Ông Lại Xuân Thanh: Từ Cục trưởng Cục Hàng không trở thành Chủ tịch ACV

09:13 | 19/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ông Lại Xuân Thanh đã có rất nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh ở vai trò lãnh đạo trong ngành hàng không khi từ Cục trưởng Cục Hàng không trở thành Chủ tịch ACV.

Ông Lại Xuân Thanh: Chủ tịch ACV là ai?

Sáng ngày 28-6-2017, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT ACV tại Đại hội cổ đông của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Như vậy, ông Thanh sẽ là người kế nhiệm vị trí này sau khi ông Nguyễn Nguyên Hùng nghỉ hưu.

Được biết, ông Lại Xuân Thanh sinh năm 1963, quê ở Phú Xuyên, Hà Nội. Ông từng được đào tạo tại Liên Xô và Hà Lan nên có tới 2 ngoại ngữ thông thạo là tiếng Anh, tiếng Nga; đồng thời có bằng Thạc sĩ Quản trị nhà nước và bằng Cử nhân Luật quốc tế. 

Ông Lại Xuân Thanh: Từ Cục trưởng Cục Hàng không trở thành Chủ tịch ACV - ảnh 1

Chân dung Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV, ông Lại Xuân Thanh.

Kể từ năm 1992, ông Lại Xuân Thanh đã làm việc trong ngành hàng không. Sau nhiều năm gắn bó và rèn luyện chuyên môn, ông được giữ vị trí Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam từ năm 2012 đến 2017. Sau đó, ông được chính thức bổ nhiệm vào ghế nóng Chủ tịch ACV.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gồng mình vượt khó qua đại dịch COVID-19

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là doanh nghiệp Nhà nước đang quản lý hoạt động của 21 sân bay trong cả nước, vốn điều lệ (hợp nhất) 25.054 tỉ đồng, tổng tài sản (hợp nhất) 47.337 tỉ đồng, được cổ phần hoá tháng 4-2016. 

Tháng 2 năm 2021, ACV vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2020 với nhiều chỉ số không mấy tích cực, lợi nhuận giảm gần 80% khi đạt 346 tỷ đồng trong quý IV và luỹ kế cả năm đạt 1.712 tỷ đồng, nguyên do được đánh giá là do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. 

Trong khi, tổng tài sản giảm 1.184 tỷ đồng so với đầu năm còn 56.992 tỷ đồng thì ACV vẫn giữ 33.685 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng và tiền mặt, tăng hơn 2.000 tỷ đồng so với đầu năm.

Bước sang ba tháng đầu năm 2021, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giảm doanh thu gần một nửa so với cùng kỳ 2020 khi ghi nhận ở mức 1.904 tỷ đồng. Giá vốn giảm và doanh thu giảm mạnh đã khiến lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp giảm tương ứng.

Ông Lại Xuân Thanh: Từ Cục trưởng Cục Hàng không trở thành Chủ tịch ACV - ảnh 2

Mức lợi nhuận sau thuế được tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận tại quý I/2021 đạt 861,8 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ 2020.

Ông Lại Xuân Thanh quyết tâm về dự án "siêu sân bay" Long Thành ngay sau năm đại dịch

Trong năm 2020, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh khẳng định quyết tâm khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần trăm nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 4,500 tỷ USD.

Cụ thể, theo Nghị quyết đại hội cổ đông bất thường lần thứ 1 năm 2020 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tổng mức đầu tư của dự án (bao gồm các khoản thuế) hơn 99.019 tỷ đồng; trong đó, 36.102 tỷ đồng thuộc vốn chủ sở hữu tối thiểu và phần còn lại, ACV sẽ sử dụng vốn vay (không sử dụng bảo lãnh Chính phủ) và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.

Trước đó, ACV được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư đối với Dự án thành phần 3, theo Quyết định được Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký phê duyệt, bao gồm các công trình thiết yếu cảng hàng không như hệ thống giao thông kết nối (tuyến số 1, số 2), khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không... 

Ông Lại Xuân Thanh: Từ Cục trưởng Cục Hàng không trở thành Chủ tịch ACV - ảnh 3

Ông Lại Xuân Thanh trong buổi lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành hàng không dân dụng Việt Nam.

Đánh giá về khả năng tài chính cho dự án, chủ tịch Lại Xuân Thanh cho rằng, tuy một năm 2020 vừa qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động của ngành hàng không, trong đó có ACV.

Và trong những năm tiếp theo 2021, 2022, dự báo ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch đối với ngành còn tiếp diễn nên kế hoạch tích lũy vốn cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản của ACV đến năm 2025 vẫn chịu những tác động nhất định.

Tuy nhiên, dù khó khăn thì ACV vẫn điều chỉnh kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2021-2025 và nỗ lực giữ vững mục tiêu hoàn thiện hệ thống cơ sở kết cấu hạ tầng cảng hàng không sân bay được giao quản lý theo Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải hàng không đến năm 2030.

Ông Lại Xuân Thanh: Từ Cục trưởng Cục Hàng không trở thành Chủ tịch ACV - ảnh 4

Sân bay Long Thành với quy mô đầu tư khủng.

Thông qua đó, ông Lại Xuân Thanh cho biết, ACV cũng tiến hành cân đối lại nguồn lực, điều chỉnh tiến độ, quy mô một số dự án, bao gồm cả nguồn vốn vay trong nước, quốc tế.

Theo báo cáo trong quá trình thẩm định Dự án, Chủ tịch ACV khẳng định đơn vị vẫn ưu tiên đảm bảo đầy đủ nguồn lực tài chính cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như đã được báo cáo. 

Bên cạnh đó, kế hoạch triển khai các Dự án quan trọng khác như xây mới Nhà ga T3 CHKQT Tân Sơn Nhất, Nhà ga hành khách các CHKQT Phú Bài, Cát Bi, Vinh, Nhà ga hàng hóa CHKQT Đà Nẵng; mở rộng Nhà ga quốc tế CHKQT Nội Bài, Nhà ga nội địa CHKQT Đà Nẵng... cũng được đảm bảo, đặc biệt là theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, tiến hành cân đối nguồn lực để cải tạo, mở rộng CHK Điện Biên.

Với dự án Long Thành, hiện nay ACV đang hoàn thiện Kế hoạch, với mốc khởi công vào tháng 12/2020, đặt tiến độ chi tiết thực hiện Dự án trong 60 tháng, và đưa dự án vào khai thác vào tháng 12/2025.

Xem thêm: VCSC nâng 34% giá mục tiêu cổ phiếu ACV của Tổng công ty Cảng hàng không

Phương Thúy