Quan điểm của VITAS về thông tin USTR điều tra, áp thuế hàng dệt may Việt Nam
Cơ quan đại diện Thương mại của Hoa Kỳ (USTR) mới đây thông báo sẽ mở cuộc điều tra về Việt Nam. Động thái có thể mở đường cho việc áp đặt các mức thuế trừng phạt mới đối với hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Việt Nam.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) vừa kiến nghị Bộ Công thương có ý kiến tới Cơ quan đại diện Thương mại của Mỹ (USTR) nhằm xem xét trường hợp cụ thể của mình trước thông tin USTR sẽ mở cuộc điều tra, áp thuế hàng dệt may Việt Nam.
Theo thông cáo báo chí của VITAS được phát đi sáng 9/10, liên quan đến thông tin Cơ quan đại diện Thương mại của Hoa Kỳ ra thông báo sẽ mở cuộc điều tra về Việt Nam theo mục 301, Bà Hoàng Ngọc Ánh- Quyền Tổng Thư ký đã chia sẻ, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) bày tỏ sự thất vọng khi Cơ quan đại diện Thương mại của Hoa Kỳ ra thông báo sẽ mở cuộc điều tra về Việt Nam theo mục 301. Đây là động thái có thể mở đường cho việc áp đặt các mức thuế trừng phạt mới đối với hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Việt Nam. Nguyên nhân xuất phát cho cuộc điều tra lần này là do tác động tiêu cực của thuế quan đối với hàng nhập khẩu trong các cuộc điều tra trước đó.
Theo người đại diện VITAS thì cuộc điều tra lần này có thể do tác động tiêu cực của thuế quan đối với hàng nhập khẩu trong các cuộc điều tra trước đó. VITAS đã làm việc ngay với Hiệp hội may mặc và giày dép Hoa Kỳ (AAFA) về việc này và AAFA đã có kiến nghị USTR cân nhắc để không gây thêm gián đoạn về chuỗi cung ứng.
Hiện tại, Việt Nam là nhà cung cấp hàng may mặc, giày dép lớn thứ hai cho thị trường Hoa Kỳ. Ngược lạ Việt Nam cũng là quốc gia nhập khẩu bông hàng đầu của Hoa Kỳ. Thương mại song phương có sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ năm 2016.
Ông Steve Lamar, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Hiệp hội may mặc và giày dép Mỹ AAFA khẳng định: AAFA cho rằng đây không phải là lúc để áp đặt các chi phí mới đối với chuỗi cung ứng của Mỹ, đặc biệt là đối với những người tạo ra việc làm cho người lao động vẫn đang hồi phục sau tác động của đại dịch Covid-19.
Bên cạnh đấy Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng đối với ngành công nghiệp may mặc, giày dép, du lịch của Mỹ và ngày càng trở nên quan trọng hơn khi các doanh nghiệp của Mỹ đang thực hiện chiến dịch đa dạng hóa và thoát ly Trung Quốc.
Theo ông, khi các thương hiệu nỗ lực để tái cấu trúc mô hình tìm nguồn cung ứng để bảo vệ người tiêu dùng Mỹ và người lao động trong chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi chi phí gia tăng do thuế quan và tuân thủ các chỉ thị của chính quyền về việc đa dạng hóa thị trường và rời xa Trung Quốc, rất nhiều trong số họ đã chọn Việt Nam là đối tác đáng tin cậy. Vì vậy, việc áp đặt các mức thuế trừng phạt mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam sẽ gây ra sự gián đoạn vô cùng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến đầu tư và làm tăng giá, ảnh hưởng đến các hộ gia đình người lao động tại Mỹ và gia tăng chi phí cho chuỗi cung ứng hỗ trợ trực tiếp cho hàng triệu lao động tại Mỹ.
Nhiều năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ và là một trong những đối tác có sự mất cân đối lớn nhất. Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Việt Nam năm nay là 42,36 tỷ USD tính tới hết tháng 8, tăng hơn 7,5 tỷ USD so với hồi cuối tháng 7, mức thâm hụt lớn thứ 4 sau Trung Quốc, Mexico và Thụy Sĩ.
Trong danh sách nhà xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Mỹ, Việt Nam đã tăng đến 4 bậc, từ vị trí thứ 6 năm 2015 lên vị trí thứ 2 vào năm 2020, theo Báo cáo nhập khẩu toàn cầu năm 2020 của Jungle Scout, công cụ bổ trợ bán hàng hàng đầu trên Amazon.
Nguyễn Dung