Quỹ đất công nghiệp của KBC, BCM, IDC tăng mạnh
(Ảnh minh hoạ: Hạ Vũ).
Báo cáo vừa công bố của CTCP Chứng khoán MB (MBS) ghi nhận trong quý III/2025, ngành khu công nghiệp (KCN) đã đạt kết quả kinh doanh tốt.
So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận toàn ngành tăng trưởng 24%. Khoảng 65% doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng dương, chủ yếu nhờ mảng cho thuê đất KCN. Lợi nhuận của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã: KBC) tăng 55%, Tổng Công ty IDICO - CTCP (mã: IDC) tăng 71% và Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex - CTCP (mã: BCM) tăng 16% (nhờ lãi từ công ty liên doanh, liên kết tăng trưởng đột biến).
Nhóm doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận đi xuống, hoạt động kinh doanh KCN giảm gồm Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã: VGC) giảm 50% và CTCP Sonadezi Châu Đức (mã: SZC) giảm 65%.
Luỹ kế 9 tháng năm 2025, lợi nhuận toàn ngành tăng trưởng 51% so với cùng kỳ năm ngoái, được đóng góp chính bởi BCM và KBC.
MBS dự báo Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI. Mỹ đã chính thức áp mức thuế quan mới kể từ ngày 7/8/2025, song mức thuế suất áp cho hàng hoá Việt Nam không có nhiều khác biệt so với các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia (đều ở mức 19%), giúp duy trì lợi thế cạnh tranh. Trong khi đó, Ấn Độ - nước cạnh tranh thu hút FDI với Việt Nam - phải chịu thuế suất lên tới 50%.
Thuế đối ứng Mỹ công bố. (Ảnh: MBS).
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại có dấu hiệu hạ nhiệt (nhưng chưa kết thúc bởi còn nhiều vấn đề cần được giải quyết), thị trường ghi nhận đà phục hồi.
"Nhóm KCN từng chịu tác động tiêu cực từ cú sốc thuế quan của Mỹ hồi đầu tháng 4, nhưng giờ đây, những lo ngại về tác động bất lợi từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ đã phai nhạt. Trong quý III, thị trường KCN có dấu hiệu phục hồi sau khi giảm mạnh hồi quý II.
Số liệu của CBRE cho thấy, giá chào thuê tăng khoảng 2% theo quý và 4% theo năm. Diện tích hấp thụ cũng tăng trở lại so với quý II, phản ánh dấu hiệu phục hồi, song vẫn giảm so với cùng kỳ trên cả hai thị trường phía Bắc và phía Nam", MBS thông tin.
Giá chào thuê và diện tích hấp thụ tại KCN hai miền. (Nguồn: CBRE).
Bên cạnh đó, dòng vốn FDI dần quay trở lại, cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục có kế hoạch đầu tư sản xuất tại Việt Nam.
Cụ thể, vốn FDI giải ngân theo tháng tăng trưởng dương liên tục từ đầu năm, luỹ kế 10 tháng năm 2025 tăng 9% so với cùng kỳ, lên mức cao nhất trong 5 năm. Vốn FDI điều chỉnh 10 tháng tăng 45% so với cùng kỳ. Vốn FDI đăng ký mới 10 tháng giảm 8% so với cùng kỳ, song mức giảm này đang dần thu hẹp.
Ba 'điểm sáng' phát triển KCN sau sáp nhập
Tín hiệu tích cực tiếp theo đến từ việc doanh nghiệp phát triển KCN mở rộng nhanh quỹ đất, đẩy nhanh tiến độ đền bù và xây dựng cơ sở hạ tầng, tận dụng cơ hội triển khai dự án mới.
Sau khi Luật số 57/2024/QH15 (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu; có hiệu lực từ ngày 15/1/2025) được triển khai, tiến độ phê duyệt pháp lý đã nhanh hơn.
Nhờ vậy, thị trường chứng kiến nguồn cung mới dồi dào hơn. Diện tích đất KCN mới của các doanh nghiệp trong phạm vi MBS nghiên cứu tăng mạnh.
Đơn cử như KBC được phê duyệt thêm 6 KCN mới, diện tích đất tăng thêm 2.200 ha. Gồm KCN Tràng Duệ 3 ở Hải Phòng (đang chờ giấy phép xây dựng), KCN Quế Võ 2 mở rộng ở Bắc Ninh (đang giải phóng mặt bằng), KCN Phú Bình ở Thái Nguyên (đang xây dựng kế hoạch triển khai), KCN Sông Hậu 2 ở Hậu Giang (đang xây dựng kế hoạch triển khai), KCN Kim Thành 2 giai đoạn 1 và KCN Bình Giang (đang xây dựng kế hoạch triển khai) ở Hải Dương cũ.
BCM có thêm hơn 1.000 ha tại KCN Cây Trường (dự kiến hoàn thành năm 2026) và KCN Bàu Bàng mở rộng (đang giải phóng mặt bằng) ở Bình Dương cũ.
IDC được bổ sung thêm 640 ha tại KCN Vinh Quang ở Hải Phòng (dự kiến bắt đầu triển khai xây dựng trong vài tháng tới) và KCN Phú Long ở Ninh Bình (đang trong giai đoạn đầu đền bù đất).
Dưới góc nhìn của MBS, có 3 địa phương đang sở hữu nhiều cơ hội phát triển KCN sau sáp nhập.
Tại Bắc Ninh, quy hoạch mới bổ sung loạt dự án trọng điểm như Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, các tuyến đường kết nối cảng với các trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, bổ sung 4 KCN mới và tăng diện tích cho 3 KCN.
Sau hợp nhất, tuyến hành lang giao thông kết nối các khu vực của tỉnh Hải Dương cũ với phía Tây TP Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện sẽ được xây dựng.
Ngoài ra còn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, từ cửa khẩu Lào Cai qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương đến ga cảng Lạch Huyện. Qua đó, giúp việc đi lại của người dân, nhu cầu vận tải của doanh nghiệp thuận tiện hơn, đem lại lợi thế cho các KCN ở đây.
Tại TP HCM mới, địa phương đang trong quá trình xây dựng dự thảo quy hoạch điều chỉnh sau sáp nhập. Các công trình trọng điểm liên kết TP HCM với tỉnh Bình Dương cũ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ sẽ được đẩy nhanh như dự án TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, mở rộng Quốc lộ 13 và các tuyến đường kết nối với Quốc lộ 13. MBS kỳ vọng sẽ hình thành trung tâm KCN trong siêu đô thị này.