6 dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản 2019

21:27 | 05/05/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Năm 2019, thị trường bất động sản (BĐS) được nhận định là có những khó khăn, thuận lợi đan xen. Đây cũng là chu kỳ 10 năm kể từ khi thị trường BĐS trầm lắng năm 2009.

Theo số liệu thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường BĐS quý I/2019 có chiều hướng chững lại, nhất là nguồn cung của thị trường BĐS nhà ở tại 2 thị trường lớn là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tổng nguồn cung nhà ở quý I/2019 tại Hà Nội giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018, lượng giao dịch giảm 28% so với cùng kỳ năm 2018. Nguồn cung nhà ở quý I/2019 tại thị trường bất động sản TPHCM còn giảm mạnh hơn, chỉ có hơn 3.000 sản phẩm, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2018.

Đánh giá về thị trường BĐS trong thời gian qua, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà nhận định: Năm 2018 vẫn cho thấy sự phát triển thị trường BĐS ổn định, nguồn cung và lượng giao dịch thành công ở các phân khúc đều tăng trưởng tốt. Đặc biệt, các căn hộ chung cư chiếm tỉ trọng rất cao trong tổng nguồn cung nhà ở tại thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, lần lượt là 87,2% và 89,7%. Cơ cấu căn hộ đã có thay đổi nhiều, với tỉ trọng các phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng tới 41,3% thị phần, cao hơn so với phân khúc bình dân.

6 dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản 2019 - ảnh 1
 Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.
Trong năm 2018, giá BĐS không tăng nhiều nhưng vẫn đứng ở mức cao. Thị trường BĐS du lịch tiếp tục phát triển mạnh ra nhiều địa phương trên cả nước. Ngoài các địa bàn quen thuộc là Đà Nẵng, Nha Trang thì thị trường BĐS còn phát triển tại một số địa phương có tiềm năng khác như: Quy Nhơn (Bình Định), Quảng Bình, Quảng Ninh, Bình Thuận, Ninh Thuận... với sự tăng trưởng cả về nguồn cung lẫn giao dịch. Tuy nhiên, ở thị trường BĐS quý I/2019 có chiều hướng chững lại, nhất là nguồn cung nhà ở tại 2 thị trường lớn là TP. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Lý giải nguyên nhân về sự chững lại này, ông Hà cho rằng, sở dĩ nguồn cung BĐS tại 2 thị trường này giảm do một số dự án đã ra khối lượng hàng lớn tại quý cuối của năm 2018, đặc biệt là dự án của Vingroup. Cùng với đó, việc chậm phê duyệt các dự án, cũng như việc giảm tín dụng (khoảng 0,8%) cho BĐS cũng là nguyên nhân dẫn đến giảm nguồn cung BĐS.
Tuy vậy, ông Hà nhấn mạnh, thị trường BĐS cả nước vẫn đang cho thấy một số dấu hiệu tích cực tỉ lệ hấp thụ vẫn cao, chứng tỏ nhu cầu BĐS nhà ở vẫn còn lớn. Đặc biệt, tại thị trường TPHCM và một số địa phương khác như Quảng Ninh, Bắc Ninh và vùng ven TPHCM đều có sự phát triển tốt. Thậm chí nhiều địa phương có dấu hiệu sốt nóng ở một số thời điểm.
6 dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản 2019 - ảnh 2
 6 dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản 2019 .
Trong những tháng còn lại của năm 2019, ông Hà dự báo thị trường BĐS sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như sự phát triển ổn định của kinh tế vĩ mô trong nước và tăng trưởng của kinh tế thế giới, đặc biệt là các thay đổi của chính sách tín dụng cho BĐS.  Song vẫn còn nhiều yếu tố tích cực giúp cho thị trường tiếp tục phát triển ổn định, trong đó có sáu tín hiệu tích cực của thị trường BĐS 2019.
Thứ nhất, nhu cầu về các loại BĐS nhà ở vẫn còn cao, đặc biệt là tại các đô thị lớn và các khu kinh tế mới. Thứ hai, ảnh hưởng của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tạo làn sóng dịch chuyển các cơ sở sản xuất sang Việt Nam giúp cho thị trường BĐS công nghiệp gia tăng mạnh mẽ, kèm theo là các cơ sở nhà ở, dịch vụ dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp có cơ hội phát triển. Thứ ba, tín dụng BĐS được kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ làm cho chất lượng của các khoản vay lành mạnh hơn, giảm nợ xấu, đồng thời sẽ kích thích các nguồn vốn khác đầu tư vào BĐS như vốn tư nhân, kiều hối, vốn đầu tư từ nước ngoài, chứng khoán BĐS. Thứ tư, BĐS nghỉ dưỡng vẫn còn dư địa phát triển, đặc biệt ở các thị trường mới. Thứ năm, xu thế phát triển BĐS quy mô thành phố thu nhỏ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, bất động sản thông minh, BĐS xanh sẽ là xu thế phát triển chủ đạo trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Cuối cùng, giá BĐS có thể tăng nhẹ, do thiếu nguồn cung ở Hà Nội và TP. HCM .
Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn địa ốc Cát Tường, đơn vị đầu tư nhiều dự án BĐS lớn,  nhìn nhận, thị trường đất nền, hạ tầng, cơ sở đất nền nhất là khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh luôn sôi động và đây cũng là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn do tỷ suất lợi nhuận cao hơn rất nhiều. Dự báo thị trường BĐS 2019, ông Vũ cho rằng, các căn hộ 2-3 tỷ sẽ phát triển khá ổn, riêng thị trường đất nền ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh gần như không còn, chỉ còn các vùng ven là có khả năng tăng trưởng bền vững.