Quảng Bình: Cho phép thi công 42 dự án cấp bách và nâng cấp quốc lộ 12A

07:10 | 19/09/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định cho phép tổ chức hoạt động thi công đối với 42 dự án, hạng mục công trình trong thời gian giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19, theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương.

Thi công phải đảm bảo công tác phòng, chống COVID-19

Theo đó, việc tổ chức hoạt động thi công phải bảo đảm đúng tinh thần và nội dung của Công văn số 1462/UBND-NCVX ngày 4/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc hướng dẫn giãn cách xã hội đối với việc áp dụng các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 theo đúng kế hoạch, phương án kịch bản được UBND các huyện, thị xã, thành phố chấp thuận.

Chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả người lao động trước khi đưa vào công trường và tổ chức thi công theo phương án “3 tại chỗ”

Theo danh mục được chấp thuận, có 42 dự án, hạng mục công trình được cho phép tổ chức hoạt động xây dựng. Trong đó, có 24 dự án đầu tư công thuộc ngân sách Trung ương như: Các dự án sửa chữa, khắc phục hư hỏng kè cửa sông, cửa biển huyện Bố Trạch; Nâng cấp hạ tầng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Gianh; Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3; Đường và cầu vượt đường sắt trung tâm thành phố Đồng Hới; Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.

Sửa chữa các vị trí qua khu vực chợ, trường học mất an toàn giao thông, bổ sung hệ thống biển báo, tiêu chỉ hướng, cột H, cột Km tại các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch và thành phố Đồng Hới; Sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống thoát nước tại huyện Bố Trạch và thành phố Đồng Hới.

Dự án Hạ tầng khu phi thuế quan và các điểm dịch vụ khu cửa khẩu quốc tế Cha Lo; Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất Cơ sở 1 Trường Đại học Quảng Bình… Ngoài ra, có 04 dự án đầu tư công thuộc ngân sách tỉnh gồm: Nâng cấp, sửa chữa sân vận động thành phố Đồng Hới tại phường Đồng Sơn; Xây dựng nhà ăn, nhà ở cho cán bộ chiến sỹ công an tỉnh; Sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường Sơn Trạch - Hưng Trạch - Liên Trạch, huyện Bố Trạch; Sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường tỉnh lộ 569, huyện Quảng Ninh.

Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương LRAMP; Dự án sửa chữa và nâng cấp an toàn hồ đập WB8; Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải; Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới…

Xây dựng hạ tầng công viên vui chơi giải trí thuộc khu vực Công viên Cầu Rào, thành phố Đồng Hới; Khu đô thị Nam Cầu Dài; Khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy, thành phố Đồng Hới và Khu nhà ở thương mại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch.

Chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả người lao động trước khi đưa vào công trường và tổ chức thi công theo phương án “3 tại chỗ”; đối với công trình bảo đảm điều kiện hoặc phương châm "1 cung đường, 2 điểm đến là từ nơi ở đến công trình”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Hồ An Phong cho biết, ngoài các công trình trọng điểm, cấp bách được thi công, được phép đăng ký lập hồ sơ để thực hiện hoạt động xây dựng, thì yêu cầu tạm dừng hoạt động thi công tại tất cả các công trình xây dựng tại các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội cho đến khi có thông báo mới kể từ ngày 12/9/2021.

Ngoài việc dừng thi công thì triển khai thực hiện dọn dẹp vệ sinh, thu dọn công trường bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn tại công trình và khu vực xung quanh; phổ biến, quán triệt cán bộ, công nhân, người lao động nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo Công văn số 1462/UBND-NCVX ngày 4/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Bình.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc chấp hành tạm dừng thi công tại các công trình xây dựng trên địa bàn và xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm. Thường xuyên rà soát, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về tình hình phòng, chống Covid-19 tại các dự án, công trình trên địa bàn quản lý.

Hơn 470 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 12A

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang, qua địa phận tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư khoảng 475 tỷ đồng…

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký, ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Một đoạn quốc lộ 12A đoạn đi qua huyện Tuyên Hóa -Quảng Bình ( ảnh Tuấn Bùi)

Dự án thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư gần 475 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải Quảng Bình làm chủ đầu tư. Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 10,82km gồm 2 đoạn. Cụ thể, thứ nhất, đoạn tránh thị xã Ba Đồn có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,75km dự kiến hoàn thành năm 2024. Điểm đầu Km0 giao Quốc lộ 1A tại Km616+291/QL.1A thuộc địa phận xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch; điểm cuối Km5+750 giao Quốc lộ 12A tại Km5+104/QL.12A thuộc địa phận xã Ba Đồn.

Về quy mô đầu tư, đoạn tránh thị xã Ba Đồn được thiết kế theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80km/h. Xây dựng mới cầu vượt Quốc lộ 1 và các cầu trên tuyến.

Thứ hai, đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh với tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,07km dự kiến hoàn thành năm 2022. Điểm đầu tại Km17+298/QL.12A thuộc xã Cảnh Hoá, huyện Quảng Trạch; điểm cuối tại Km25+115/QL.12A thuộc xã Tiến Hoá, (Tuyên Hoá)

Đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60km/h. Phần cầu tiếp tục thi công hoàn thiện, bề rộng cầu phù hợp với khổ nền đường.

Sở Giao thông vận tải Quảng Bình chịu trách nhiệm làm việc với Ban Quản lý dự án 85 để tiếp nhận toàn bộ các kết quả nghiên cứu đã có và tận dụng tối đa trong quá trình nghiên cứu, lập dự án đầu tư, tổ chức rà soát kết quả tính toán thiết kế các cầu trên đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh để đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho phù hợp.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối, nâng cao năng lực khai thác của tuyến vận tải từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi các cảng biển Hòn La, Vũng Áng. Đồng thời, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến qua khu vực thị xã Ba Đồn và Nhà máy xi măng Sông Gianh.