Meta có thể phải trả 925 triệu USD tiền truy thu thuế tại Italy
Mặc dù đây là một khoản tiền nhỏ đối với một công ty đã có doanh thu hơn 32 tỷ USD trong năm 2022, nhưng cuộc đánh giá này có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực công nghệ. Vì nó tập trung vào cách Meta cấp quyền truy cập cho người dùng vào các dịch vụ như Facebook và Instagram.
Vụ việc bắt nguồn từ một cơ quan kiểm toán của Italy cho rằng đăng ký người dùng của Meta có thể được coi là một giao dịch chịu thuế. Vì chúng liên quan đến việc công ty đổi quyền truy cập dịch vụ để lấy dữ liệu cá nhân của người dùng.
Cuộc kiểm toán do cơ quan Cảnh sát tài chính Guardia di Finanza (GdF) của Italy tiến hành, được Văn phòng Công tố châu Âu (EPPO) thông qua, dẫn đến việc các quan tòa Milan mở cuộc điều tra hình sự vào đầu năm nay và thúc đẩy một cuộc đối thoại giữa Meta với cơ quan thuế Italy. Giai đoạn đánh giá sẽ kết thúc trong năm nay với việc công ty hoặc chấp nhận thanh toán hoặc bắt đầu kiện tụng về khoản thuế trên.
Theo một nguồn tin hiểu biết trực tiếp về vấn đề này, quá trình đánh giá có sự tham gia của các quan chức thuế cấp cao nhất của Italy vì tính nhạy cảm của vấn đề.
Meta cho biết họ thực hiện nghĩa vụ thuế một cách nghiêm túc, nộp tất cả các loại thuế bắt buộc ở các quốc gia nơi họ hoạt động và sẽ hợp tác đầy đủ với Chính phủ Italy. Người phát ngôn của Meta cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến cho rằng việc cung cấp quyền truy cập vào các nền tảng trực tuyến cho người dùng nên bị tính thuế giá trị gia tăng (VAT)".
Cơ quan thu thuế và Cảnh sát Tài chính của Italy đã tính toán dựa trên một mô hình, theo đó Meta sẽ phải trả khoảng 220 triệu euro tiền thuế tại nước này trong năm 2021. Con số cho giai đoạn 2015-2020 được tính là 870 triệu euro.
Ông Sergio Sirabella, một cố vấn thuế quốc tế cho biết, lập luận của giới chức Italy về cơ bản xuất phát từ thực tế rằng, việc đăng ký sử dụng mạng xã hội dù là miễn phí nhưng nó có ngụ ý người dùng sẽ thanh toán một cách phi tiền tệ thông qua sự nhượng bộ đối với việc Meta sử dụng dữ liệu cá nhân của họ.
Ông nói thêm rằng cách tiếp cận của giới chức Italy sẽ thành công nếu họ thiết lập được mối liên kết trực tiếp giữa việc các nền tảng trực tuyến cấp quyền đăng ký miễn phí cho người dùng và đổi lấy dữ liệu được thu thập từ họ.
Theo ông Sirabella, hậu quả của vụ việc này là toàn bộ ngành công nghiệp nền tảng kỹ thuật số và những tập đoàn công nghệ khổng lồ sẽ phải xem xét cách truy cập dữ liệu người dùng.
Meta sẽ bảo vệ mình dựa trên lập luận rằng không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa các dịch vụ của mình và quyền truy cập vào dữ liệu người dùng có thể giúp các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu khách hàng.
EPPO đang chờ kết quả đánh giá của Italy trước khi quyết định có nên theo đuổi hành động tương tự ở các quốc gia khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) hay không.