Container mắc cạn, xoay ngang trên kênh đào Suez khiến gần 10 tỷ USD hàng hóa tắc nghẽn nghiêm trọng

17:22 25/03/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Từ ngày 23/3 đến nay, tuyến hàng huyết mạch của thế giới rơi vào cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng sau khi tàu container siêu trọng siêu trường Ever Given dài 400m bị mắc cạn và xoay ngang trên Kênh đào Suez.

Theo ban quản lý kênh đào Suez, tàu container Ever Given (mang cờ Panama) có trọng tải 224.000 tấn đã bị mắc kẹt tại đây khi đang trên đường đến cảng Rotterdam (Hà Lan). Điều kiện thời tiết xấu với gió mạnh và bão cát cản trở tầm nhìn nên tàu đã mất kiểm soát và đâm vào bờ rồi mắc cạn.

Trong ngày 24/3, khoảng 40 tàu chở hàng hóa từ nông sản, hàng không như xi măng cho tới dầu mỏ, nhiên liệu và hóa chất, đang xếp hàng dài tại Kênh đào Suez. Ngoài ra, còn có khoảng 8 tàu chở gia súc, một tàu chở nước và hơn 30 tàu hàng hóa khác bị mắc kẹt tại đây.
 
Gần 10 tỷ USD hàng hóa tắc nghẽn trên Kênh đào Suez
Tàu Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez. Ảnh: BBC

Ước tính hiện tại có khoảng 165 - 185 tàu chở hàng đang chờ để đi qua Kênh đào Suez. Theo tính toán sơ bộ của Bloomberg, tình trạng giao thông đình trệ ở Kênh đào Suez (Ai Cập) khiến khoảng 9,6 tỷ USD hàng hóa bị tắc nghẽn tại đây mỗi ngày.

Số liệu trên được tính toán dựa trên phân tích của tờ báo Lloyd's List, trong đó ước tính lưu lượng hàng hóa qua Kênh đào Suez từ phía Tây mỗi ngày trị giá khoảng 5,1 tỷ USD, còn lượng hàng hóa từ phía Đông trị giá khoảng 4,5 tỷ USD.

Đến nay, công tác "giải cứu" con tàu Ever Given không có tiến triển. Việc này đã tạm thời dừng lại cho tới sáng ngày 25/3 (giờ Ai Cập), đại lý vận chuyển Inchcape dẫn thông tin từ cơ quan quản lý Kênh đào Suez cho biết.

Với thiệt hại sau vụ việc, nhiều khả năng tàu Ever Given sẽ không thể di chuyển mà phải được lai dắt đến bến cảng gần nhất để sửa chữa.

Theo nhà nghiên cứu Chun Hyungjin tại Viện Hàng hải Hàn Quốc, gián đoạn kéo dài khiến các tàu phải thay đổi hành trình và từ đó khiến chi phí vận tải tăng lên. Các tàu có thể đi vòng qua Mũi Hảo vọng của châu Phi để tránh tắc nghẽn nhưng việc này sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, đẩy chi phí phụ trội đáng kể, đồng thời khiến mọi lịch trình bị trì trệ.
 
Gần 10 tỷ USD hàng hóa tắc nghẽn trên Kênh đào SuezCông tác "giải cứu" tàu container bị mắc cạn tại Kênh đào Suez chưa có tiến triển. Ảnh: AP
 
Một số chuyên gia hàng hải nhận định, gió mạnh có thể đã làm xê dịch các container trên tàu, khiến chúng trở thành một "cánh buồm" đưa chiếc tàu di chuyển lệch hướng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng nguyên nhân có thể do yếu tố con người, khi không có tàu thuyền nào di chuyển đằng sau tàu Ever Given gặp phải vấn đề tương tự.

Theo truyền thông Ai Cập, có khoảng 30 tàu thuyền đang mắc kẹt ở kênh đào Suez, trong đó nhiều tàu khác phải thả neo ở bên ngoài lối vào. Các chủ hàng và chủ tàu như đang "ngồi trên đống lửa" vì lo ngại vụ việc trên sẽ khiến họ phải chịu thêm nhiều chi phí cũng như hàng loạt thiệt hại khác.

Tại kênh đào Suez từng xảy ra một số vụ mắc cạn khiến giao thông bị ngừng trệ, như tàu container Maersk Shams năm 2016 và tàu OOCL của Nhật năm 2017. Một trong những lần tắc nghẽn nghiêm trọng nhất là vào năm 2004, khi tàu chở dầu Tropic Brilliance bị bỏ lại trên kênh đào. Phải mất nhiều ngày 25.000 tấn dầu mới được bơm ra hết để giải phóng con tàu khỏi kênh đào.

Là một trong những tuyến đường biển tấp nập nhất thế giới, kênh đào Suez là tuyến đường huyết mạch trên hải trình từ Trung Quốc đến châu Âu. Một số nguồn tin cho biết hàng hóa trên tàu Ever Given chủ yếu là của các doanh nghiệp Trung Quốc.
 
Gần 10 tỷ USD hàng hóa tắc nghẽn trên Kênh đào Suez
Một chiếc máy xúc làm việc để giải cứu tàu container Ever Given tại kênh đào Suez hôm 24/3
 
Kênh đào Suez đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới với nhiều tàu chở dầu thô, hàng hóa từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển quan kênh đào này.

Theo Cơ quan Giám sát kênh đào Suez (SCA), năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỷ tấn.
 
Kênh đào Suez tắc nghẽn do tàu container khổng lồ bị mắc cạn. Nguồn: Vietnam+
 
Hải Yến