ACV lý giải nguyên nhân hủy gói thầu hơn 35.000 tỷ thi công nhà ga sân bay Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, mã chứng khoán: ACV) đã có quyết định phê duyệt hủy gói thầu 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách" thuộc dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1. Thông tin này được thông báo rộng rãi trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Gói thầu này có giá trị lớn nhất trong các gói thầu của công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo ACV, lý do hủy gói thầu là do tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu hồ sơ mời thầu. Sau khi hủy gói thầu, theo quy trình, ACV sẽ tổ chức đấu thầu lại. Thời gian dự kiến để thực hiện việc đấu thầu lại sẽ mất ít nhất 45 ngày. Sau khi chọn được nhà thầu sẽ xác định tiến độ của gói thầu.
Trước đó, vào giữa tháng 11/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và tổ chức, triển khai công tác giám sát, rà soát hoạt động đấu thầu của dự án; trong đó có Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” thuộc Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau khi nhận được đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư (Cục Quản lý đấu thầu) đã chủ động cử cán bộ phối hợp rà soát hoạt động đấu thầu Gói thầu số 5.10.
Tại cuộc họp ngày 21/11 vừa qua do lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, có sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải, ACV, Ban quản lý dự án thành phần 3 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã đề nghị ACV làm rõ nguyên nhân kế hoạch lựa chọn nhà thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế nhưng không có nhà thầu quốc tế tham dự mà chỉ có một nhà thầu liên danh trong nước nộp hồ sơ dự thầu.
Cục Quản lý đấu thấu cũng đề nghị ACV rà soát quá trình thực hiện thủ tục đấu thầu để bảo đảm tuân thủ thời gian cho nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu (tối thiểu 40 ngày đối với đấu thầu quốc tế). Ngoài ra, trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có một số văn bản hướng dẫn, hỗ trợ ACV triển khai, thực hiện.
Tại cuộc họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải hôm 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tổ chức giám sát, rà soát công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV làm chủ đầu tư, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.
Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách”, có giá gói thầu 35.233 tỷ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3- Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (tương đương 33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Hiện ACV thông báo tất cả các nhà thầu đến văn phòng ACV để nhận lại hồ sơ đề xuất tài chính và giải tỏa bảo đảm dự thầu theo quy định pháp luật về đấu thầu. Sau đó, ACV sẽ tổ chức đấu thầu lại với gói thầu này.
Thời điểm ACV tổ chức hội nghị tiền đấu thầu đã thu hút gần 10 nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự. Tuy nhiên đến thời điểm đóng thầu (8/11) chỉ có một nhà thầu liên doanh nộp hồ sơ dự thầu.
Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD thời điểm đó). Trong đó, giai đoạn 1 có mức đầu tư là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến, đến năm 2025 dự án hoàn thành và đưa vào khai thác.