Thực hư chuyện VieON khởi kiện ví điện tử MoMo ra toà
VieON là ứng dụng giải trí mới lên của Việt Nam nhưng chủ của ứng dụng này đang gặp rắc rối lớn khi MoMo dừng việc hợp tác nên đã đâm đơn kiện.
Thời gian qua, vụ việc VieON nộp đơn khởi kiện ví điện tử nhiều người dùng nhất Việt Nam - MoMo đang thu hút sự chú ý của dư luận. Công ty Cổ phần VieON đã tổ chức họp báo để giải thích sự việc.
Ông Huỳnh Long Thuỷ, Giám đốc VieON nói trên Vietnamnet lý do khởi kiện của công ty là vì Công ty cổ phần dịch vụ Di động Trực tuyến M_Service (chủ ví MoMo) đã đơn phương chấm dứt hợp đồng thanh toán ví điện tử MoMo trên ứng dụng VieON.
VieON là một ứng dụng OTT giải trí tuổi đời còn khá trẻ, mới chính thức ra mắt đầu tháng 5 năm nay. Để xem các chương trình giải trí thu phí trên VieON, người dùng có thể chọn nhiều cách thanh toán, trong đó ví điện tử MoMo được chọn làm phương thức thanh toán chính. Nhưng vào ngày 4/9 vừa qua, M_Service đã đột ngột ngưng hình thức thanh toán bằng ví điện tử MoMo trên VieON. Đây là hành động không báo trước nên phía VieON đã rất bất ngờ và bị động.
Giám đốc VieON giải thích cặn kẽ sự việc tại buổi họp báo (Ảnh: Vietnamnet)
Đại diện VieON cho biết 2 công ty đã ký hợp đồng thương mại vào ngày 12/12/2019 về việc VieON sẽ sử dụng dịch vụ thanh toán qua ví điện tử MoMo trên ứng dụng của mình. Trong vài tháng đầu, ứng dụng tăng trưởng trung bình 500% mỗi tháng. Theo thống kê của VieON, có tới 45% ngưởi dùng trên ứng dụng hiện đang chọn phương thức thanh toán qua ví MoMo. Con số này cho thấy việc MoMo đột ngột dừng hợp tác gây bất lợi rất lớn cho người dùng và VieON. Đồng thời, việc hợp tác vốn là 2 bên cùng có lợi. MoMo hiện đang có hơn 20 triệu người dùng và là ví điện tử có người dùng cao nhất Việt Nam.
VieON nhận được công văn đơn phương chấm dứt hợp đồng của công ty M_Service vào ngày 15/07/2020. Lý do chủ quản MoMo đưa ra là công ty không có nhu cầu tiếp tục phát triển kinh doanh sản phẩm dịch vụ đã hợp tác với VieON. Lãnh đạo VieON cho biết trong suốt quá trình ký kết và hợp tác, bên VieON không hề vi phạm điều khoản hợp đồng nào và thanh toán cho M_Service đúng hạn, đầy đủ. VieON đã nhiều lần liên lạc với M_Service nhưng chỉ nhận được câu trả lời quyết định ngừng hợp tác là “bí mật kinh doanh”.
Sau khi nhận được công văn, VieON qua công ty luật Duane Morris đại diện đã gửi thư và tổ chức họp trực tuyến với phía MoMo để đưa ra yêu cầu mong tiếp tục hợp tác, từ chối việc MoMo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng không có kết quả. Ông Huỳnh Long Thuỷ đưa ra một thắc mắc là hiện tại MoMo vẫn đang cung cấp phương thức thanh toán cho nhiều đơn vị khác kinh doanh cùng dịch vụ với VieON, nhưng lại chỉ chấm dứt hợp tác với một mình công ty này.
VieON là ứng dụng Việt đang trên đà phát triển tốt nhưng lại vấp phải vụ việc với MoMo
Kể từ ngày MoMo “biến mất” khỏi VieON, VieON đang phải đối mặt với việc 45% người dùng sẽ rời đi. Để kéo chân người dùng, VieON phải tốn chi phí lẫn nhân lực để gửi tin nhắn, email,... nhưng hiệu quả không mấy khả quan. Không những vậy, việc đột ngột không thể thanh toán đăng ký, duy trì gói cước qua MoMo nữa khiến không ít khách hàng VieON bức xúc. Có nhiều người đã đăng phàn nàn, phản ánh lên mạng xã hội, gây nên cuộc khủng hoảng truyền thông cho công ty này. Vậy nên VieON quyết định đâm đơn kiện lên một quận tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 11/9. Tuy nhiên, công ty này vẫn giữ mong muốn có thể đàm phán lại với MoMo chứ không phải muốn kiện lấy tiền bồi thường.
Còn bên phía MoMo, đại diện ví điện tử này trả lời báo Vietnamnet cho biết MoMo đã ngưng hợp đồng theo đúng các điều khoản ký kết. Việc MoMo dừng hợp đồng đã được thông báo trực tiếp và bằng văn bản trước đủ 30 ngày. MoMo cũng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về vụ kiện của VieON.
Kim Chi