Thêm Indonesia đau đầu với hãng hàng không quốc gia
Theo Straits Times, chính quyền Indonesia - cụ thể là Bộ Bộ Doanh nghiệp Nhà nước vừa diễn ra một cuộc tranh luận gay gắt nhằm tìm ra hướng giải quyết cho khó khăn của hãng hàng không quốc gia Garuda. Trường hợp xấu nhất là có thể phải đóng cửa hẳn.
Được biết, Garuda là hãng không có tuổi đời lên đến 72 năm. Vào thời kỳ đỉnh cao cuối những năm 1980 đến giữa những năm 1990 của thế kỷ trước, Garuda từng có tổ chức khai thác những đường bay trải khắp các thành phố lớn trên thế giới như: Adelaide, Cairo, Fukuoka, Johannesburg, Los Angeles, Paris, Rome...
Tuy nhiên, trong vài năm gần đây Garuda đang gặp khó trong việc cạnh tranh với các hãng hàng không mới giá rẻ.
Indonesia có thể "rút ống thở" đối với hãng hàng không quốc gia Garuda
Theo công ty chứng khoán Ciptadana Sekuritas Asia ở Jakarta, doanh thu của Garuda lao dốc từ 4,57 tỷ USD năm 2019 xuống 1,67 tỷ USD năm ngoái. Hãng bay này đang vật lộn tìm kiếm lối thoát. Nhiều kênh thông tấn của Indonesia loan báo vào hôm 17/6 rằng Garuda không thể trả khoản nợ 500 triệu USD đến hạn.
Vào thời điểm dịch Covid-19, hãng bay của quốc gia của Indonesia đã phải sa thải 180 phi công vào tháng 6/2020. Garuda cũng từng gây phẫn nộ trong dư luận xã hội khi từng đưa ra quyết định ép buộc các tiếp viên hàng không đeo khẩu trang.
Mới đây, tình hình còn bi đát hơn khi trong một video đang lan truyền trên mạng thì CEO Garuda Irfan Setiaputra cho biết hãng sẽ cắt giảm 50% đội máy bay, giảm lương và bán tài sản. Ông Setiaputra thông tin thêm, số nợ công ty đã đến 4,8 tỷ USD và mỗi tháng khối nợ tăng "phình" to thêm 69 triệu USD.
Garuda đang đàm phán lại với các đối tác về các hợp đồng cho thuê máy bay. Hãng hàng không này đang quản lý và vận hành 142 chiếc máy bay các cỡ.
Hiện tại, chính quyền Indonesia vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết đối với Garuda. Ngoài quyết định cuối cùng là để hãng phá sản thì còn những lựa chọn vào cuộc giải cứu.
Theo đó, Gaura sẽ tiếp tục duy trì hoạt động bằng cách vay tiền từ chính quyền. Hãng hàng không quốc gia sẽ được hoãn trả nợ, sau đó tái cơ cấu nợ. Hoặc phương án khác là Indonesia sẽ phải lập nên một hãng hàng khác tiếp quản các đường bay của Garuda.
Giống như hãng hàng không quốc gia của Indonesia, Vietnam Airlines của Việt Nam cũng rơi vào tình cảnh nợ nần nguy ngập tương tự. Hãng đã kinh doanh thua lỗ gần 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021. Hiện tại, số nợ phải trả quá hạn đã lên tới mức 6.240 tỷ đồng.
H.S
Xem thêm: Vietnam Airlines được cấp phép bay thẳng tới Canada từ 30/6