Vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng
Những dự báo về hoạt động đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt năm 2022 được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế đang biến chuyển lạc quan. Hiện Chính phủ đã chuyển từ chiến lược “Không covid” sang chiến lược “sống chung với đại dịch với Nghị quyết 128/NQ-CP, cân bằng giữa công tác chống dịch và hoạt động thúc đẩy kinh tế. Ngoài ra, Quốc hội cũng đã thông qua Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trị giá 15 tỷ USD cho giai đoạn 2022 - 2023, trong đó, chuyển đổi số chính là chìa khóa để phục hồi kinh tế và tăng trưởng.
"Môi trường chính trị - xã hội và mức tăng trưởng kinh tế ổn định tại Việt Nam cũng sẽ góp phần củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư. Khi Việt Nam bắt đầu mở cửa và việc đi lại giữa các quốc gia được bình thường hóa, chúng tôi kỳ vọng nguồn vốn đầu tư mạo hiểm sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ", bà Lê Hoàng Uyên Vy - Giám đốc Do Ventures bày tỏ.
Với nguồn vốn lớn hiện có trên thị trường, Do Ventures dự đoán các khoản đầu tư vào công ty ĐMST và khởi nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2022. Theo số liệu thống kê của DealStreetAsia, có hơn 37 quỹ đầu tư mạo hiểm được thành lập tại Đông Nam Á vào năm ngoái, nâng tổng số quỹ trên thị trường lên con số 79 với tổng giá trị tiền quản lý (AUM) mục tiêu là 7,6 tỷ USD. Trong khi đó, có ít nhất 22 quỹ đầu tư mạo hiểm quốc tế cũng đang gọi vốn và dự kiến các quỹ này sẽ phân bổ thêm 3,42 tỷ USD cho khu vực Đông Nam Á.
Hơn thế nữa, khi công nghệ ngày càng quan trọng trong hoạt động kinh doanh, các nhà đầu tư thuộc nhóm phi mạo hiểm (non-VC) càng tìm kiếm cơ hội tham gia đầu tư vào ĐMST. Nhóm các nhà đầu tư này có mặt trong 1/5 các thương vụ đầu tư được thống kê trong năm 2021, và dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của thị trường đầu tư công nghệ trong tương lai.
Năm 2022, các công ty đổi mới sáng tạo sẽ tiếp tục là động lực phục hồi nền kinh tế. Kể từ khi Covid-19 bùng phát từ hai năm trước, các công ty khởi nghiệp luôn tiên phong trong việc tìm ra giải pháp cho các vấn dề phát sinh từ đại dịch, bao gồm cung cấp dịch vụ giao hàng, giáo dục trực tuyến, làm việc từ xa, và thanh toán điện tử.
Công nghệ số đã giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng và còn giúp nhiều công ty có thể đạt được tăng trưởng vượt bậc. Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch HĐQT Momo, cho biết, Covid xảy ra làm ngưng trệ hoạt động kinh tế - xã hội, nhưng các công ty dịch vụ số như Momo lại tăng trưởng đột biến. Riêng giai đoạn 2020-2021, mỗi năm Momo có thêm 10 triệu người dùng. “Trước đây, chúng ta phải khuyến khích người dùng, doanh nghiệp chuyển đổi số. Qua Covid, việc sử dụng dịch vụ số như thanh toán điện tử trở thành quá trình tự nhiên, những rào cản trước đây trở nên nhỏ bé”, nhà điều hành Momo bày tỏ.
Khi việc áp dụng công nghệ mới trở thành yêu cầu hiển nhiên trong thế giới hậu Covid-19, các công ty ĐMST sẽ tiếp tục là huyết mạch của một nền kinh tế có tính cạnh tranh thông qua hoạt động tạo việc làm, mang đến lựa chọn cho người tiêu dùng, và thách thức các mô hình truyền thống.
Về các lĩnh vực thu hút đầu tư, theo dự đoán của đại diện Do Ventures, Thương mại điện tử và Fintech sẽ tiếp tục là lĩnh vực dẫn đầu khi càng nhiều người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm trực tuyến. Trong đó, chúng tôi dự đoán sẽ có một làn sóng các mô hình mới được quan tâm trong hai lĩnh vực này, ví dụ như tạp hóa online (online grocery), mô hình D2X, thương mại nhanh (Quick commerce), cùng với các giải pháp tài chính như là quản lý tài sản, cho vay tiêu dùng, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, v.v…
Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng sẽ tiếp tục quan tâm đến các lĩnh vực mới nhiều tiềm năng như nền kinh tế sáng tạo (creator economy), các nền tảng phát triển kỹ năng (upskill platforms), và web 3.0 với sự phổ cập của tiền điện tử và công nghệ blockchain.
Do Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có quy mô 50 triệu USD đóng vai trò như một đối tác chiến lược cho các startup. Do Ventures tìm kiếm cơ hội đầu tư vào những starup công nghệ có khả năng phát triển các sản phẩm / dịch vụ mang lại sự tiện ích và nâng cao đời sống của người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á.