Chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản nhà ở vẫn sẽ gặp khó trong năm 2021

11:42 | 20/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Giới chuyên gia dự đoán, thị trường bất động sản nhà ở toàn cầu vẫn sẽ gặp khó khăn trong năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Đại dịch COVID-19 đã khiến cho nền kinh thế thế giới trì trệ, đóng băng suốt nhiều tháng, các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, hàng triệu người chịu cảnh giãn cách xã hội, thất nghiệp. Trước tình hình này, chính phủ nhiều nước trên thế giới đã tung ra nhiều gói kích thích tài chính và tiền tệ nhằm thúc đẩy nền kinh tế, nhanh chóng dỡ bỏ lệnh giãn cách ngay khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Điều này đã giúp các nền kinh tế trên thế giới từng bước phục hồi, ngay cả những thị trường khó khăn như bất động sản nói chung và thị trường bất động sản nhà ở nói riêng đón nhận các tín hiệu khả quan.
 
Bất động sản nhà ở vẫn sẽ gặp khó trong năm 2021
 
Theo khảo sát của Reuters, giá nhà trung bình tại một số quốc gia sẽ tăng nhẹ do thiếu hụt nguồn cung, tuy nhiên mức tăng này chưa thể khẳng định sẽ tiếp tục trong năm mới. Hansen Lu, Capital Economics cho hay: "Một trong những tác động lâu dài của đại dịch là kích thích sự gia tăng về nhu cầu nhà ở. Thị trường nhà ở đã phục hồi vượt quá mọi kỳ vọng và chúng tôi đã nâng cấp đáng kể dự báo giá nhà năm 2020".
 
Bất động sản nhà ở vẫn sẽ gặp khó trong năm 2021
 
Các chuyên gia nhận định, dù vậy trong tương lai do ảnh hưởng từ nền kinh tế, thắt chặt điều kiện tín dụng và những hỗ trợ ngắn hạn về nhu cầu nhà ở sẽ "kìm cương" giá nhà vào năm 2021, do đó giá nhà sẽ chững lại thay vì tiếp tục tăng.
 
Bất động sản nhà ở vẫn sẽ gặp khó trong năm 2021
 
Tại Mỹ, nhiều người kỳ vọng những thay đổi trong chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên Bang và nguồn cung giá rẻ hạn chế sẽ hỗ trợ giá nhà, tuy nhiên sang năm 2021 điều này có thể sẽ bị gián đoạn. Nhà kinh tế học của Moody’s Analytics (Philadelphia) Brent Campbell nhận định: "Việc tăng giá nhà sẽ chững lại vào năm tới khi số lượng hộ gia đình hoãn trả nợ thế chấp gia tăng và ảnh hưởng đến thị trường nhà ở rộng. Theo kịch bản nghiêm trọng nhất, Mỹ sẽ bước vào cuộc suy thoái kép và chịu ảnh hưởng kinh tế nặng nề, khiến cả thị trường lao động và nhà ở sẽ tiếp tục trạng thái bi quan này cho đến giữa năm 2022."
 
Bất động sản nhà ở vẫn sẽ gặp khó trong năm 2021
 
Tình trạng này cũng diễn ra tại các thị trường bất động sản khác trên thế giới, chẳng hạn như tại Anh, giá nhà ở dự kiến sẽ đảo chiều và chững lại vào năm 2021 sau khi tăng 2% hậu đại dịch. Ở Canada, do tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ gia tăng dẫn đến nhu cầu nhà ở suy giảm cũng như lượng người nhập cư giảm mạnh vì các lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội có thể khiến giá nhà ở tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường bất động sản tại các nước châu Á cũng chịu cảnh tương tự: giá nhà ở tại Ấn Độ theo nhận định của các chuyên gia sẽ vẫn giảm trong năm 2021 và chỉ có thể phục hồi trở lại nếu giảm thiểu tỉ lệ thất nghiệp; những lo ngại về sự xuất hiện những đợt dịch lây nhiễm tiếp theo cũng đã làm giảm cơ hội phục hồi bền vững sau đại dịch của Trung Quốc.
 
Bất động sản nhà ở vẫn sẽ gặp khó trong năm 2021
 
Chuyên gia kinh tế cao cấp Felicity Emmett của ANZ tại Sydney (Australia) nhận định: "Từ nay đến hết năm 2020, rủi ro có thể nghiêng về phía các thị trường tăng giá, nơi nhận được sự kích thích tài chính lớn hỗ trợ người mua chi trả. Tuy nhiên, khi việc hoãn thanh toán các khoản nợ thế chấp dừng lại và tỷ lệ thất nghiệp lên đến đỉnh điểm vào năm 2021, giá nhà ở sẽ có nguy cơ sụt giảm mạnh hơn".
 
Bất động sản nhà ở vẫn sẽ gặp khó trong năm 2021
 
 
 
Linh Chi (t/h)