Thị trường ô tô cuối năm: Đua nhau giảm giá để cứu doanh số
Thị trường ô tô bước vào cuộc đua nước rút, các hãng xe trong nước đưa ra những chương trình giảm giá "siêu lời" nhưng liệu đã đủ để làm nóng thị trường
Thị trường ô tô cuối năm nay được dự báo sẽ nóng hơn bao giờ hết, khi nhiều hãng xe bắt đầu điều chỉnh tăng giá từ 10 - 20 triệu đồng tùy từng mẫu xe và phiên bản. Nguyên nhân là do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ sẽ hết hiệu lực sau ngày 31/12/2020, nên khách hàng đổ xô đi mua ô tô sản xuất trong nước để "chạy" ưu đãi.
Ồ ạt giảm giá xe
Thị trường ô tô bắt đầu khởi sắc từ tháng 9/2020 khi nhiều hãng xe tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá lớn nhằm kích cầu doanh số. Cụ thể, cùng với việc giảm 50% phí trước bạ theo Nghị định 70, khách hàng mua xe còn được hỗ trợ thêm 50% phần lệ phí trước bạ còn lại. Như vậy, kết hợp cả hai chương trình khuyến mại tổng ưu đãi lên tới 100% lệ phí trước bạ. Ngoài ra, nhiều mẫu xe còn ưu đãi cho khách hàng bằng việc giảm giá trực tiếp từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng.
Bước sang tháng 10, giá hàng loạt mẫu xe trên thị trường giảm mạnh. Các hãng xe có mẫu phổ thông như Toyota, Honda, Mazda, Kia đến Hyundai cũng đều giảm giá các mẫu xe chiến lược, có doanh số cao.
Thị trường ô tô bước vào giai đoạn nước rút
Các mẫu xe sang như BMW hay Volkswagen trước đây không hề giảm giá kích cầu, nay cũng tuyên bố giảm giá hàng loạt dòng xe, mẫu xe từ hàng trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng/chiếc.
Cụ thể, tại Hà Nội, Hyundai Kona, Tucson, SantaFe, ba mẫu xe "không bao giờ lo doanh số" của Thành Công nay cũng giảm giá từ 30 đến 60 triệu đồng/chiếc, tùy theo đại lý.
Các mẫu xe như Mitsubishi Xpander, Toyota Innova hay Ford Everest cũng đều được giảm giá bán đại lý từ 25 đến 80 triệu đồng/chiếc. Mẫu Forester của Subaru đang ở ngưỡng gần 900 triệu đồng đến gần 1,180 tỷ đồng, mức giảm giá cao nhất được ghi nhận hơn 200 triệu đồng chiếc.
Ngoài mẫu X7 được ghi nhận giảm giá từ 1 đến 1,4 tỷ đồng, các mẫu BMW X1 đến X5 mà Trường Hải - Thaco phân phối ở Việt Nam cũng được giảm giá từ 20 đến hơn 300 triệu đồng/chiếc.
Người mua "vẫn chưa xuống tiền" với tâm lý chờ giảm thêm
Lý giải về nguyên nhân của việc các hãng xe và đại lý đua nhau giảm giá, theo anh Tuấn Anh, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh ô-tô cũ đã qua sử dụng trên đường Trần Thái Tông (Hà Nội) cho biết, với mỗi vòng đời của một mẫu xe thường là ba đến 5 năm, trong khi đó trên thị trường hiện có rất nhiều hãng xe, mẫu xe mới liên tục được cho ra mắt. Ðiều này khiến các hãng xe bắt buộc giảm giá các mẫu xe 2020 nhưng có năm sản xuất là 2019, để đón vòng đời mới 2021 cận kề. Năm nay, nhiều khả năng việc khan hàng, hiếm xe sẽ không diễn ra và tổng nhu cầu xe có thể sẽ giảm hơn so với các năm trước do tình hình kinh tế khó khăn vì dịch Covid-19. Nếu tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nhiều ngành nghề khó khăn, sức mua xe sẽ còn giảm nữa và có thể khiến giá xe sẽ giảm thêm.
Các hãng đua nhau giảm giá kích cầu mua sắm
Mặc dù hiện tại, giá xe ô-tô của nhiều hãng đã giảm với mức khá sâu, xong sang năm 2021, xe nội có hy vọng giảm giá nhiều hơn, nếu các chính sách ưu đãi mới được ban hành đi vào thực tiễn. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tâm lý của một bộ phận người tiêu dùng còn chần chừ chưa mua xe vội.
Trao đổi với một khách hàng có nhu cầu mua xe, khách hàng này cho biết năm nay làm ăn khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng do gia đình cần sử dụng, nên mới quyết định mua xe trong năm nay. anh Phạm Tiến Lực, Đông Anh, Hà Nội cho hay: Trong tháng 10 này có chương trình giảm giá là thứ nhất, và thứ 2 là chính sách giảm giá thuế trước bạ của nhà nước kích cầu tiêu dùng cho COVID-19. Nếu mà không có chương trình đấy giá xe cũng tương đối cao
Cạnh tranh chưa bao giờ hết nóng
Trong khi đó, theo báo cáo vừa được Tổng cục Hải quan công bố, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước nhập khẩu 73.685 ô tô nguyên chiếc. Trong đó, hai quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia là những thị trường NK ô tô nguyên chiếc lớn nhất của Việt Nam. Đáng chú ý, giá xe nhập từ Indonesia vẫn rất cạnh tranh vì thấp hơn nhiều so với các thị trường khác, bình quân chỉ khoảng hơn 12.000 USD/chiếc (tương đương khoảng 280 triệu đồng), chưa bao gồm thuế, phí. Còn xe nhập khẩu từ Thái Lan có giá khoảng 460 triệu đồng.
Sự cạnh tranh được dự báo sẽ vô cũng khốc liệt
Cho dù ô tô nhập khẩu hiện đang "lép vế" so với xe trong nước do nhận được ít ưu đãi hơn, nhưng thực tế, việc cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng với xe lắp ráp trong nước. Thời gian qua, việc Chính phủ cho phép giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước đã ít nhiều tác động đến thị trường xe. Tuy nhiên, ngay sau khi xe trong nước được giảm phí trước bạ từ 10-12% xuống còn 5-6%, nhiều hãng và doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi về nước cũng tuyên bố giảm tiền trực tiếp vào giá tương ứng với 10-12% phí trước bạ cho khách hàng.
Mới đây, báo cáo về ngành ô tô của Chính phủ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, thời gian qua, ngành công nghiệp ô tô trong nước đã có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế ảnh hưởng đến sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.
Cụ thể, ngành công nghiệp ô tô chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động. Điểm đáng lưu ý, giá bán xe ô tô trong nước vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hoá thấp...
Từ thực tế trên, báo cáo nêu rõ, Việt Nam cần có chính sách, giải pháp quyết liệt và nhất quán tập trung hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm một số doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành công nghiệp hạ nguồn trọng điểm. Cụ thể, với công nghiệp ô tô cần tận dụng cơ hội thị trường do các chính sách vừa ban hành, tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp lớn trong thời gian gần đây và tương lai.
Theo đánh giá của một số chuyên gia, công nghiệp ô tô Việt Nam đang trong vòng luẩn quẩn. Sức cạnh tranh các xe nội địa quá yếu để hấp dẫn các doanh nghiệp sản xuất linh kiện đầu tư nên tỷ lệ nội địa hoá thấp. Chính vì lẽ đó nên ngành công nghiệp lắp ráp ô tô trong nước khó cạnh tranh với xe nhập. Đồng thời, việc xe nhập khẩu hưởng chính sách thuế 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) đối với ô tô từ Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm đa số trong tổng lượng ô tô nhập về Việt Nam. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cuộc đua ngày càng khốc liệt hơn.
Nguyễn Dung(t/h)