Tỉnh Quảng Trị cần 1.500 tỷ đồng ngân sách hỗ trợ từ trung ương để làm dự án đường ven biển
Theo nguồn từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị, UBND địa phương này đã có buổi làm việc bàn về phương án triển khai dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây. Tham dự có đơn vị tư vấn TEDI và các ngành, địa phương liên quan.
Dự án sẽ cần tổng vốn đầu tư lên đến 2.060 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ dự kiến 1.500 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 560 tỷ đồng. Chủ trương về nguồn tiền thực hiện này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị thông qua và phê duyệt.
Thời gian triển khai dự án theo kế hoạch sẽ trong vòng 5 năm, từ 2021 đến 2025. Theo phác thảo thì đường ven biển có chiều dài tuyến dự kiến 55,7 km. Chia ra làm hai đoạn: Đoạn 1 từ ranh giới Quảng Bình – Quảng Trị đến phía Nam cầu Cửa Việt, dài khoảng 44 km và đoạn 2 liên kết với điểm cuối đoạn 1, tại địa phận xã Triệu An, huyện Triệu Phong đến Tp.Đông Hà, dài khoảng 11,7 km.
Tuyến đường kết nối Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị đoạn tại địa phận huyện Triệu Phong hiện tại. Ảnh: Báo Giao thông
Về tiến độ, đơn vị tư vấn đang phụ trách triển khai công tác lập khảo sát, làm báo cáo nghiên cứu khả thi. Hiện tại các đầu việc liên quan tới khảo sát địa hình, khảo sát thuỷ văn, khảo sát dự báo giao thông tại hiện trường đã được các bên tiến hành xong. Công tác khảo sát địa chất đã gần đạt 100% khối lượng; trong khi đó công tác khảo sát tại hiện trường dự kiến sẽ xong vào thời điểm đầu tháng 7/2021.
Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng đồng thời làm công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi kết hợp cùng công tác khảo sát, dự kiến sẽ hoàn thiện sớm để có báo cáo gửi tới Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ Giao thông Vận tải) thẩm định trước ngày 7/7/2021.
UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương liên quan tích cực làm việc cùng phía tư vấn kiểm tra, rà soát tại hiện trường, đảm bảo yêu cầu về ảnh hưởng đến diện tích đất rừng tự nhiên phải bị hạn chế tối đa. Ngoài ra tỉnh cũng muốn giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng và công trình phải đảm bảo được về chất lượng, ổn định lâu dài.
Địa phương cũng nhất trí hướng tuyến do đơn vị tư vấn đưa ra. Đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, địa phương để tiếp tục chỉnh sửa nhằm phát huy hiệu quả dự án.
Ngoài dự án đường ven biển được nhấn mạnh về tầm quan trọng thì hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn một số tuyến cao tốc trọng điểm khác: Tiêu biểu là tuyến đường nối ba tỉnh Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng hay có tên gọi khác Cam Lộ - La Sơn dài 98,35km thuộc thành phần tốc Bắc Nam phía Đông đang được gấp rút triển khai, xây dựng và hoàn thiện; hay tỉnh cũng mới đề xuất tuyến Cam Lộ - Lao Bảo với tổng vốn đầu tư lên đến 7.700 tỷ đồng lên Chính phủ.
H.S
Xem thêm: Tự tin là `đường ngắn nhất nối hai đại dương`, Quảng Trị muốn đầu tư cao tốc 7.700 tỷ