Chậm giải ngân cho cao tốc Bắc – Nam, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính từ đầu năm đến nay, lũy kế giải ngân tại dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 mới đạt 55,16%, tương đương 8.945 tỷ đồng trong tổng số 16.216 tỷ đồng phải giải ngân trong năm 2022.
Thông tin theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), bên cạnh các dự án thành phần đang đáp ứng đúng tiến độ chủ đầu tư đăng ký, một số dự án cao tốc Bắc – Nam vẫn chưa đáp ứng được kế hoạch giải ngân. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân hết số vốn đầu tư công bố trí cho dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017-2020) trong năm 2022.
Trong số dự án bị chậm tiến độ có dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt đang chậm kế hoạch tới khoảng 680 tỷ đồng do chưa thanh toán được phần vốn nhà nước tham gia vào dự án. Một dự án khác cũng bị chậm là Cam Lộ – La Sơn vẫn chậm 228 tỷ đồng, mới chỉ đạt 58,69%.
Có 4 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2022 có tỷ lệ giải ngân tốt là Mai Sơn – quốc lộ 45 đạt 60,84%, vượt kế hoạch 92 tỷ đồng; Vĩnh Hảo – Phan Thiết đạt 57%, vượt kế hoạch 134 tỷ đồng; Phan Thiết – Dầu Giây đạt 74,13%, vượt kế hoạch 186 tỷ đồng.
Từ nay đến cuối năm, khối lượng giải ngân của dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 tương đối lớn, khoảng 7.270 tỷ đồng, trong khi mùa mưa bão đang đến gần, do đó Vụ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện, lũy kế sản lượng làm cơ sở giải ngân theo đúng kế hoạch.
Xử lý nghiêm nhà thầu yếu kém để đảm bảo tiến độ
Bộ Giao thông Vân tải ban hành Thông báo số 340/TB-BGTVT nêu rõ kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Theo đó, 2 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 (Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây) và triển khai lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, khởi công các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2… khối lượng công việc đến cuối năm còn rất nhiều và là các dự án bắt buộc phải cơ bản hoàn thành trong năm 2022 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Để bảo đảm tiến độ, chất lượng, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng tại 2 dự án trên, giám đốc các ban quản lý dự án phải trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vướng mắc về nguồn vật liệu đắp, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Trường hợp vượt thẩm quyền phải kịp thời có phương án xử lý, báo cáo các Thứ trưởng phụ trách để xem xét, giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền. Nội dung thông báo ghi rõ yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Thông báo cũng nêu chỉ đạo của bộ trưởng: Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém theo đúng quy định của hợp đồng và quy định pháp luật và xem xét không cho tham gia các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 và các dự án khác do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng để ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của dự án.
Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm việc với các địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng và nguồn cát còn thiếu cho dự án này trong tháng 8/2022.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, thống kê và phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ căn cứ kết quả thực hiện để xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo các ban quản lý dự án; trong đó lưu ý cần nghiêm khắc xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các ban quản lý dự án phải tập trung thực hiện các công tác khảo sát bảo đảm đáp ứng yêu cầu thiết kế; tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán,… bám sát các mốc tiến độ đã được Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thống nhất, hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật trước ngày 30/10, hoàn thành phê duyệt dự toán trước ngày 10/11.