Nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ gia nhập đường đua vũ trụ ảo metaverse

Chu Khải Hoàn 09:42 | 20/01/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Walmart dường như đã quyết định mạo hiểm, tham gia vào không gian vũ trụ ảo metaverse với các kế hoạch tạo ra đồng tiền điện tử của riêng mình và “bộ sưu tập” NFT trong tương lai.
Walmart đăng ký nhiều nhãn hiệu metaverse từ cuối tháng 12 vừa qua. (Nguồn: Ground News)  

Nhà bán lẻ khổng lồ Walmart đã đệ trình một số nhãn hiệu mới vào cuối tháng 12/2021 cho thấy ý định của công ty để thực hiện các dự án vũ trụ ảo metaverse – bao gồm bán hàng hóa ảo như đồ điện tử, trang trí nhà cửa, đồ chơi, mặt hàng thể thao và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

 Trong một hồ sơ riêng biệt, công ty cho biết họ đang nghiên cứu để cung cấp cho người dùng một loại tiền điện tử của Walmart, cũng như các mã thông báo không thể thay thế NFTs.

Theo Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ, Walmart đã nộp các đăng ký liên quan tới vũ trụ ảo vào ngày 30/12/2021. Tổng cộng đã có 7 đăng ký riêng biệt, tức 7 hồ sơ khác nhau được gửi đi.

Trong tuyên bố của mình, Walmart nói rằng các kết hoạch của họ là "liên tục khám phá cách các công nghệ mới nổi có thể định hình kinh nghiệm mua sắm trong tương lai". Cùng với đó, công ty cũng từ chối bình luận chi tiết về các hồ sơ đăng ký nhãn hiệu metaverse.

"Cùng lúc, chúng tôi đang thử nghiệm những ý tưởng mới", công ty chia sẻ. "Một số ý tưởng trở thành sản phẩm hoặc dịch vụ làm cho khách hàng. Và một số giúp công ty kiểm tra, lặp đi lặp lại và học hỏi từ đó".

Luật sư thương hiệu của Walmart, ông Josh Gerben nói: "Có rất nhiều thông tin trong số các hồ sơ đăng ký nhãn hiệu metaverse này. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều kế hoạch đang diễn ra đằng sau hậu trường về cách Walmart sẽ phản ứng với tiền điện tử, hay với công nghệ metavers và dường như thế giới ảo đang hiện hình hoặc nó vốn đã ở đây rồi".

Bên cạnh đó, luật sư Gerben cũng nói rằng kể từ khi Facebook tuyên bố đã thay đổi tên công ty thành Meta, báo hiệu tham vọng của họ ngoài mạng xã hội thì không chỉ Walmart mà vô số doanh nghiệp cũng đã ngay lập tức tìm hiểu những phương pháp giúp họ thích nghi với thế giới ảo.

Trước Walmart, nhiều thương hiệu bán lẻ lớn như NIKE, Adidas đều bắt đầu tham gia vũ trụ ảo. (Nguồn: CNBC)  

Loạt công ty tiến vào vũ trụ ảo

NIKE đã đệ đơn đăng ký một loạt các ứng dụng thương hiệu vào đầu tháng 11/2021 và cân nhắc các kế hoạch bán giàu thể thao, trang phục qua thương hiệu ảo. Cuối tháng đó, công ty nói tuyên bố rằng họ đã hợp tác với Roblox để tạo ra một thế giới trực tuyến tên là Nikeland. Đến tháng 12 vừa qua, NIKE thậm chí đã mua Công ty Sneaker ảo RTFKT.

"Đột nhiên, tất cả mọi người đều như thế, điều này đang trở nên siêu thực và chúng tôi cần đảm bảo rằng địa chỉ, thương hiệu của mình cũng được bảo vệ trong không gian metaverse", luật sư Gerben nói.

GAP cũng đã bắt đầu bán NFT của áo nỉ logo mang tính biểu tượng thương hiệu công ty. Trong khi đó Maker Maker cho biết NFT của mình sẽ được định giá trong các tầng giá từ khoảng 8,30 USD đến 415 USD và đi kèm với một chiếc áo hoodie có thật (về mặt vật lý). Trong khi đó, cả trong các lần ra mắt NFT của Armor và Adidas đã bán hết vào tháng trước. Hiện tại họ đang tìm bán giá cao trên trên thị trường NFT Opensea.

Luật sư của Walmart Gerben nói rằng các nhà bán lẻ hàng may mặc thời trang như Ralph Lauren, Abercrombie & Fitch cũng đã nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu trong những tuần gần đây, trình bày chi tiết ý định của họ để mở một số loại cửa hàng ảo.

Một báo cáo từ Insight CB (Mỹ) đã phác thảo một số lý do tại sao các nhà bán lẻ và thương hiệu có thể muốn thực hiện các dự án đó, chủ yếu là vì không gian vũ trụ ảo metaverse có khả năng cung cấp các luồng doanh thu mới.

Ra mắt NFT cho phép doanh nghiệp giảm chi phí giao dịch trực tuyến. Đối với các thương hiệu xa xỉ như Gucci và Louis Vuitton, NFT có thể phục vụ như một hình thức xác thực về hàng hóa hữu hình và đắt tiền hơn.

Về phần mình, ông Gerben nói rằng vì trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều người tiêu dùng quen thuộc với metaverse cũng như các vật phẩm được lưu trữ trên blockchain nên chắc chắn nhiều nhà bán lẻ sẽ muốn tạo ra hệ sinh thái của riêng họ xung quanh nó.

Theo Frank Chaparro, giám đốc tại công ty dịch vụ thông tin Crypto, nhiều nhà bán lẻ vẫn đang quay cuồng từ việc kiếm tiền dựa vào đầu tư tiền điện tử, vì vậy họ không muốn bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào trong metaverse.