Meta thu hơn 33 tỷ USD quảng cáo chỉ trong quý III/2023

Trang Mai (theo WSJ, CNN) 13:41 | 26/10/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Meta Platforms hôm 25/10 đã công bố báo cáo tài chính quý III/2023. Theo đó, công ty này ghi nhận doanh thu quý lớn nhất kể từ khi niêm yết hơn một thập kỷ trước, nhờ nhu cầu quảng cáo tăng tốc, chính sách cắt giảm chi phí và công nghệ AI mới.

Theo báo cáo đăng tải trên website, Meta ghi nhận doanh thu thuần hơn 34 tỷ USD trong quý III, tăng 23% so với cùng kỳ và cao hơn dự báo 33,5 tỷ USD của các chuyên gia phân tích. Đây là quý thứ ba liên tiếp doanh thu Meta tăng trưởng và cũng là quý cao nhất trong hai năm qua.Lợi nhuận ròng của hãng cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 11,6 tỷ USD.

Trong đó, doanh thu mảng quảng cáo đóng góp tới 98,5% với 33,6 tỷ USD. Meta cho biết giá quảng cáo trung bình giảm 6% so với năm ngoái. Dù vậy, tốc độ này đã chậm lại so với mức giảm 18% quý III/2022.

Tình hình kinh doanh của Meta năm nay đảo ngược hoàn toàn so với năm ngoái. Nhà đầu tư hài lòng với sự cải thiện về khả năng quảng cáo mục tiêu và các tiến bộ về trí tuệ nhân tạo của hãng. Sự phục hồi của mảng quảng cáo là yếu tố quan trọng với Meta, sau việc Apple sửa đổi quyền riêng tư năm 2021 khiến doanh thu Meta "bốc hơi" 10 tỷ USD năm 2022. “Nhìn chung, đây là quý bùng nổ nhất của Meta trong nhiều năm qua”, Jesse Cohen, Chuyên viên phân tích cấp cao tại Investing.com, chia sẻ trong báo cáo.

Trước đó, Meta đã trải qua một năm kinh doanh với kết quả ảm đạm, không chỉ đến từ sự thay đổi chính sách bảo mật của Apple và doanh thu thấp hơn từ mảng quảng cáo kỹ thuật số mà còn từ sự xuất hiện của nhiều đối thủ, như TikTok. 

Ngay sau đó, tỷ phú Mark Zuckerberg đã đưa ra kế hoạch “năm hiệu quả” (year of efficiency) trong tháng 2/2023 nhằm cải thiện phaafn nào tình hình. 

Trong ngày 25/10, Meta công bố mức tăng trưởng người dùng tương đối mạnh đối với các ứng dụng trong hệ sinh thái. Lượng người dùng Facebook hàng tháng tăng 3% so với cùng kỳ, lên hơn 3 tỷ người dùng. Trong quý trước đó, mức tăng trưởng là 2%.

Meta hiện đang cố gắng cải thiện công nghệ nhắm mục tiêu quảng cáo (ad targeting) có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện hiệu suất đầu tư cho các bên đăng quảng cáo, đồng thời để kiếm tiền từ tính năng Reels trên Instagram. CEO Mark Zuckerberg cho biết Reels dần dần trở thành phần cốt lõi trong các ứng dụng của Meta.

CEO Meta cho biết AI sẽ là lĩnh vực họ đầu tư mạnh tay nhất năm 2024. Để tránh tuyển dụng ồ ạt, họ dự kiến điều chuyển nhân viên từ các dự án khác sang.

Meta là hãng công nghệ lớn thứ ba của Mỹ công bố báo cáo tài chính tuần này. Microsoft và Alphabet trước đó đều ghi nhận doanh thu tăng vọt. Alphabet hưởng lợi nhờ doanh thu quảng cáo, còn Microsoft chứng kiến mảng điện toán đám mây tăng trưởng vượt dự báo.