Thị trường bất động sản quan trọng của Trung Quốc không có dấu hiệu hồi phục trong năm mới

Hải Bân (Dịch từ CNN/Reuters) 15:10 | 18/03/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Lĩnh vực bất động sản quan trọng của Trung Quốc chưa cho thấy nhiều cải thiện sau một loạt các biện pháp của chính phủ nhằm thúc đẩy ngành này, ngay cả khi các bộ phận khác của nền kinh tế dường như đang ổn định.

 Các tòa nhà cao tầng ở thành phố ven biển Thanh Đảo của Trung Quốc.  Ảnh: Costfoto/Getty 

 

CNN đưa tin, doanh số bán bất động sản mới đạt tổng cộng 1,06 nghìn tỷ nhân dân tệ (147 tỷ USD) trong hai tháng đầu năm nay (dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm thứ Hai). Điều đó tương đương với mức giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Sự sụt giảm này cũng đánh dấu tốc độ giảm nhanh hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, khi doanh số bán bất động sản mới chỉ giảm 0,1%.

Đầu tư bất động sản đã giảm 9% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2, nhanh hơn mức giảm 5,7% được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.
 

Các nhà phân tích của Capital Economics cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Hai: “Sự điều chỉnh trong lĩnh vực xây dựng bất động sản vẫn đang ở giai đoạn đầu”. “Chúng tôi dự kiến ​​việc xây dựng bất động sản sẽ giảm một nửa trong những năm tới, kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong trung hạn.”

Tuy nhiên, các bộ phận khác của nền kinh tế bao gồm: Tiêu dùng, sản xuất công nghiệp và đầu tư cơ sở hạ tầng dường như cho thấy sự cải thiện nhờ sự bùng nổ chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ, xuất khẩu mạnh mẽ và sự thúc đẩy cơ sở hạ tầng do nhà nước lãnh đạo.

 
Doanh số bán lẻ tăng 5,5% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, cao hơn một chút so với mức tăng 5,2% dự kiến ​​​​từ cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của các nhà phân tích của Reuters.

Dịch vụ ăn uống, viễn thông, thuốc lá và thuốc lá, thể thao và giải trí có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất.

Nhưng vẫn chưa chắc chắn liệu sự cải thiện có tiếp tục hay không. Bà Louise Loo, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Oxford Economics, cho biết: “Người tiêu dùng tạm thời phấn khích nhờ chi tiêu liên quan đến lễ hội vào đầu năm nay”.

Sản lượng công nghiệp tăng 7% trong hai tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2023 , vượt qua dự báo tăng trưởng 5% trong cuộc thăm dò của Reuters.

Điều đó phù hợp với Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Caixin do S&P Global công bố vào đầu tháng này. Chỉ số này tập trung vào các công ty sản xuất định hướng xuất khẩu ở Trung Quốc đại lục, đã tăng lên 50,9 trong tháng 2, tăng từ mức 50,8 trong tháng 1, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp.

 

Tuy nhiên, suy thoái bất động sản và nhu cầu trong nước yếu đòi hỏi phải có thêm hỗ trợ chính sách để duy trì tăng trưởng.

Bà Loo cho biết: “Trong trường hợp không có biện pháp kích thích tiêu dùng mang tính quyết định trong năm nay, chúng tôi cho rằng sẽ khó duy trì tốc độ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ”.

Bà nói thêm, một số sáng kiến ​​mới của chính phủ nhằm thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, bao gồm việc thay thế hàng hóa lâu bền cũ, như ô tô và đồ gia dụng, bằng hàng mới  sẽ “cực kỳ có lợi”.

Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Triển vọng kinh tế trong quý 2 vẫn  chưa có gì chắc chắn”.

Ông nói: “Trong khi xuất khẩu giúp bù đắp một phần động lực yếu kém trong nước vào đầu năm, thì sự phục hồi bền vững đòi hỏi nhiều hỗ trợ chính sách hơn, đặc biệt là từ khía cạnh tài chính”.