Những thủ tục công chức cần lưu ý khi mua nhà ở xã hội

15:52 | 19/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhà ở xã hội là nhà được Nhà nước hỗ trợ cho những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở. Công chức cần lưu ý những thủ tục sau khi chuẩn bị hồ sơ mua nhà ở xã hội.
Anh Hùng (38 tuổi) không khỏi băn khoăn khi lần đầu làm hồ sơ mua nhà ở xã hội. Anh và vợ đều là công chức, tuy nhiên cả hai vợ chồng đều rất hoang mang khi không biết cần đáp ứng những tiêu chí nào và thủ tục hồ sơ ra sao để được xét mua nhà ở xã hội.
 
Những tiêu chí cần đáp ứng khi mua nhà ở xã hội
 
Thủ tục công chức cần biết khi mua nhà ở xã hội
 
Luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty luật Bảo An, Hà Nội) tư vấn, theo điều 3 Luật Nhà ở 2014, nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho những đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở. Còn theo khoản 7 điều 49 Luật Nhà ở, những cán bộ công chức, viên chức cần đáp ứng các tiêu chí sau để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội:
 
Chưa có nhà thuộc sở hữu, chưa mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất dưới mọi hình thức ở nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người hộ gia đình thấp hơn diện tích nhà ở tối thiểu Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.
 
Có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ nơi có nhà ở xã hội; nếu không có đăng ký thường trú thì cần có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên ở tỉnh, thành phố này.
 
Thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định về thuế thu nhập cá nhân; trong trường hợp là hộ nghèo, hộ cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng.
 
Thủ tục công chức cần biết khi mua nhà ở xã hội
 
Để làm hồ sơ mua nhà ở xã hội, người mua nhà cần chuẩn bị những giấy tờ sau theo điều 22 Nghị định số 100/2015: Giấy tờ chứng minh đối tượng - cơ quan nơi đang công tác xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở, giấy chứng minh điều kiện cư trú và giấy chứng minh điều kiện thu nhập.
 
Về giấy chứng minh điều kiện cư trú, nếu người làm hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ nơi có nhà ở xã hội thì cần bản sao chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể ở địa phương. Trong trường hợp không có hộ khẩu thường trú, theo điểm a khoản này thì cần bản sao chứng thực giấy đăng ký tạm trú, bản sao chứng thực hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm trở lên tính tới thời điểm nộp đơn hoặc hợp động không xác định thời hạn, giấy xác nhận (hoặc chứng minh) việc có đóng BHXH của cơ quan bảo hiểm tại địa phương trực thuộc TƯ nơi đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Với trường hợp người mua làm việc tại chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tỉnh, thành phố có nhà ở xã hội mà việc đóng BHXH thực hiện tại nơi đặt trụ sở chính thì cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đặt trụ sở chính mà người mua đóng BHXH.
 
Thủ tục công chức cần biết khi mua nhà ở xã hội
 
Người mua cần giấy tờ chứng minh điều kiện thu nhập có xác nhận của cơ quan, đơn vị đang công tác về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định về thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp người mua nhà ở xã hội đã có nhà thuộc sở hữu của mình thì diện tích nhà ở bình quân phải dưới 10 m2/người.
 
Thủ tục làm hồ sơ mua nhà ở xã hội
 
Sau khi hoàn thiện các hồ sơ nói trên, người mua cần nộp cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Sau khi tập trung đầy đủ giấy tờ đăng ký của những người có nhu cầu, căn cứ theo quy định về đối tượng, theo quy định tại Luật Nhà ở, của Nghị định 100/2015 và hướng dẫn chi tiết của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có trách nhiệm xem xét các hồ sơ đã đăng ký, đối chiếu với các quy định nói trên, lập danh sách đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc dự án do mình là chủ đầu tư.
 
Thủ tục công chức cần biết khi mua nhà ở xã hội
 
Sau đó, chủ đầu tư dự án sẽ gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết việc mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên dựa trên cơ sở chấm điểm được quy định tại điều 23 Nghị định số 100/2015 tới Sở Xây dựng tại địa phương nơi có dự án để loại trừ việc người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần.
 
Thủ tục công chức cần biết khi mua nhà ở xã hội
 
Sau 15 ngày làm việc kể từ khi nhận danh sách, nếu Sở không có ý kiến phản hồi thì chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng được phép mua, thuê, thuê mua nhà ở nhà hội trong dự án tới thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng. Mỗi hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội chỉ được nộp hồ sơ đăng ký tại 01 dự án, trong trường hợp dự án không còn quỹ nhà để bán thì chủ đầu tư phải nêu rõ lý do, đồng thời trao trả hồ sơ để người mua có thể nộp tại dự án khác.
 
 
 
Linh Chi