Tổng cục Thuế: Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với tài xế Grab

10:17 | 10/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo Tổng cục Thuế, Grab phải điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.
Cụ thể vào chiều ngày 9/12, Tổng cục Thuế cũng đã có buổi làm việc với Grab xung quanh các vấn đề kê khai và khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định mới tại Nghị định 126. Tại cuộc họp, Tổng cục Thuế đã giải thích cho Grab biết về Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT).
 
Tổng cục Thuế: Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với tài xế Grab - ảnh 1
Tài xế Grab đình công để phản đối việc tăng chiết khấu. Ảnh: Zing

Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực vào ngày 5/12 quy định rõ, tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu. Các nền tảng gọi xe sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế VAT trên tổng doanh thu với các cá nhân. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh.

Tổng cục Thuế cho rằng "Grab thông tin do tác động của Nghị định 126 dẫn đến phải tăng giá cước từ 8% đến 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng". Do vậy, Tổng cục Thuế đã có giấy mời đại diện Grab giải trình về việc này tại buổi họp chiều 9/12.

"Tại cuộc họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế là do ảnh hưởng của Nghị định 126", Tổng cục Thuế thông tin.
 
Tổng cục Thuế cũng cho biết, trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định.
 
Tổng cục Thuế: Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với tài xế Grab - ảnh 2
Tài xế Grab diễu hành khắp đường phố Hà Nội 

Nghị định 126 là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng. Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay.

"Như vậy, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay)", Tổng cục Thuế cho hay.

Cũng theo cơ quan này, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. Trách nhiệm của Grab trong việc phải thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.
 
Tổng cục Thuế: Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với tài xế Grab - ảnh 3
Tổng cục Thuế khẳng định quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với tài xế Grab. Ảnh: TTXVN

Về phía Grab, tối muộn cùng ngày 9/12, doanh nghiệp này cũng có thông tin gửi tới một số đơn vị báo chí.

"Chúng tôi hết sức thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào vì Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế Giá trị gia tăng.
 
Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ giá trị gia tăng đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán", thông tin của Grab gửi tới báo chí.
 
Mặc dù vậy, Grab cho biết trong lúc này, doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục tuân thủ chặt chẽ Nghị định 126, Luật Thuế Giá trị gia tăng, Luật Quản lý thuế và các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế, bởi tuân thủ pháp luật luôn là tiêu chí hàng đầu trong quá trình hoạt động của Grab tại Việt Nam.
 
Hải Yến