Chịu áp lực lạm pháp, SSI Research dự phóng lợi nhuận Masan (MSN) năm nay đi lùi 8%

Trang Mai 10:32 | 02/03/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong báo cáo mới nhất của chứng khoán SSI Research, nhóm phân tích dự báo lạm phát tăng cao (có thể đạt đỉnh vào quý I/2023) sẽ đè nặng lên các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng. Do đó, mảng tiêu dùng và bán lẻ của CTCP Tập đoàn Masan (mã: MSN) có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức và tập đoàn có thể ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận âm trong nửa đầu năm 2023 trước khi phục hồi trong nửa cuối năm 2023.

Lũy kế cả năm 2022, MSN đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (NPATMI) lần lượt là 76,2 nghìn tỷ đồng (-14%) và 3,6 nghìn tỷ đồng (-58,3% so với cùng kỳ). Nếu loại trừ lợi nhuận bất thường từ việc bán mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi của MML cho DeHeus trong năm 2021, thì NPATMI đi ngang so với năm 2021.

Trong năm nay, chứng khoán SSI Research cho rằng, tất cả các mảng kinh doanh của MSN đã và sẽ bị ảnh hưởng bởi các thách thức vĩ mô. Trong đó nổi bật là việc người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, chi phí lãi vay cao sẽ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lợi nhuận trong suốt năm 2023 nếu doanh nghiệp không có giải pháp cải thiện. 

Xét về các mảng kinh doanh, hàng tiêu dùng và bách hoá bán lẻ được nhận định vẫn sẽ là "trụ cột" cho doanh thu toàn tập đoàn.

 

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (mã: MCH): Chiến lược cao cấp hóa sản phẩm đối mặt với thách thức 

 Cơ cấu doanh thu của MCH.Nguồn: Masan, SSI Research

Trong quý IV/2022, MCH ghi nhận doanh thu giảm 16,5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính xuất phát từ tâm lý người tiêu dùng yếu đi và công ty tích cực giải phóng hàng tồn kho cho các đại lý phân phối để mở đường cho tăng trưởng trong quý I/2023. Lũy kế cả năm 2022, MCH đạt 28.100 tỷ đồng doanh thu (giảm 2,3% so với cùng kỳ), đánh dấu năm đầu tiên ghi nhận mức doanh thu sụt giảm từ năm 2018.

Bộ phận phân tích từ SSI cho rằng, chiến lược cao cấp hóa sản phẩm đã đem lại thành quả tốt trong vài năm qua cho MCH nhưng có thể phải đối mặt với những thách thức vĩ mô trong năm 2023.

Mặc dù ban lãnh đạo MCH kỳ vọng sản lượng thực phẩm tiện lợi, đồ uống, đồ chăm sóc cá nhân và gia đình cũng như bia sẽ tăng trong năm 2023; SSI cho rằng mức tăng trưởng sản lượng đến từ việc gia tăng thị phần hơn là đến từ mức tiêu thụ toàn thị trường tăng lên. Do đó, đơn vị chứng khoán này kỳ vọng doanh thu của MCH trong năm 2023 sẽ tăng 6,1% so với cùng kỳ, lên gần 30.000 tỷ đồng. 

WinCommerce (WCM): Xu hướng tăng trưởng bị ảnh hưởng trong ngắn hạn

Kinh doanh trong lĩnh vực bách hoá bán lẻ, dù có tới 649 cửa hàng Winmart+ mở mới trong năm 2022, thế nhưng doanh thu của WCM lại giảm giảm 5% so với cùng kỳ, đạt gần 29.400 tỷ đồng. 

 Nguồn: Masan

Trong quý IV/2022, dù là mùa cao điểm với kỳ nghỉ Tết sớm nhưng doanh thu WCM vẫn ghi nhận kết quả giảm nhẹ so với quý trước. Theo ban lãnh đạo, sự sụt giảm do cạnh tranh khốc liệt từ các chuỗi đối thủ trong giai đoạn tiêu dùng cắt giảm tiêu thụ. Nếu không tính doanh thu từ các cửa hàng Winmart+ mới mở trong năm 2021 và 2022, doanh thu các cửa hàng còn lại ước tính đã giảm 18% so với cùng kỳ trong năm 2022.

Trong nỗ lực nắm bắt nhu cầu từ ngành hàng tiêu dùng, WCM theo đuổi chiến lược đa dạng hóa, bao gồm mô hình mini mall -Win store, Minimart – Winmart+ ở thành phố và nông thôn và mô hình siêu thị Winmart. Tại đây, WCM tích cực triển khai chiến lược thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh thu. SSI cho rằng đây là bước phát triển mới trong chiến lược của WCM vì trước đây đơn vị này được coi là chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp hơn. 

Với những nỗ lực thúc đẩy nhu cầu, SSI dự phóng doanh thu của WCM trong năm 2023 sẽ tăng 5% so với năm 2022, lên khoảng 30.870 tỷ đồng. 

CTCP Masan MeatLife (mã: MML): Thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống 

Hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với khoản đầu tư chính vào nông trại, thịt và thịt chế biến, MML cũng nằm trong bối cảnh khó khăn khi thịt heo giảm giá mạnh những tháng cuối năm 2022, dù cho đây là thời điểm sát Tết Nguyên Đán. 

Trong quý IV/2022, sản lượng tăng đã kéo doanh thu lên 1.600 tỷ đồng, tăng 34,3% so với cùng kỳ 2021. Chiến lược giảm giá 20% cho thành viên Winstore giúp đạt mức tăng doanh thu thịt từ 30% - 60% tại 113 cửa hàng Win. Trong đó, doanh thu thịt heo đạt 1.600 tỷ đồng, giảm 20% do sản lượng và giá bán bình quân thấp hơn, doanh thu thịt gà đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 25%. Tỷ suất lợi nhuận gộp được cải thiện từ -1,5% trong quý IV/2021 lên 6,9% trong quý IV/2022, mặc dù giá bán bình quân thấp hơn 15%.

Tính chung cả năm 2022, dù doanh thu đạt 4.800 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp của MML giảm xuống 7,2% so với mức 12,2% trong năm 2021, cùng khoản lỗ ròng 233 tỷ đồng. 

Cũng trong quý IV/2022, MML đã sáp nhập với CTCP Masan Jinju (MSJ). Sau sáp nhập, MML nắm giữ 71% cổ phần của MSJ. Hoạt động kinh doanh của MSJ là thịt chế biến, với thương hiệu xúc xích Ponnie. Trong năm 2021, MSJ đạt doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt là 1.300 tỷ đồng và 89 tỷ đồng. Trong khi đó, MML quản lý thương hiệu xúc xích Heo Cao Bồi.

SSI kỳ vọng việc sáp nhập sẽ giúp tổng thị phần thịt chế biến của MSN sẽ vượt Vissan. Mảng thịt chế biến của MSN đã tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây nhờ mức nền cơ sở thấp và việc lựa chọn sản phẩm thức ăn nhanh ngày càng tăng. Tuy vậy, SSI không đánh giá MML sẽ đóng góp vào tăng trưởng doanh thu của MSN trong năm nay. 

Masan High-Tech Materials (MHT): Phần lớn không đạt kế hoạch đặt ra 

Hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ và vật liệu công nghệ cao, năm 2022, doanh thu của MHT tăng 14,6% so với cùng kỳ, lên 15.600 tỷ đồng nhờ doanh thu vonfram và flourite tăng lần lượt 13,4% và 38,5%. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ chỉ đạt 69 tỷ đồng, giảm 65% do tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống 15,3% trong năm 2022 (so với 16,7% năm 2021) và chi phí tài chính tăng mạnh 42,8%. 

Đáng chú ý, trong quý IV/2022, công ty ghi nhận khoản lỗ 189 tỷ đồng do hàm lượng quặng đầu vào thấp, đồng thời công ty chưa thể bán hàng tồn kho đồng có giá trị gần 4.000 tỷ đồng.

 Trong năm 2023, MSN đặt kế hoạch doanh thu khoảng 90-100.000 tỷ đồng, tăng 18-31% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 4-5.000 tỷ đồng, tăng từ 4% đến 30%. Chuyên gia từ SSI cho rằng kế hoạch này là khá lạc quan trong bối cảnh lạm phát vẫn còn hiện hữu. Đơn vị này dự phóng tập đoàn sẽ đạt 86.800 tỷ đồng doanh thu và 4.356 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế giảm hơn 8% so với kết quả năm 2022.