Doanh số bán lẻ Mỹ giảm tháng thứ 2 liên tiếp
Theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ trong tháng 3/2023 đã giảm 1% so với tháng trước đó, đánh dấu tháng liên tiếp thứ hai việc người tiêu dùng Mỹ đã giảm chi tiêu cho việc mua sắm tại các cửa hàng, nhà hàng, các trang thương mại điện tử và cả xăng dầu.
Nhiều ý kiến cho rằng thực tế trên đang thể hiện đúng dự định và tính toán của các quan chức Cục Dự trữ liên bang (Fed) về việc cần thiết giảm các hoạt động kinh tế nhằm kiềm chế lạm phát. Các quan chức Fed trong một số phát biểu gần đây cũng đã đưa ra chỉ dấu về việc cơ quan này vẫn cần phải thực hiện một đợt tăng lãi suất tiếp theo giúp tạo ra tác động lớn hơn trong việc kiềm chế lạm phát. Các quan chức cho rằng sự tăng trưởng vững chắc của nền kinh tế Mỹ trong quý I/2023, hoạt động cho vay không giảm đáng kể sau khủng hoảng ngân hàng cho thấy nhu cầu trong nền kinh tế vẫn đang ở trạng thái mạnh mẽ. Tuy nhiên, dữ liệu bán lẻ tháng Ba đã phản ánh việc người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn các nhóm hàng hóa để mua sắm, nhất là trong danh mục có giá trị lớn như xe hơi, đồ điện tử, nội thất và trang trí, một dấu hiệu cho thấy xu hướng người tiêu dùng tiết kiệm nhiều hơn trở lại sẽ diễn ra thời gian tới.
Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù lạm phát của Mỹ đã có xu hướng hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao so với mục tiêu của Fed, làm gia tăng khả năng Ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách lần tới.
Ryan Sweet, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics, dự báo lạm phát sẽ dần hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao trong thời gian còn lại của năm 2023 và Fed có khả năng sẽ giữ lãi suất cao trong suốt thời gian còn lại của năm nay. Công cụ FedWatch của CME Group cũng đang nghiêng về việc Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách ngày 2-3/5 tới.