Dịch vụ khách sạn điêu đứng do bùng phát COVID-19

14:58 | 04/02/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát ngay lập tức tác động đến ngành du lịch nói chung và dịch vụ khách sạn nói riêng.
Le lói kỳ vọng
 
Năm 2020 là một khoảng thời gian khó khăn đối với ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, lượt khách quốc tế đến Việt Nam giảm trầm trọng so với năm trước.
 
Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng có kết quả hoạt động kinh doanh giảm sút, một số ít phải quyết định đóng cửa tạm thời. Thị trường ghi nhận sự giảm mạnh cả về công suất thuê phòng và mức giá phòng trung bình ngày (ADR), ước tính doanh thu phòng tại một số khu vực giảm gần 70% so với năm 2019. Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, công suất phòng cho năm 2020 đạt lần lượt là 32% và 23%, giảm mạnh so với mức 80% và 72% vào năm 2019. Nhìn chung, mức công suất phòng tại thị trường Việt Nam giảm từ mức 62% đạt được trong năm 2019 xuống chỉ còn 24% vào năm 2020. Thông tin từ Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết như vậy.
 
Tháng 1 năm 2021 ngành du lịch đã khởi đầu với những tín hiệu tích cực. Nhiều khách sạn trong thành phố ghi nhận sự hồi phục của mảng kinh doanh MICE và hội nghị trong khi một số khu nghỉ dưỡng nhận được nhiều yêu cầu đặt phòng từ nhóm khách đoàn.
 
Dịch vụ khách sạn điêu đứng do bùng phát COVID-19 - ảnh 1
Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương
 
Nhận định về triển vọng phục hồi của ngành du lịch Việt Nam, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết: Thị trường năm 2021 dự kiến sẽ tương tự như năm 2020, ít nhất là cho đến khi các hoạt động du lịch quốc tế được khôi phục trở lại. Trải qua một năm khó khăn, hầu hết các khách sạn đã và đang thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Với doanh thu ở mức tối thiểu các khách sạn phải tập trung cân đối các khoản chi phí để có thể đạt được điểm hòa vốn hoạt động. Một số điểm đến như Phú Quốc hoặc Vũng Tàu lại có kết quả hoạt động khá tích cực, đặc biệt trong tháng 12 năm 2020 và tháng 1 năm 2021, khi nhu cầu du lịch từ nguồn khách địa phương và doanh nghiệp gia tăng đáng kể. Các khách sạn thành phố cũng ghi nhận sự gia tăng nhu cầu từ tổ chức hội nghị hội thảo (MICE) khi các doanh nghiệp khôi phục dần hoạt động kinh doanh. Bên cạnh các chương trình du lịch tại chỗ (staycation), một số khách sạn thành phố chú trọng hơn về mảng dịch vụ ăn uống F&B như một điểm nhấn để thu hút và khai thác các tệp khách hàng mới thay vì chỉ tập trung khai thác hoạt động này để phục vụ nhóm khách lưu trú như trước đây.
 
Nhận tiếp đòn giáng kéo dài
 
Sự bùng phát Covid-19 tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh một lần nữa ảnh hưởng đến ngành du lịch cả nước.
 
Ngay thời điểm những ca nhiễm đầu tiên được công bố, hệ thống kiểm soát phòng chống dịch bệnh ngay lập tức được kích hoạt, bao gồm các hạn chế về di chuyển. Sân bay quốc tế Vân Đồn đã thông báo ngừng hoạt động sau khi phát hiện các trường hợp nhân viên an ninh dương tính với Covid-19. Nhiều địa phương đã tái khởi động các biện pháp kiểm soát như kêu gọi người dân hạn chế tối đa việc đi lại không cần thiết, hạn chế tụ tập đông người và thực hiện các biện pháp giãn cách an toàn. Hà Nội đã ra lệnh hủy bỏ một số sự kiện và lễ hội chào mừng Tết Nguyên Đán. Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhanh chóng nâng cao cảnh báo sau ca lây nhiễm được xác định liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương.
 
Trước khi dịch bệnh tái bùng phát, ngành khách sạn đã kỳ vọng sự gia tăng nhu cầu du lịch trong và sau Tết sẽ đem đến một bước khởi đầu tốt trong năm. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đang ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại và du lịch trong những ngày gần đây.
 
Ông Mauro Gasparotti nhận xét: Sự tái bùng phát dịch bệnh ngay lập tức đã tác động đến ngành du lịch nói chung và ngành dịch vụ khách sạn nói riêng, nhiều chuyến bay bị hủy bỏ, một số khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội. Tác động từ dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng ở nơi bùng phát dịch mà ở gần như mọi nơi cần tiếp cận đến bằng đường hàng không.
 
Theo ước tính của một đơn vị vận tải hàng không, số lượng khách vận chuyển đã sụt giảm 15% so với tuần trước đó ngay khi những ca bệnh đầu tiên được công bố. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng ước tính số lượng khách phục vụ trung bình trong một ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Theo dữ liệu từ OTA Insight, nhu cầu tìm kiếm chuyến bay đến Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết đã giảm lần lượt 35% và 34% so với tuần trước đó kể từ khi thông tin dịch bệnh được công bố.
 
Một số công ty đã ngay lập tức gửi yêu cầu hạn chế đi lại cho nhân viên cũng như hạn chế việc tham dự các sự kiện hoặc hội nghị. Trong bối cảnh này, một số hội nghị đã phải tạm dừng hoặc bị trì hoãn do lo ngại tình hình diễn biến phức tạp. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh MICE của các khách sạn thành phố khi giai đoạn này vốn dĩ là mùa cao điểm từ nhu cầu tổ chức sự kiện và hội nghị.
 
Sau hai đợt bùng phát dịch trước, sự cố lây nhiễm trong cộng đồng gần đây cho thấy tác động dai dẳng của dịch bệnh lên ngành du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành và lưu trú đã có kinh nghiệm hơn trong việc ứng biến với các sự cố. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch ngay trước thời điểm Tết đã gây trở ngại không nhỏ khi tác động trực tiếp đến tâm lý khách du lịch.
 
 
Ngọc Long