Nhiều ưu đãi, thị trường ô tô vẫn đìu hiu trong tháng Ngâu
Trong văn hóa dân gian Việt Nam, tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) được coi là không may mắn, người dân thường tránh thực hiện các giao dịch lớn. Do đó, người dân thường kiêng kỵ việc mua ô tô vào tháng này.
Tháng Ngâu năm nay rơi vào khoảng thời gian từ giữa tháng 8 đến hết tháng 9 Dương lịch, trùng với giai đoạn thị trường xe mới đang hưởng nhiều ưu đãi nhất từ đầu năm, tuy nhiên sức mua lại không cải thiện như kỳ vọng.
Theo khảo sát của phóng viên tại Hà Nội, bất chấp cao điểm khuyến mại khi gần như 100% các thương hiệu ô tô gồm cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước đều tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại, nhưng lượng khách đến xem và mua hàng không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Anh Phạm Đức Minh, phụ trách kinh doanh một đại lý Toyota cho biết, trong tháng 8 doanh số bán xe đã giảm 50% so với tháng trước đó. "Riêng nửa cuối tháng 8, trùng với nửa đầu tháng 7 âm lịch, lượng giao dịch đã giảm tới 70% so với nửa đầu tháng 8. Bên cạnh các mẫu xe lắp ráp trong nước đương nhiên được giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1/7 theo chính sách kích cầu từ Chính phủ, đại lý còn giảm thêm từ 20-30 triệu đồng tuỳ xe, phiên bản. Thậm chí xe nhập khẩu cũng được tặng 50% phí trước bạ trừ trực tiếp vào tiền thanh toán khi mua, nhưng vẫn vắng khách", anh Minh chia sẻ.
Tương tự, tại một số đại lý Hyundai, Kia vốn không quá vắng khách cách đây một tháng thì nay cũng trong cảnh đìu hiu. Chị Nguyễn Hương Lan, tư vấn bán hàng (sale) của đại lý Hyundai khu vực trung tâm thành phố chia sẻ, phần lớn khách đến xem xe thời điểm này để khảo giá, khuyến mại, chứ chưa quyết định mua. "Mặc dù các tư vấn đều chào giá tốt cũng như đưa ra các thông tin khuyến mại sau tháng Ngâu sẽ không thể tốt hơn để khách chốt nhanh, nhưng người có nhu cầu mua xe vẫn lưỡng lự", chị Lan kể.
Cảnh "vắng vẻ" không chỉ ở đại lý xe mới mà còn "lan" đến giới kinh doanh xe cũ (xe đã qua sử dụng). Trên các con phố nổi tiếng về xe cũ như Lê Văn Lương, Trần Thái Tông, Trương Công Giai, Nguyễn Văn Cừ… lượng xe trưng bày không còn tràn ra vỉa hè như trước, thậm chí một số cửa hàng chỉ còn lác đác vài chiếc xe, nhân viên ngồi tán chuyện mà không có bóng khách ghé thăm.
Anh Phan Cảnh (Thái Bình Auto) kể: "Từ đầu tháng Ngâu đến nay tôi mới bán được 3 xe nhưng chủ yếu là dòng xe nhỏ. Cửa hàng hiện không còn nhập về một số mẫu xe có độ trượt giá cao như Hyundai Santa Fe hay xe trên 1 tỷ đồng vì kén khách, trừ khi có đơn đặt hàng".
Do vắng khách, nhiều nhân viên bán xe đã tạm chuyển nghề hoặc quay lại nghề cũ để vớt vát thu nhập. Anh Nguyễn Đức Toàn, nhân viên một cửa hàng xe cũ trên đường Nguyễn Văn Linh cho biết hơn 1 tháng nay đã làm trở lại dịch vụ sang tên đổi chủ.
"Trước và sau ngày 15/8 khi biển số định danh đi vào hiệu lực, nhu cầu của khách làm đăng ký mới hoặc thủ tục sang tên đổi chủ tăng cao. Tuy nhiên, do chính sách còn mới và thủ tục khác trước đây nên người làm dịch vụ cũng mất thêm nhiều thời gian", anh Toàn chia sẻ.
So với các tháng đầu năm 2023, mua ô tô thời điểm này được nhìn nhận là "lợi đơn, lợi kép" nhờ những cú "kích cầu", khiến giá xe giảm từ ít đến nhiều trên hầu hết các phân khúc.
Ở nhóm xe giá rẻ cỡ A, B, C nếu không được giảm 50% trước bạ thì dù ít hay nhiều, đại lý, hãng xe cũng thêm ưu đãi quà tặng, hoặc trừ tiền mặt lên tới hàng chục triệu đồng. Điển hình như MG giảm giá cho mẫu sedan cỡ C MG 5 từ 100-125 triệu đồng, đưa giá bán của MG5 xuống chỉ ngang những mẫu xe cỡ A như Hyundai i10, Kia Morning. Cụ thể, phiên bản STD từ giá đề xuất 523 triệu đồng xuống còn 423 triệu đồng, còn phiên bản LUX giảm 125 triệu đồng, xuống còn 463 triệu đồng.
Đặc biệt, Suzuki "giảm kịch khung" chiếc MPV Ertiga Hybrid nhập khẩu từ Indonesia, nhiều nhất tới 100 triệu đồng đối với phiên bản AT, đưa giá bán phiên bản này chỉ còn 508 triệu đồng, chưa kể phụ kiện đi kèm.
Thậm chí, có những dòng xe được giảm trực tiếp trên giá bán từ 200-300 triệu đồng để đẩy hàng tồn năm 2022. Đơn cử như mẫu SUV 7 chỗ Pajero Sport nhập khẩu từ Thái Lan đang được Mitsubishi Việt Nam ưu đãi 220 triệu đồng cho phiên bản 4x4 AT và 170 triệu đồng cho phiên bản 4x2 AT sản xuất năm 2022, đưa giá bán thực tế của mẫu xe này chỉ còn từ 960 triệu đến 1,145 tỉ đồng.
Hàng loạt mẫu xe gầm cao giá trên dưới 1 tỷ đồng khác như Hyundai Santa Fe, Tucson; Ford Everest, Toyota Fortuner; Mazda CX-8; Subaru Forester... cũng đang được hưởng chính sách ưu đãi từ các đại lý từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
Không đứng ngoài cuộc chơi, hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã áp dụng cho khách hàng mua xe lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu khi hoàn tất thủ tục thanh toán 100% giá trị hợp đồng sẽ nhận được ưu đãi giảm giá 4,55% trên giá bán lẻ đề xuất của hãng, tương đương 50% thuế giá trị gia tăng (VAT). Tiếp đó, chiều 5/9 hãng này cũng công bố điều chỉnh giá bán cho 3 phiên bản của dòng C-Class thế hệ mới với mức giảm cao nhất đến 110 triệu đồng, giúp giá khởi điểm của C-Class chỉ còn từ 1,599 tỷ đồng. Bên cạnh đó, C-Class còn được áp dụng đồng thời các chính sách ưu đãi, gồm giảm 50% lệ phí trước bạ theo quy định Chính phủ, ưu đãi tương đương 50% VAT (đến hết tháng 9/2023) và giảm 2% giá trị xe cho khách hàng thân thiết của hãng.
Giá xe mới giảm khiến giá xe cũ phải giảm theo. Thị trường xe cũ cũng đồng loạt giảm giá, nhiều mẫu xe chỉ cách 1 tuần hoặc 1 tháng đã chấp nhận bán "lỗ" vài chục đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trước các đợt giảm giá và khuyến mại cho xe mới ồ ạt như trên, những người trong cuộc vẫn không thể có cái nhìn lạc quan. Anh Nguyễn Xuân Đạt (chuyên kinh doanh ô tô cũ trên phố Trần Vỹ, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, thời điểm này người kinh doanh ô tô đang "cầm hơi" và chờ đợi là chính. Anh Đạt nói: "Những cửa hàng nào còn nhiều xe mới phải giảm giá mạnh để thu hồi vốn, còn tôi xác định ngay từ đầu năm là kinh doanh cầm chừng thì chỉ nhập xe nào, bán xe đó kiểu gối đầu".
Không cảm thấy lạc quan dù số liệu kinh doanh ô tô mới trong vài tháng trở lại đây đã tốt hơn, anh Đạt cho rằng khó khăn của ngành bất động sản và một số ngành nghề khác đã kéo theo ngành bán ô tô cũng không còn sôi động, bất chấp giá bán đang có lợi nhất cho người mua.
Nhận xét về thị trường xe trong tháng Ngâu, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định, sức mua về cơ bản không khác các năm trước đây, nhưng điểm mới là các hãng đua nhau giảm giá với số lượng nhiều hơn. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn khó đánh giá ngay mà còn phải chờ kết quả thực tế từ nay đến cuối năm.
"Thị trường cuối năm có thể giảm mức độ ưu đãi khi kết thúc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Nhưng sẽ vẫn có một số hãng xe chấp nhận cuộc chơi giảm giá khi có thêm xe mới. Vì thế, khách hàng có xu hướng mua chạy ưu đãi, có thể tạo ra hiệu ứng thị trường như cuối năm 2022. Tuy nhiên tính cho cả năm 2023 sẽ vẫn không bằng năm 2022", ông Hiếu nhận định./.