Tiêu dùng hồi phục, lợi nhuận MSN, MWG, VNM dự báo bật tăng trong quý III

Trang Mai 14:57 | 30/09/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo dự báo mới nhất của MBS, tiêu dùng và bán lẻ trong quý III sẽ có sự phục hồi nhẹ, trong khi các doanh nghiệp chăn nuôi dự kiến có kết quả tích cực nhờ giá thức ăn chăn nuôi duy trì ở mức thấp và sản lượng tiêu thụ tăng. Bức tranh lợi nhuận quý III của ngành bán lẻ và tiêu dùng cho thấy sự phân hóa rõ nét.

Giá heo giảm nhưng lợi nhuận doanh nghiệp chăn nuôi được dự báo bật tăng

Theo số liệu của MBS, lũy kế tháng 7 và 8, tổng mức tiêu dùng và bán lẻ tăng trưởng 10,4% so với cùng kỳ, trong đó tổng mức bán lẻ tăng 9,9%. Mức tăng trưởng có sự cải thiện nhẹ so với nửa đầu năm 2025, tuy nhiên tăng trưởng vẫn đang thấp hơn mức 12% kế hoạch ban đầu mà Chính phủ đề ra. 

MBS đánh giá, tăng trưởng khoảng 10% và chưa có sự bứt phá để ghi nhận phục hồi rõ rệt ở nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Với thị trường thịt heo, nguyên nhân từ nguồn cung tăng cao trong ngắn hạn, đặc biệt đến từ lợn chạy dịch do dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ khi mùa mưa đến, cầu tiêu thụ còn chậm, do vậy giá lợn hơi quý III ước giảm 5%, tuy nhiên sản lượng tiêu thụ duy trì đà tăng 1 chữ số do năm 2025, các doanh nghiệp đều tăng đàn nái so với cùng kỳ. 

“Kết hợp với giá thức ăn chăn nuôi duy trì ở mức thấp, chúng tôi ước tính lợi nhuận ròng các doanh nghiệp chăn nuôi dự báo tăng 24%”, MBS dự báo.  

Đối với Masan (mã: MSN), quý III được dự báo tiếp tục tăng trưởng khả quan khi Masan Resources thoát lỗ và ghi nhận lợi nhuận ròng dương, bù đắp cho sự giảm nhẹ của Masan Consumer Holdings do ảnh hưởng từ quy định thuế mới áp dụng cho các hộ kinh doanh cá thể.

Các mảng kinh doanh khác vẫn ghi nhận tích cực, điển hình như WinCommerce tiếp tục tăng tốc mở rộng với tốc độ ước khoảng 11% so với đầu năm (tương ứng mở mới 110 cửa hàng trong quý III) và ghi nhận lợi nhuận nhẹ. Việc mở rộng thị phần trong WinCommerce cũng hỗ trợ Masan MEATLife tiếp tục tăng trưởng. Tổng kết, lợi nhuận ròng của MSN trong quý III ước tăng 27% so với cùng kỳ, đạt 892 tỷ đồng. 

Dabaco (mã: DBC) trong quý III ước đạt lợi nhuận ròng 313 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ. Trong bối cảnh nguồn cung tăng dồi dào khi bước vào mùa mưa và người chăn nuôi đẩy mạnh bán heo trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi bùng phát, giá heo hơi ước giảm 5% so với cùng kỳ, còn khoảng 60.900 đồng/kg. Tuy nhiên, nguồn cung tại Dabaco được cải thiện nhờ trang trại ở Thanh Hóa đi vào hoạt động, giúp duy trì kết quả lợi nhuận.

Trong đó tiêu dùng thiết yếu vẫn đang duy trì đà phục hồi thấp. Thị trường tiêu dùng thiết yếu tiếp đà tăng trưởng một chữ số do nhu cầu vẫn đang khá trầm lắng. Cụ thể, tại thị trường sữa, lũy kế tháng 7 và 8 năm 2025, lượng sữa tươi và sữa bột sản xuất có tăng nhẹ so với cùng kỳ, tuy nhiên lượng tiêu thụ hàng trong nước còn khá chậm (sản lượng tiêu thụ sữa tươi và sữa bột giảm 6% và 4% so với cùng kỳ). Một phần có thể chịu ảnh hưởng từ việc sữa ngoại đang được tiêu thụ nhiều tại thị trường Việt Nam (8 tháng năm 2025, nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa tăng 32%).

Với Vinamilk (mã: VNM), MBS dự báo trong quý III lợi nhuận ròng doanh nghiệp sữa này tăng 8% so với cùng kỳ, nhờ đẩy mạnh doanh thu nội địa sau giai đoạn củng cố hệ thống phân phối trong nước. Doanh thu nội địa dự báo tăng khoảng 5% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên tổng doanh thu giảm nhẹ so với cùng kỳ, bù đắp cho sự suy giảm biên lợi nhuận gộp do giá bột sữa nguyên kem ước tăng 15% so với cùng kỳ.

Dự báo MWG bứt phá 75% lợi nhuận trong quý III, FRT, DGW, PNJ duy trì đà tăng

Với thị trường bán lẻ, nắm bắt thời điểm phục hồi và sự thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, ngành bán lẻ hiện đại tiếp tục mở rộng, tuy nhiên tốc độ sẽ giảm sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt đẩy mạnh vào khu vực miền Trung - nơi có mật độ thâm nhập mô hình hiện đại còn thấp. MBS ước tính sẽ mở mới khoảng 167 cửa hàng (tăng 16% so với đầu năm). Việc mở rộng này khá tích cực trong quý II khi lợi nhuận ròng các doanh nghiệp tăng mạnh so với cùng kỳ (trong lĩnh vực WinCommerce, Bách Hóa Xanh), cho thấy chi phí tại khu vực mới đã được tối ưu. MBS kỳ vọng đà tăng trưởng mạnh mẽ sẽ tiếp diễn nhờ mô hình thành công của WinCommerce và Bách Hóa Xanh.

Dự báo quý III tiếp tục là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của Thế Giới Di Động (mã: MWG). Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh duy trì số lượng cửa hàng, đồng thời đẩy mạnh cơ cấu sản phẩm phù hợp nhằm cải thiện doanh thu trên mỗi cửa hàng (ước tăng 15% so với cùng kỳ).

Bên cạnh đó, tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên tổng doanh thu đạt 17%, giúp lợi nhuận ròng của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh ước tính tăng 30% so với cùng kỳ. Chuỗi Bách Hóa Xanh tăng tốc mở cửa hàng tại khu vực miền Trung, giúp tổng số cửa hàng tăng 23% so với cùng kỳ (tương ứng mở mới 515 cửa hàng). 

Tuy nhiên, doanh thu trên mỗi cửa hàng mỗi tháng ước giảm 15% so với cùng kỳ, do doanh thu tại cửa hàng mới ở miền Trung chỉ bằng khoảng 70% trung bình các cửa hàng đã hoạt động trên một năm. Tổng kết, lợi nhuận ròng của MWG ước đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ.

Về ngành bán lẻ dược phẩm, thời gian qua, Long Châu và An Khang là hai nhà thuốc đầu tiên được tích hợp trên ứng dụng VNIED nhằm hỗ trợ người tiêu dùng có thể dễ dàng mua thuốc tiện lợi và nhanh chóng, cho thấy sự uy tín về nguồn gốc hàng hóa của Thế Giới Di Động (MWG) và FPT Retail (FRT). Quý III tiếp tục là bức tranh phân hóa, trong khi Long Châu duy trì được đà mở mới nhà thuốc (tăng 23% so với cùng kỳ) thì các nhà thuốc An Khang và Pharmacity chủ yếu duy trì số lượng cửa hàng, tìm kiếm mô hình kinh doanh phù hợp để đạt lợi nhuận ròng.

FPT Retail (mã: FRT) được MBS kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý III nhờ mức nền thấp của cùng kỳ. Tổng doanh thu dự kiến tăng 23% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ sự mở rộng quy mô của chuỗi Long Châu (tăng 23% so với cùng kỳ), với doanh thu trên mỗi cửa hàng duy trì khoảng 1,3 tỷ đồng/tháng. Bên cạnh đó, FPT Shop cũng phục hồi nhẹ nhờ doanh thu trên mỗi cửa hàng mỗi tháng ước tăng 6% so với cùng kỳ. Dù tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên tổng doanh thu tăng 1,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ, lợi nhuận ròng vẫn ước tăng 63%, đạt khoảng 240 tỷ đồng.

Ngành điện tử tiêu dùng ổn định về quy mô nhưng doanh thu trên mỗi cửa hàng dự báo tăng 11% so với cùng kỳ, nhờ giá bán phục hồi và nhu cầu cải thiện nhẹ.

Lợi nhuận ròng của Digiworld (mã: DGW) trong quý III dự báo đạt 148 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Động lực chính đến từ tổng doanh thu dự kiến tăng 15% so với cùng kỳ nhờ mở rộng kênh bán hàng trong lĩnh vực hàng gia dụng và hàng tiêu dùng nhanh (tăng 27% so với cùng kỳ), đồng thời nhu cầu tiêu thụ máy chủ gia tăng, giúp doanh thu thiết bị văn phòng ước tăng 35% so với cùng kỳ. Tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên tổng doanh thu được tối ưu, bù đắp cho sự suy giảm của biên lợi nhuận gộp (ước giảm 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ, tương đương đi ngang so với quý II).

Đối với thị trường trang sức, do ảnh hưởng từ cầu tiêu thụ các sản phẩm trang sức nên chưa có cơ hội mở rộng quy mô. Các chuyên gia MBS cho rằng thời điểm thích hợp để mở rộng thăm dò có thể bắt đầu từ quý IV, do vậy trong quý III quy mô cửa hàng nhiều khả năng sẽ duy trì so với quý trước. Biên lợi nhuận gộp cải thiện khoảng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của tỷ trọng doanh thu trang sức bán lẻ. Kết hợp với việc duy trì tiết giảm chi phí, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp trang sức ước tính tăng 12% so với cùng kỳ.

Phú Nhuận Jewelry (mã: PNJ) ước đạt lợi nhuận ròng 240 tỷ đồng trong quý III, tăng 12% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tăng trưởng trong mảng bán lẻ trang sức (tăng 8% so với cùng kỳ). Do ảnh hưởng từ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trang sức, PNJ chưa có cơ hội mở rộng quy mô trong ngắn hạn. MBS nhận định thời điểm thích hợp để mở rộng thăm dò có thể bắt đầu từ quý IV. Do vậy, quy mô cửa hàng trong quý III nhiều khả năng duy trì tương đương quý trước. Biên lợi nhuận gộp cải thiện khoảng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ nhờ tỷ trọng doanh thu bán lẻ trang sức gia tăng, bù đắp cho mức tăng của chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

 Ảnh: MBS.