Đồng sáng lập Netflix: 'Hãy theo đuổi ước mơ' đôi khi là lời khuyên tồi tệ

Lê Thị Xuân Phương 16:52 | 03/06/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đồng sáng lập Netflix Marc Randolph nói rằng không có gì sai trái khi theo đuổi đam mê hoặc sở thích, nhưng rất khó để kiếm tiền từ đam mê nếu bạn không biết cách thực hiện mục tiêu của mình. Vì thế, ông cho rằng lời khuyên "hãy theo đuổi ước mơ" đôi khi là lời khuyên tồi tệ nhất.

Tại buổi lễ khai giảng của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cape Cod, tỷ phú Marc Randolph khuyên các sinh viên khóa 2022 rằng câu nói quen thuộc “hãy theo đuổi ước mơ của bạn” đôi khi là một lời khuyên tệ hại. 

Vị tỷ phú 64 tuổi nói: “Bản thân lời khuyên không phải là xấu. Nhưng tất cả những người có ý tốt khuyên bạn điều này đều bỏ qua một yếu tố quan trọng: họ không bao giờ cho biết bạn phải làm thế nào để biến ước mơ thành hiện thực". 

Ông Randolph nói rằng không có gì sai trái khi theo đuổi đam mê hoặc sở thích, nhưng rất khó để kiếm tiền từ đam mê nếu bạn không biết cách thực hiện mục tiêu của mình. Thay vào đó, ông khuyên các sinh viên mới tốt nghiệp: “Không có ý tưởng hay hay dở. Ngừng suy nghĩ, hãy bắt đầu hành động”. Ông giải thích, về cơ bản, bạn không thể biết liệu điều gì đó là ý tưởng tốt hay xấu cho đến khi bạn thử nó.

Tỷ phú Randolph giải thích rằng ông đã đúc kết được những bài học đó từ chính cuộc đời và những trải nghiệm của mình. Trước khi ông và cộng sự Reed Hastings đồng sáng lập Netflix, họ là đồng nghiệp tại một công ty phát triển phần mềm có tên Pure Atria, cùng đi trên một chuyến xe hàng ngày đến văn phòng. Randolph cho biết, trong những chuyến đi xe hơi đó, ông đã chia sẻ cho Hastings hàng chục ý tưởng, ở vô số chủ đề từ dầu gội đầu cho đến thức ăn cho động vật.

Cặp đôi bất chợt nảy ra ý tưởng cho thuê phim vào giữa những năm 1990. Tại thời điểm đó, đây được cho là một ý tưởng tệ hại khi DVD vẫn chưa phải là một phương tiện giải trí chính thống còn băng cassette quá nặng và tốn kém để vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

Đặt cược vào sự thành công trong tương lai của DVD vì nghĩ rằng chúng có thể được vận chuyển hiệu quả hơn mà không gây ra thiệt hại, bộ đôi cộng sự Randolph và Hastings đã thành lập Netflix vào năm 1997. Randolph khi đó là Giám đốc điều hành. Sau này, ông rời Netflix vào năm 2003, bốn năm trước khi Netflix bắt đầu lấn sân sang phát trực tuyến phim vào năm 2007.

Bất chấp tình hình kinh doanh ảm đạm gần đây, Netflix vẫn dẫn đầu trong ngành công nghiệp phát trực tuyến khổng lồ. Vào năm 2021, nền tảng này đã đạt khoảng 222 triệu người đăng ký hàng tháng. Thành công đó sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu trước đây, tỷ phú kiêm nhà đồng sáng lập Randolph không sẵn sàng thực hiện những ý tưởng mới mẻ.

Một trải nghiệm khác cũng được vị tỷ phú chia sẻ với các sinh viên: trước khi ra mắt Netflix ở tuổi 39, ông từng có thời gian làm việc cho một công ty âm nhạc và thậm chí quản lý quán bar ở Colorado. Ông cũng từng trải nghiệm mảng kinh doanh bất động sản và tự nhận mình là “nhà môi giới bất động sản tồi tệ nhất ở bang New York” khi trong suốt 8 tháng làm việc, ông đã không bán được mặt hàng nào và chỉ cho thuê được đúng một căn hộ.

“Dù bạn muốn làm gì, bạn đều có thời gian,” ông nói. “Đừng lo lắng khi sự nghiệp của bạn đang đi theo một đường thẳng. Sự không chắc chắn là điều thú vị và tôi ghen tị vì bạn có cả thế giới trước mặt.”