Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa có dự báo về thị trường hàng không toàn cầu. Theo đó, sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019.
Với kịch bản thị trường sẽ đi sideway up (tăng từ từ) sau cuộc đại suy thoái năm 2022 vừa qua, trong giai đoạn đầu dòng tiền thông thường sẽ quay trở lại những nhóm ngành có đặc điểm bị suy giảm xuống dưới giá trị.
Trong báo cáo vào giữa tháng 1/2023, nhóm phân tích từ Chứng khoán BIDV (BSC) đưa ra hai kịch bản tăng trưởng GDP cho Việt Nam trong năm nay. Theo đó, ở kịch bản lạc quan, tăng trưởng GDP đạt 6,7% và ở kịch bản thận trọng hơn là 6,2%.
Bộ Công Thương cho biết, trong năm 2023, Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, bảo vệ lợi ích của các ngành sản xuất trong nước thông qua việc điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại trên nguyên tắc công khai, minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật và phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Với ước tính P/E forward 2023 hiện đang ở mức 9,7x, nằm sâu dưới mức âm 2 lần độ lệch chuẩn quá khứ. P/E 2024 ước tính ở mức 8,6x. Nhóm phân tích của ABS cho rằng đây là mức định giá thấp kỷ lục trong lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam và rất hấp dẫn trong trung và dài hạn.
Các chuyên gia của BSC đưa ra hai kịch bản lạm phát năm nay. Ở kịch bản 1, CPI ước tính sẽ đạt mức 5,1% nếu giá dầu ở mức 96 USD/thùng, giá heo ở mức 80.000 VND/kg, tương đương với mức giá trung bình năm 2020.
Tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất bổ sung, quy định cụ thể hơn một số trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 ở mức 6,2%−6,7% với kỳ vọng tốc độ tăng trưởng giải ngân đầu tư công sẽ bù đắp cho sự chững lại trong tăng trưởng tiêu dùng, cũng như sự chậm lại của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.