Đồng Nai: Sẽ công khai nhà thầu vi phạm tiến độ, hợp đồng tại 2 dự án trọng điểm

Núi Thành 09:48 | 28/10/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém, làm chậm tiến độ tại Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án Đường vành đai 3 – TP HCM. Đồng thời, công khai danh sách các nhà thầu vi phạm tiến độ, vi phạm hợp đồng lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, làm cơ sở để cơ quan chức năng xem xét hạn chế tham gia các gói thầu khác.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có thông báo kết luận về tiến độ thi công 2 dự trọng điểm là Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 – TP HCM. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém.

 Đường Vành đai 3 – TP HCM có tổng chiều dài 76,34km, đi qua TP HCM, khu vực Đồng Nai, Bình Dương và Long An (cũ) với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng

Theo đó, đối với những nhà thầu yếu kém, thiếu hợp tác, bị nhắc nhở nhiều lần trong quá trình thi công 2 dự án nhưng không  chuyển biến như: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần Hải Đăng, Công ty cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung NamUBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng phải kiểm điểm nghiêm túc, lập biên bản xử lý vi phạm hợp đồng, điều chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng theo quy định nếu tiếp tục chậm trễ.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thông xe kỹ thuật các dự án trước ngày 19/12/2025.

Cùng với đó, thực hiện rà soát lại toàn bộ tiến độ, xác định các “nút thắt”Kiên quyết điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ có năng lực, trường hợp nhà thầu không đáp ứng, phải lập hồ sơ xử lý theo hợp đồng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng báo cáo tiến độ định kỳ hàng tuần, kèm biên bản xác nhận khối lượng thực tế và kế hoạch tuần tiếp theo, nghiêm cấm tình trạng báo cáo hình thức, không phản ánh đúng hiện trường. Đồng thời, phối hợp Sở Xây dựng đăng công khai danh sách các nhà thầu vi phạm tiến độ, vi phạm hợp đồng lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, làm cơ sở để cơ quan chức năng xem xét hạn chế tham gia các gói thầu khác.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai phải chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng, khối lượng và hiệu quả triển khai các dự án.  

Theo báo cáo, thực tế độ hiện nay thi công 2 dự án vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Trong đó, Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giá trị sản lượng thực hiện mới đạt khoảng 51%, chậm 17% so với kế hoạch. Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 – TP HCM, giá trị sản lượng thực hiện mới đạt gần 50%, chậm 4,4% so với kế hoạch.

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Theo đó, Dự án thành phần 1 dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 2 (dài 18,2km do Bộ Xây dựng là chủ đầu tư ), dự án thành phần 3 dài khoảng 20km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây làm chủ đầu tư đã hoàn thành gần 100% khối lượng công việc, về đích trước 8 tháng.

Về Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm hai gói thầu xây lắp, tổng giá trị hợp đồng 2.498,219 tỷ: Gói thầu số 18 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP 479 Hoà Bình thi công, thời gian thực hiện 913 ngàyGói thầu số 21 do Liên danh Công ty CP Lizen - Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây lắp 368 - Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đảm nhận, thời gian thực hiện 915 ngày.

Đường Vành đai 3 – TP HCM có tổng chiều dài 76,34km, đi qua TP HCM, khu vực Đồng Nai, Bình Dương và Long An (cũ) với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng. Đường vành đai 3 – TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 11km (trừ Dự án Thành phần 1A); điểm đầu tuyến tại Km0+000 thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh, điểm cuối tuyến tại cầu Nhơn Trạch. Dự án có 3 gói thầu xây lắp chính.