Cao hơn về giá, vì sao tôm Việt Nam vẫn cạnh tranh được với Ecuador?

Trang Mai 15:09 | 22/03/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ thể hiện rõ điểm sáng ghi nhận tăng trưởng lần lượt 143% và 26% so với cùng kỳ. Chất lượng chính là điểm nhấn để tôm Việt cạnh tranh với tôm giá rẻ từ Ecuador, Ấn Độ.

Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản (Vasep), kim ngạch xuất khẩu tôm trong tháng 2 giảm 11% đạt 173 triệu USD do trùng với Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng mạnh trong tháng 1, nên kim ngạch xuất khẩu lũy kế 2 tháng đầu năm vẫn ghi nhận tăng.

Giá tôm chân trắng và tôm sú nguyên liệu của Việt Nam kể từ tháng 1 năm nay có xu hướng tăng dần mặc dù vẫn chưa phục hồi trở lại mức giá của cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng đầu năm 2024, giá tôm Việt Nam sang Mỹ, Anh, Hàn Quốc ghi nhận tăng trong khi giá sang Trung Quốc, EU, Nhật Bản giảm.

Kim ngạch xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Tháng 2, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 76%, đạt 39 triệu USD. Đây là thị trường duy nhất trong số các thị trường nhập khẩu tôm chính ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng. Lũy kế 2 tháng đầu năm, Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận tăng trưởng 3 con số với 143%, đạt hơn 81 triệu USD.

Nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm nay khá cao. Trong tháng 1, Trung Quốc nhập khẩu mạnh để đáp ứng nhu cầu Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, thị trường 1,4 tỷ dân cũng giảm nhập từ Ecuador - nguồn cung tôm lớn nhất, nên tăng cường nhập tôm từ Việt Nam. Tại đây, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá so với các nguồn cung đối thủ, tuy nhiên nhiều nhà mua hàng ở Trung Quốc đánh giá tôm Việt Nam có chất lượng cao hơn Ecuador, Ấn Độ nên đã chấp nhận mức giá cao hơn.

Năm 2023, Trung Quốc nhập 1 triệu tấn tôm, cho thấy dung lượng lớn của thị trường gần này. Doanh nghiệp Việt cũng có chiến lược tập trung bán vào Trung Quốc những mặt hàng tôm mà các nước cung ứng tôm khác không thể đáp ứng. Vasep dự báo xuất khẩu tôm Việt sang thị trường này vẫn tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm nay.

 Trung Quốc là thị trường lớn với thuỷ sản nói chung và ngành tôm nói riêng. Ảnh: Mai Trang tổng hợp từ Vasep

Tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 2 năm nay đạt 31 triệu USD, giảm 9%. Lũy kế 2 tháng đầu năm, kim ngạch thị trường đạt 72 triệu USD, tăng 26%. Mặc dù giảm trong tháng 1 nhưng với tốc độ nhẹ, nguyên nhân là do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá trung bình sau khi chạm đáy vào tháng 11/2023, đã có xu hướng tăng trong những tháng đầu năm nay.

Chuyên gia nhận định doanh số bán thủy sản tươi sống và đông lạnh của Mỹ dự báo sẽ ổn định trong năm 2024, sau khi gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu. So với một số nguồn cung tôm chính tại Mỹ là Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc thì Việt Nam được đánh giá có triển vọng hơn, nhất là khi quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mỹ tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam sang Mỹ. Mỹ cũng đang có chính sách tăng cường mua hàng từ các nước, giảm phụ thuộc quá nhiều vào hàng Trung Quốc.

Xuất khẩu tôm dự kiến mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Khó khăn, thách thức cho ngành vẫn hiện hữu như dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn đáng lo ngại, nhu cầu thị trường vẫn yếu và chưa có sự phục hồi rõ nét như thị trường EU, Nhật, Hàn Quốc. Ngành tôm xác định tập trung cho khâu nuôi để nâng sức cạnh tranh và đẩy mạnh sản xuất hàng GTGT, cùng với sự sát cánh của Chính phủ, các Bộ, Ngành, xuất khẩu tôm hy vọng sớm trở lại đường đua tăng trưởng trong năm nay.

Tại Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) khai mạc tại TP Cà Mau ngày 20/3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, sản phẩm tôm đã có những đóng góp lớn cho nền kinh tế của Việt Nam khi hàng năm mang về hàng tỷ USD và tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động nông thôn.

Nhận định về ngành tôm Việt, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam cho biết, nhiều năm nay, con tôm vẫn luôn là mặt hàng chủ lực của ngành thủy sản nói riêng, nông nghiệp nói chung khi đóng góp khoảng 45 - 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước sản xuất tôm lớn nhất thế giới và nằm trong top 4 thế giới về xuất khẩu cùng với các nước Ecuador, Ấn Độ và Indonesia.

“Năm 2024, những khó khăn, thách thức của ngành tôm vẫn chưa hết. Tuy nhiên, điều này có lẽ sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn, bởi dự báo phát triển của ngành tôm vẫn rất khả quan, đặc biệt là từ nửa cuối năm nay. Tình hình xuất khẩu tôm cũng được nhận định sẽ khởi sắc và tăng nhẹ từ 10 - 15% so với năm 2023, dự kiến thu về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024.” ông Nguyễn Việt Thắng dự báo.