Cần trên 2.750 tỷ đồng xây dựng khu bảo trì tàu bay tại sân bay Long Thành
Theo đó, các khu bảo trì máy bay tại dự án sân bay Long Thành do Cục Hàng không đề xuất ngoài đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam, còn theo chuẩn châu Âu và Mỹ.
Các khu bảo trì máy bay này cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho các loại tàu bay hãng Việt Nam và thế giới đang khai thác phổ biến như Boeing B787, B777, B737; Airbus A330, A350, A321, A320...
Sơ bộ tổng mức mỗi dự án khoảng 688 tỷ đồng (tổng mức đầu tư 4 khu hơn 2.750 tỷ đồng), huy động bằng vốn của nhà đầu tư xã hội hóa.
Mỗi dự án dự kiến thực hiện trong 24 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực, thời gian khai thác dự kiến 25 năm kể từ ngày đưa vào sử dụng.
Theo báo cáo cuối tháng 3 vừa qua của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện các dự án thành phần đầu tư xây dựng 4 khu bảo dưỡng máy bay trên chưa thể triển khai, do chưa được địa phương bàn giao mặt bằng. Việc triển khai thủ tục kêu gọi đầu tư chỉ có thể tiến hành sau khi địa phương bàn giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam.
Hiện có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt các hãng hàng không Việt kiến nghị Bộ GTVT được tham gia đầu tư cung cấp dịch vụ mặt đất, trong đó có dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng máy bay tại dự án sân bay Long Thành.
Đáng chú ý phải kể đến Vietnam Airlines, khi hãng này đề xuất được đầu tư các hạng mục cung cấp dịch vụ mặt đất như: Cung ứng nhiên liệu hàng không, kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không; phòng chờ thương gia, bán hàng miễn thuế…
Tổng mức đầu tư các dịch vụ này của Vietnam Airlines dự kiến rót vào sân bay Long Thành hơn 9.900 tỷ đồng, trong đó 70% là vốn vay. Giai đoạn 2015 - 2019, các dịch vụ trên tại các sân bay đã mang về cho Vietnam Airlines hơn 5.074 tỷ đồng lợi nhuận, nên hãng rất tự tin vào khả năng thành công khi đầu tư vào sân bay Long Thành.
Theo phê duyệt của Thủ tướng, các dự án đầu tư dịch vụ hàng không và phi hàng không tại sân bay Long Thành sẽ được đấu thầu, để đảm bảo công bằng, minh bạch.
Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Nam, hiện tại cả 4 lô đất xây dựng các khu bảo trì tàu bay chưa hoàn thành công tác đền bù do đó chưa thể đo đạc, cắm mốc, lập bản đồ địa chính và hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Sau khi các lô đất xây dựng khu bảo trì tàu bay được UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai thủ tục công bố danh mục và kêu gọi đầu tư theo quy định pháp luật hiện hành…