Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 7 tháng phục hồi vượt mức trước đại dịch
Quy mô doanh số bán lẻ khôi phục về thời điểm trước đại dịch
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước đạt 486 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quy mô và tốc độ tăng cao hơn cả thời điểm cùng kỳ các năm trước dịch COVID-19.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 381,5 nghìn tỷ đồng, doanh thu từ dịch vụ lưu trú - ăn uống đạt 53,9 nghìn tỷ (tăng 134,7% so với cùng kỳ 2021); doanh thu du lịch lữ hành đạt 3,2 nghìn tỷ (gấp 35,5 lần cùng kỳ năm trước), còn lại 47,4 nghìn tỷ là các dịch vụ khác (gấp 2,1 lần cùng kỳ năm trước).
Tính chung 7 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.205,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 0,3%). Nếu loại trừ yếu tố giá tăng 11,9% (cùng kỳ năm 2021 giảm 1,8%).
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng ước đạt 2.556,4 nghìn tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 9,5%), chủ yếu do doanh thu cùng kỳ năm trước đạt thấp và giá bán hàng hóa tăng khi giá nhiên liệu tăng cao.
Cụ thể, doanh thu từ nhóm hàng xăng dầu tăng 24,7%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 21,4%; lương thực, thực phẩm tăng 13,8%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 9,7%; may mặc tăng 9,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 3,7%.
Một số địa phương ghi nhận doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng tăng hai chữ số như Khánh Hòa (tăng 18,2%); Bình Dương (tăng 18,1%); Thành phố Hồ Chí Minh (tăng 16,8%); Cần Thơ (tăng 16,1%); Quảng Ninh (tăng 15,0%); Hải Phòng (tăng 11,8%); Hà Nội (tăng 10,7%).
Cùng đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng ước đạt 324,9 nghìn tỷ đồng, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè sau hơn 2 năm hạn chế đi du lịch và ăn uống ngoài gia đình.
Một số địa phương ghi nhận doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng hai chữ số bao gồm: Hà Nội (tăng 80,4%); Cần Thơ (tăng 56,2%); Thành phố Hồ Chí Minh (tăng 38,8%); Đà Nẵng (tăng 37,2%); Đồng Nai (tăng 37%); Bình Dương (tăng 25%); Quảng Ninh (tăng 19,2%); Hải Phòng (tăng 12,6%).
Doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2022 ước đạt 11,9 nghìn tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Tại một số địa phương, doanh thu từ du lịch lữ hành ghi nhận mức tăng ba chữ số như: Khánh Hòa tăng 858,4%; Cần Thơ tăng 328,3%; Đà Nẵng tăng 284,8%; Hà Nội tăng 216,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 111,4%.
Doanh thu dịch vụ khác 7 tháng năm 2022 ước đạt 312,6 nghìn tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể mức tăng 7 tháng so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Đà Nẵng tăng 42,1%; Cần Thơ tăng 28,4%; Quảng Ninh tăng 19,7%; Hải Phòng tăng 14,4%; Hà Nội tăng 13,5%; Bình Dương tăng 12,7%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 5,0%.
Triển vọng bán lẻ là “trụ đỡ” cho tăng trưởng kinh tế
Trong cập nhật triển vọng vĩ mô 6 tháng 2022, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 có thể đạt 6,49%-7,6%. Trong đó, nhóm dịch vụ dự báo đóng góp lớn trong giai đoạn kinh tế phục hồi.
Tương tự, Chứng khoán BIDV cũng nhận định lũy kế bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng duy trì đà hồi phục cho thấy cầu tiêu dùng của người dân ngày càng cao, mức tăng trưởng đã tương đương với thời điểm trước đại dịch COVID-19.
Cũng đưa ra dự báo về triển vọng tích cực của doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) cho rằng tăng trưởng bán lẻ - đã loại trừ yếu tố giá - trong năm 2022 có thể đạt 6,5% từ mức -3,0% năm 2020 và -6,2% năm 2021.
Sự phục hồi và tăng trưởng của lĩnh vực bán lẻ được MAS kỳ vọng sẽ là một trong bốn động lực chủ chốt cho đà phục hồi kinh tế trong năm nay.
“Chúng tôi giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 2022 đạt 5,9% trong kịch bản cơ sở và 6,3% trong kịch bản lạc quan. Các động lực chính hỗ trợ sự hồi phục nền kinh tế, bao gồm: môt là tiêu dùng tiếp tục đà hồi phục; hai là tăng trưởng xuất khẩu được củng cố nhờ các doanh nghiệp gia tăng công suất, phục hồi sản xuất và nhu cầu bên ngoài cải thiện; ba là vốn FDI đăng ký kỳ vọng hồi phục nhờ chính sách đi lại giữa các nước dần trở lại bình thường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khảo sát và làm các thủ tục đầu tư; bốn là đầu tư công được chú trọng”, báo cáo của MAS cho hay.