Vietnam Airlines và các hãng hàng không sắp đi tới giới hạn, có nguy cơ phá sản

17:34 | 16/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, không chỉ riêng Vietnam Airlines mà nhiều hãng không khác cũng rơi vào cảnh "cạn" tiền bởi dịch Covid-19.

Trong báo cáo về tình hình phát triển doanh nghiệp trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết dịch Covid-19 đã "giáng" đòn nặng với ngành hàng không. Nhu cầu hàng không và doanh thu vận tải hàng không đều sụt giảm so với năm 2019. 

Cụ thể, nhu cầu vận tải hàng không suy giảm đến 34,5-65,9%, doanh thu cũng giảm bình quân 61% so với năm 2019. Đặc biệt, đợt dịch lần 3 bùng phát vào dịp sát Tết Nguyên đán 2021 đã ảnh hưởng mạnh đến nguồn thu, giảm đến 80% so với cùng kỳ. 

Nhiều hãng hàng không đang trong tình thế vô cùng khó khăn về hoạt động, doanh thu. Đơn cư như Vietnam Airlines, riêng lỗ quý 1 đã rơi vào mức 4.800 tỷ đồng, ước tính trong 6 tháng đầu năm số lỗ sẽ nhân đôi lên mức 10.000 tỷ đồng. 

Lợi nhuận âm đã kéo theo số nợ quá hạn vượt ngưỡng 6.200 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang rơi vào trạng thái khủng hoảng, bên bờ vực phá sản, trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho VNA giải ngân tiếp, hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.

Hiện tại hãng đối mặt với rủi ro kiện tụng rất lớn từ những khoản nợ xấu chưa thanh toán được - Bộ Kế hoạch đầu tư nhấn mạnh.

Vietnam Airlines và các hãng hàng không sắp đi tới giới hạn, có nguy cơ phá sản - ảnh 1

Nhiều hãng hàng không đang "ngộp thở" trước những tác động từ Covid-19

Không chỉ Vietnam Airlines mà toàn ngành hàng không cũng rơi vào cảnh bi đát.

Các hãng hàng không tư nhân đã cố gắng tối ưu hóa các mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước. Một số hãng như Bamboo phải nhờ vào doanh thu từ hoạt động tài chính để sinh lời trong quý. Nhưng nếu ngành kinh doanh chính mà tiếp tục không thuận lợi, thì chắc chắn nguồn lực tài chính để hỗ trợ dịch vụ cũng sẽ cạn dần.   

Được biết, theo thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) ước tính các hãng bay đã phải chịu khoản lỗ lên đến 18.000 tỷ đồng từ hoạt động vận tải hàng không. Dự báo trong năm 2021 doanh thu từ vận tải hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và các hãng vẫn lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ ngành kinh doanh chính. 

Giải pháp trước mắt mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay. Kèm theo đó là thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.

Chính sách này sẽ giúp các hãng tiết kiệm được phần nào được nguồn tiền nhờ giảm bớt các khoản phí hiện hành. 

Bên cạnh đó, đối với các hàng không tư nhân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất các hãng sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho vay tín dụng trong giai đoạn 2021-2023 giống như Vietnam Airlines. 

H.S

Xem thêm: Cục Hàng không trả lời lạ: Muốn lập hãng bay vận tải, phải chờ hãng khác.. hồi phục đã