Chàng trai cần mẫn thi đại học 14 lần, đưa sáo trúc và ống hút tre xuất ngoại thu về hàng triệu USD

10:20 28/10/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Đam mê thổi sáo và tự tay làm sáo, Mão gắn bó với cây tre, cây trúc từ đó và đó cũng là nền tảng để anh làm ra những ống hút tre thân thiện với môi trường đồng thời đem về doanh thu tiền chục tỷ như bây giờ.

Chân dung chàng trai thi đại học 14 lần

 
Nguyễn Văn Mão (sinh năm 1987) tại miền núi Tân Kỳ, Nghệ An có thời thơ ấu gắn liền với ký ức được cha chỉ cho cách đo lòng ống tre nứa, làm sáo và học thổi sáo. Đến khi là sinh viên đại học, Mão vẫn giữ thói quen thổi sáo bằng những cây sáo mua ngoài chợ với giá 10.000 – 15.000 đồng/cây. Mão thường xuyên tung các clip thổi sáo lên mạng Youtube, rồi các clip dạy cách thổi sáo cho những người lần đầu tiên tiếp xúc với cây sáo trúc.
 
Chàng trai đưa sáo trúc, ống hút tre xuất ngoại thu tiền tỷ
Chân dung doanh nhân Nguyễn Văn Mão
 
Dần dần nhiều bạn trẻ khi xem clip đã thích học thổi sáo và hỏi Mão mua sáo tốt ở đâu. Nắm bắt tâm lý ấy, Mão đã đăng tải bán một vài cây sáo trúc trên mạng. Nhưng số người gọi điện đến hỏi mua sáo quá nhiều, Mão nảy ý tưởng kinh doanh từ chính những cây sáo do mình làm ra.
 
Không chỉ nổi tiếng nhờ sáo trúc, ống hút tre, từ lâu Mão đã ‘có tiếng’ về một sở thích đặc biệt, đó là năm nào cũng đi thi đại học. Con đường học vấn của anh cũng lắm gian truân và nhiều điều thú vị.
 
Năm 2006, Mão thi đại học lần đầu tiên nhưng bị trượt. Năm sau, anh thi lại và đỗ vào khoa Sư phạm Toán, ĐH Sư phạm Vinh. Học được một năm thì ‘thấy chán’, Mão đăng ký thi ĐH Kiến trúc Hà Nội. Từ đó đến nay năm nào anh cũng đăng ký đi thi đại học và năm nào cũng đỗ với số điểm hầu như trên 20. Các trường Mão từng theo học gồm có: ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, ĐH Thuỷ lợi, ĐH Công đoàn.
 
Từ đó đến nay, năm nào anh cũng đăng ký đi thi và đỗ với số điểm hầu như trên 20.
 

Con đường khởi nghiệp từ niềm đam mê sáo

 
Khi đang là sinh viên Đại học Kiến Trúc Hà Nội năm thứ nhất, anh Mão đã bắt đầu bán những cây sáo đầu tiên với giá 100.000 đồng, nhưng đó chỉ là ngẫu nhiên có người bạn đề xuất mua lại. Về sau, anh vẫn lặn lội về Nghệ An tìm nguyên liệu làm sáo nhưng là để tặng cho các bạn trong câu lạc bộ, diễn đàn - nơi anh sinh hoạt nhạc cụ thời sinh viên.
 
Chàng trai đưa sáo trúc, ống hút tre xuất ngoại thu tiền tỷ
Mão đã mày mò cùng sáo trúc từ những ngày thơ bé
 
Công việc "làm cho vui" giúp anh hoàn thiện rất nhiều kỹ năng khoét sáo, không chỉ với 1-2 mẫu đơn giản, Mão làm hàng chục mẫu sáo phù hợp với phong cách âm nhạc, vùng miền khác nhau, thời gian hoàn thiện sản phẩm cũng nhờ vậy mà rút ngắn lại.
 
Mão quyết tâm tìm hiểu và quyết định khởi nghiệp từ con số 0. Anh cũng nhận thấy, để làm ra một ống sáo tốt, trước hết người làm sáo phải biết thổi sáo và biết cách xử lý ống sáo. Từ công đoạn chọn phôi ban đầu đến khi hoàn thành mất một ngày. Tất cả đều thực hiện thủ công, ít sử dụng máy móc. Hiện nay, kỹ thuật làm sáo đã phát triển hơn rất nhiều, nếu áp dụng triệt để công nghệ, mỗi ngày có thể cho ra hàng trăm cây sáo. Biết rõ lợi nhuận, nhưng phương pháp thủ công vẫn được Mão gìn giữ, hoàn toàn sử dụng đôi tai để cảm âm tiếng sáo, cộng với kỹ thuật được rèn luyện theo thời gian.
 
Chàng trai đưa sáo trúc, ống hút tre xuất ngoại thu tiền tỷ
Cửa hàng bán sáo trúc của Mão đem về doanh thu khủng
 
Không chỉ dừng lại ở những công đoạn sản xuất, anh Mão quyết định mở cửa hàng chỉ bán sáo trúc dù vấp phải sự phản đối của rất nhiều bạn bè bởi số tiền lãi cho một chiếc sáo không nhiều và việc bán hàng online thuận lợi, tiết kiệm chi phí hơn. Đến cả chủ mặt bằng nơi anh thuê cũng ngần ngại bởi nghĩ ý tưởng kinh doanh này chỉ "3 tháng là dẹp tiệm".
 
Cửa hàng đầu tiên anh mở đã không "dẹp tiệm" mà "sống" được đến nay và chỉ chuyển đến 1 địa chỉ khác cách đó không xa trên đường Nguyễn Trãi vì giá mặt bằng tăng. Sau 7 năm, Mão có xưởng sản xuất rộng 500m2 đặt tại Nghệ An với 21 cửa hàng ở Hà Nội, Sài Gòn, Nghệ An, Đắc Lắc… Thậm chí, anh có nhiều đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.
 
Sau khi loạt cửa hàng phát triển hơn, doanh nhân trẻ tới từ Nghệ An hướng tới tìm tòi sản xuất hương hiệu ống hút tre của riêng mình. Anh chia sẻ, thực ra anh đã tìm hiểu và làm thử ống hút tre từ năm 2016, nhưng khi ấy chỉ làm nhỏ lẻ, ‘cảm thấy chưa đâu vào đâu, người dùng thì chưa hưởng ứng lắm’ nên anh bỏ.
 
Chàng trai đưa sáo trúc, ống hút tre xuất ngoại thu tiền tỷ
Xưởng sản xuất ống hút tre của Mão
 
Đến tháng 9/2018 khi cảm thấy mọi người bắt đầu quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường nhiều hơn và ống hút tre trở nên thịnh hành, anh tập trung ‘đổ’ tiền vào các cơ sở sản xuất. Đến nay, Mão đã có 5 cơ sở sản xuất ống hút tre đặt tại Đồng Nai, Gia Lai, Nghệ An, Hà Nội và Buôn Mê Thuột. ‘Rất may mắn là khi quyết định làm lại ống hút tre thì một số nước châu Âu cấm dùng ống hút nhựa, nên khách hàng cứ thế tìm đến’.
 

Những khó khăn của chàng trai mê sáo trúc khi COVID-19 ập tới

 
Khi công việc xuất khẩu ống hút đang phát triển, nhiều người bắt đầu học tập mô hình làm ống hút giống anh Mão khiến thị trường trở nên cạnh tranh hơn. Không dừng lại ở đó, điều không ngờ là dịch COVID-19 ập đến bất ngờ khiến "ông chủ 8x" và những người bạn gặp không ít khó khăn.
 
Hậu quả là hàng hóa bị ách tắc hàng, nên dự án ống hút đã phải tạm dừng từ đầu năm. Các xưởng cũng đóng cửa, hiện tại chỉ còn xưởng ở Nghệ An hoạt động.
 
Chàng trai đưa sáo trúc, ống hút tre xuất ngoại thu tiền tỷ
Tình hình xuất khẩu ống hút tre của Mão đang bị đình trệ do COVID-19
 
Anh cho hay, anh đã tối ưu lại hoạt động kinh doanh, chuỗi cửa hàng sáo trúc hiện giờ chỉ đạt doanh thu 500 – 600 triệu đồng/tháng nhưng vẫn đủ có "đồng ra, đồng vào" để tiếp tục các dự án khác. Hiện, công ty phát triển các sản phẩm hướng đến thị trường nội địa như như dao, cốc, bát… làm từ tre và đang có nguồn thu tốt.
 
Mão kỳ vọng, với sự kiểm soát dịch bệnh tốt của Việt Nam và tương lai vài tháng tới, các hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ khởi sắc trở lại.
 
Thanh Thùy (T/h)