CEO MoMo muốn phủ sóng thị trường nông thôn thay vì IPO
M_Service JSC, đơn vị sở hữu ví điện tử được Warburg Pincus đầu tư MoMo, đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở nhóm người dùng nông thôn và hiện chưa có kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Chủ tịch kiêm đồng CEO, chia sẻ.
Nhiều người dân ở nông thôn phải di chuyển tới 40 km để thanh toán hoá đơn, điều này khiến dịch vụ thanh toán của MoMo ngày càng hấp dẫn hơn đối với nhóm người dùng này, ông Tường chia sẻ trên chương trình ASEAN Ahead của Bloomberg. Ông nói rằng hiện khoảng 40% dân số Việt Nam đang sống bên ngoài các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Ông Tường đồng thời cho biết MoMo chưa có kế hoạch trong ngắn hạn để thực hiện IPO. Hiện tại, tập trung lớn nhất được dành cho mở rộng dịch vụ. "Chúng tôi đang thảo luận nhiều lựa chọn khác nhau nhưng chưa có kế hoạch cuối cùng ở thời điểm này", ông Tường nói.
Định giá của MoMo vươn lên mốc 2 tỷ USD sau khi kêu gọi thành công khoảng 200 triệu USD ở vòng đầu tư do Mizuho Bank (Nhật Bản) dẫn dắt hồi tháng 12 năm ngoái. Ông Tường cho biết MoMo chưa có kế hoạch mở rộng ra bên ngoài lãnh thổ Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Trước đó, trong một bài phỏng vấn với Forbes Việt Nam, ông Tường đưa ra ba lý do giải thích vì sao MoMo chưa muốn mở rộng ra nước ngoài, một trong số đó là rào cản liên qiuan đến giấy phép hoạt động trong lĩnh vực thanh toán.
Ông Tường đồng thời cho biết trong lĩnh vực trung gian thanh toán, mỗi thị trường lại có các đặc điểm khác nhau. Vì thế, ngay cả các công ty lớn cũng gặp nhiều khó khăn khi mở rộng ra bên ngoài thị trường sân nhà. Bên cạnh đó, MoMo cũng nhận thấy nhiều cơ hội kinh doanh ở Việt Nam chưa được khai thác sâu.
MoMo bắt đầu hoạt động từ năm 2010 trong vai trò một ứng dụng thẻ SIM cho phép người dùng chuyển tiền, mua thẻ nạp di động và thẻ game. Năm 2014, MoMo khởi động dịch vụ ví điện tử và đang dẫn mở rộng ra các dịch vụ khác với mục tiêu trở thành siêu ứng dụng.