Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án khai thác sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất trước ngày 27/9
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8796 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo Cổng TTĐT Chính phủ.
Theo đó, có nhiều thông tin xoay quanh việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về Long Thành khi cảng hàng không mới này đi vào vận hành.
Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra, xử lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 27/9.
Trước đó, thông tin toàn bộ chuyến bay quốc tế sẽ chuyển đến khai thác tại sân bay Long Thành nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Sân bay Long Thành dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026. (Ảnh: VGP).
Thông tin này bắt nguồn từ việc Liên danh Incheon Airport (IAC) – đơn vị tư vấn quản lý khai thác Cảng HKQT Long Thành (LTIA) đã đưa ra hai phương án khai thác chính.
Phương án 1, sân bay Long Thành sẽ đảm nhận hoàn toàn các chuyến bay quốc tế, trong khi Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (TIA) sẽ chuyên tâm phục vụ các chuyến bay nội địa.
Phương án 2, TIA sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa và một phần chuyến bay quốc tế chặng ngắn (dưới 1.000km)
Ửng hộ phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế sang khai thác tại sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết Tân Sơn Nhất nhiều năm qua đã khai thác vượt công suất thiết kế, gây áp lực lớn lên hạ tầng và dịch vụ.
Việc tách riêng các chuyến bay quốc tế sang Long Thành sẽ giúp Tân Sơn Nhất tập trung phục vụ nội địa, còn Long Thành được xây dựng mới theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm nhiệm vai trò cửa ngõ quốc tế của TP HCM và vùng Đông Nam Bộ.
Tuy nhiên, nhiều người lo ngại khi toàn bộ chuyến bay quốc tế chuyển về Long Thành, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ gặp tình trạng quá tải, nhưng quy hoạch hạ tầng giao thông hiện tại đã tính toán đến việc mở rộng và đa dạng hóa các tuyến tiếp cận, giúp tránh tình trạng “một tuyến đường gánh cả sân bay".
Mới đây, tại hội thảo quốc tế "Cặp cảng hàng không quốc tế Long Thành - Tân Sơn Nhất: Định hình cửa ngõ hàng không quốc gia, hướng tới trung tâm trung chuyển khu vực trong kỷ nguyên mới" ngày 11/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng khẳng định chưa chốt phương án dời toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành.
Cục trưởng Uông Việt Dũng, cho biết sân bay Long Thành được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển của Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.
Chính phủ đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo, yêu cầu rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 và đưa vào vận hành giữa năm 2026.
Vì vậy, để khai thác hiệu quả sân bay Long Thành, cần có kịch bản chuyển tiếp rõ ràng, đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ, thương mại; đồng thời, bảo đảm sự phối hợp vận hành song song với sân bay Tân Sơn Nhất, tránh đứt gãy hoạt động hàng không.
Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa chốt phương án cuối cùng, mà tiếp tục lắng nghe ý kiến đa chiều từ chuyên gia đến hành khách.
Còn theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, sân bay Long Thành cần được khai thác theo lộ trình ba bước. Giai đoạn đầu, khi hạ tầng kết nối vùng và các tuyến metro chưa hoàn thiện, sân bay chỉ nên chia sẻ một phần áp lực với Tân Sơn Nhất, đồng thời tập trung phát triển vận tải hàng hóa.
Giai đoạn hai, sau khi hoàn thành hệ thống giao thông và đô thị sân bay, có thể chuyển thêm các tuyến bay quốc tế. Bước cuối cùng, Long Thành sẽ trở thành sân bay hàng đầu Đông Nam Á, tích hợp với đô thị sân bay, khu thương mại tự do và mạng lưới cao tốc, metro - tương tự mô hình Singapore hay Amsterdam.
“Không nên trao trách nhiệm quá sức cho Long Thành ngay từ đầu. Cần vừa làm vừa điều chỉnh để vừa thuận tiện cho hành khách, vừa hiệu quả về kinh tế", ông Sơn nhấn mạnh.