Ông chủ 8X và triết lý “2C” độc đáo tại thương hiệu Vịt 34

Châu Anh 15:08 | 25/08/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Là ông chủ của thương hiệu Vịt 34 nổi tiếng với hàng chục cơ sở tại Hà Nội, Chef Phạm Xuân Kiển có những chia sẻ thú vị về “nghề bán vịt” và xây dựng quy trình cũng như triết lý kinh doanh trong doanh nghiệp có hơn 400 nhân sự của mình.

 

Khởi nghiệp với quầy bán vịt vỉa hè

Năm 2011, chàng trai sinh năm 1988 có tên Phạm Xuân Kiển đã quyết định chấm dứt những ngày tháng làm công ăn lương của mình ở vai trò Chef bằng quyết định khởi nghiệp. Như bao người trẻ khác, “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, Xuân Kiển quyết định dùng chính khả năng tốt nhất của mình và những kinh nghiệm trong nghề bếp để khởi nghiệp bằng cách mở một quầy vịt bán mang về. Sau hai năm lăn lộn với nghề, đến năm 2013, chàng trai trẻ bắt đầu mạnh dạn thuê mặt bằng để làm quán, lấy thương hiệu là Vịt 34. Con số “34” chính là biển số xe của Hải Dương, quê của Xuân Kiển.

 Ông Phạm Xuân Kiển, chủ thương hiệu Vịt 34 (Ảnh: NVCC)

Ông chủ Vịt 34 chia sẻ, khi bắt đầu mở quán riêng năm 2013, anh cũng đối diện rất nhiều vấn đề trong kinh doanh bởi lần đầu làm chủ. Một trong những điều mà anh nhớ mãi đến tận bây giờ đó là câu hỏi của chủ nhà khi anh đi thuê mặt bằng “bán vịt thì có đủ trả tiền thuê nhà không?”. Xuân Kiển cười nhớ lại rất nhiều những khó khăn, và cả những suy nghĩ phiến diện của rất nhiều người khi thấy anh từ bỏ công việc “ăn chắc” với thu nhập lương vài chục triệu của mình khi đó để chọn con đường kinh doanh bấp bênh và mạo hiểm, bởi những đồng nghiệp đi trước anh khi đó cũng nhiều người khởi nghiệp và… thất bại.

Món vịt của chàng trai Hải Dương đã chinh phục được thực khách Hà Nội bằng những bí quyết rất riêng của mình trong thực đơn độc đáo về vịt. Những món ăn từ con vịt được chế biến đa dạng và phong phú, nguyên liệu tươi ngon, tạo hình đẹp mắt và giá thành rất hợp túi tiền của đại đa số người dân thành thị, Vịt dần trở thành cái tên quen thuộc của thực khách Hà Thành.

Khi nhận thấy sản phẩm của mình đã được thị trường “hấp thụ”, ông chủ trẻ với tư duy nhạy bén đã quyết định mở rộng thêm mặt bằng kinh doanh của mình bằng cách mở thêm nhiều chi nhánh khác nhau trong các năm sau đó.

 Một cơ sở của thương hiệu Vịt 34

Sau hành trình 10 năm theo nghề “bán vịt”, ông chủ Vịt 34 đã có trong tay 10 cơ sở với mặt bằng mỗi cơ sở lên tới 500m2, tạo công ăn việc làm cho hơn 400 nhân sự, doanh thu trước thuế hàng chục tỷ đồng mỗi tháng.

Thành công của thương hiệu Vịt 34 là câu trả lời cho tất cả những hoài nghi mà người thân, đồng nghiệp từng nghi ngờ khả năng của anh khi đến với kinh doanh, cũng là phần thưởng cho sự trưởng thành của Founder Vịt 34.

Triết lý “2C” độc đáo

Không học kinh doanh ở trường Đại học mà tốt nghiệp xuất sắc “trường đời”, Xuân Kiển vừa học từ thực tế khi bắt tay vào kinh doanh và thường xuyên nâng cấp kiến thức quản trị của mình bằng những khóa học quản trị, điều hành ngắn hạn nhằm nâng cao kiến thức của mình, có cái nhìn bao quát hơn và trưởng thành hơn trong việc quản trị doanh nghiệp.

 

Nhận thấy bản thân cũng cần phải trưởng thành hơn cùng với doanh nghiệp,  ông chủ Vịt 34 tập trung vào việc xây dựng và đào tạo những nhân sự cốt cán, có tiềm năng trong chính doanh nghiệp của mình để đưa họ lên những vị trí quản lý, cổ đông, cùng nhau phát triển và đồng hành lâu dài cùng Vịt 34.

Bên cạnh việc trao cho các cộng sự lâu năm nhiều lợi ích, Xuân Kiển còn tự mày mò và xây dựng quy trình riêng cho thương hiệu của mình “Không ai hiểu đứa con của mình bằng chính mình, vì thế thay vì mời các đơn vị nổi tiếng và chuyên nghiệp trong ngành F&B về viết quy trình, tôi đi học thêm và tự viết bằng chính những kinh nghiệm thực tế của mình với nghề. Xuất phát điểm từ một người làm công ăn lương ở nhiều vị trí, tôi hiểu hết những suy nghĩ của các vị trí, các bộ phận, tâm tư của anh chị em trong nghề, từ đó quy trình được viết ra không chỉ nhằm áp dụng để mọi người làm theo, mà còn để các nhân sự nhìn thấy lộ trình phát triển của mình, nhìn thấy sự công bằng của công ty với tất cả các vị trí, để mọi người yên tâm làm việc và cống hiến” – Nhà sáng lập kiêm điều hành Vịt 34 chia sẻ.

 Nhà sáng lập kiêm điều hành cùng các cộng sự, cổ đông thương hiệu Vịt 34.

Ngay ở thời điểm thương hiệu Vịt 34 có những doanh số ấn tượng, Xuân Kiển nhanh chóng nhận ra việc chuẩn hóa quy trình và xây dựng văn hóa doanh nghiệp quan trọng hơn việc tăng doanh số: “Việc chuẩn quy trình và văn hóa doanh nghiệp với tôi giống như xây cái móng thật chắc, khi cái móng chắc, xây trên đất vững thì việc xây các tầng sẽ đơn giản hơn rất nhiều” – CEO 8x cho biết.

Bên cạnh việc chuẩn hóa quy trình, ông chủ Vịt 34 tập trung vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng triết lý “2C” đó là: Chia tiền – Chia việc.

Một trong những hành động cụ thể đó là anh thuê các căn nhà lớn và sửa sang phòng ốc cho nhân viên ở miễn phí, không chỉ thế, Vịt 34 cung cấp ngày 3 bữa ăn miễn cho nhân sự ở cửa hàng và một bữa trưa cho khối văn phòng. Ngoài lương cứng theo tiêu chuẩn, công ty áp dụng lương Kpis, thưởng doanh số và nhiều chế độ ưu đãi khác, để tạo động lực làm việc cho nhân sự. Bên cạnh việc luôn trả lương thưởng đúng ngày, công ty còn tặng suất tập thể dục miễn phí tại các phòng Gym và các chuyến du lịch định kì hay các giải đá bóng nội bộ để giúp nhân sự tái tạo năng lượng tích cực và thêm tin tưởng, mong muốn đồng hành lâu dài với doanh nghiệp.

Cuộc họp định kỳ của các nhân sự khối văn phòng của thương hiệu Vịt 34.

Ngoài đối nội, CEO Xuân Kiến cũng quan tâm đến đối ngoại. Vẫn trung thành với triết lý “2C”, công ty của anh thường xuyên có những hoạt động thiện nguyện trên khắp các vùng miền như: Xây tặng nhà chống lũ cho người dân ở Quảng Bình, ủng hộ bà con vùng lũ miền Trung hay các chuyến thiện nguyện tại bệnh viện bỏng Quốc gia,… Điều này cũng phù hợp với tính cách thích cho đi của anh, và cũng là bài học để anh tạo dựng niềm tin với các cộng sự đã và đang cùng anh đồng hành trên con đường sự nghiệp.

 

 

 

 

 

Từ khóa: #CEO