, 2018.

Manulife đánh giá chi phí tăng là do số lượng hợp đồng ký mới tăng lên và dự phòng kỹ thuật tăng do tác động của lãi suất giảm. Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp vẫn khẳng định khả năng thanh toán của công ty vượt rất xa mức biên quy định, do đó kết quả này không ảnh hưởng đến an toàn tài chính của công ty.

Vào năm 2021, Manulife Việt Nam hy vọng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số với triển vọng ngành bảo hiểm tại quốc gia đang phát triển nhanh với sự gia tăng của tầng lớp thu nhập trung bình.

MANULIFE Việt Nam: Tham vọng dẫn đầu thị trường về doanh thu, vượt mặt Bảo Việt và Prudential - ảnh 4

Biểu đồ mức lãi trước thuế của các DN bảo hiểm

Thành tựu của Công ty bảo hiểm Manulife 

Trên thị trường Việt Nam, Manulife Việt Nam đã và đang phát triển bền vững uy tín sau 21 năm hoạt động mạnh mẽ, qua đó đạt được không ít giải thưởng và thành tựu tiêu biểu.

Năm 2017:

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ tốt nhất Việt Nam

Dịch vụ Bảo hiểm nhân thọ tốt nhất

Năm 2020:

Trong ngành Bảo hiểm (Nhân thọ & Phi nhân thọ), Năm thứ 3 liên tiếp được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020, xếp thứ 16 trên các ngành (toàn Việt Nam).

HR Asia đánh giá là một trong những Công ty Làm việc Tốt nhất tại Châu Á 2020 lần thứ 2 liên tiếp.

Với sản phẩm “Manulife - Khởi đầu bảo vệ”, Manulife được vinh danh ở hạng mục “Thương hiệu Thương mại điện tử tốt nhất” với Giải Đồng.

Năm 2021:

Tại Giải thưởng Rồng Vàng, Manulife đạt danh hiệu “Công ty dẫn đầu về Trải nghiệm khách hàng tại Việt Nam". Đây là lần thứ 11 Manulife Việt Nam được vinh danh.

Tạp chí Tài chính Quốc tế (International Finance Magazine) bình chọn là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ có chương trình Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) tốt nhất năm 2021 (ManulifeMOVE - Chương trình khuyến khích chăm sóc sức khỏe và vận động dành cho khách hàng).

Xem thêm: Shark Đỗ Thị Kim Liên: Nữ hoàng Bảo hiểm Việt Nam `tái xuất` với Shark Tank 4

Phương Thúy