Netflix đang chuyển hướng thành một công ty truyền thông

Khánh Ly (Theo CNN) 15:31 | 08/08/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Netflix đang có một giai đoạn "kém vui" kể từ khi bước vào năm 2022. Tháng 4 vừa qua là lần đầu tiên số tài khoản đăng ký trả phí của Netflix sụt giảm kể từ năm 2011. Giá cổ phiếu của công ty này cũng giảm hơn 60% trong năm nay. Nhưng những khó khăn gần đây có lẽ không phải là khởi đầu cho một chu kỳ thoái trào của Netflix mà thay vào đó, nó là dấu hiệu cho thấy Netflix đang trở thành một công ty truyền thông truyền thống hơn.

Ban đầu, Netflix được đánh giá như một công ty công nghệ lớn (Big Tech), là một phần trong cụm từ "FAANG" trên thị trường chứng khoán Mỹ, viết tắt cho Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google. Phố Wall đã từng định giá Netflix khoảng 300 tỷ USD, con số ngang tầm với nhiều công ty Big Tech khác mà mô hình kinh doanh của Netflix không thể bắt kịp.

Nhưng Netflix chưa bao giờ thực sự là một công ty công nghệ. “Ông lớn” này dựa vào tăng trưởng số tài khoản đăng ký trả phí như nhiều công ty trong lĩnh vực công nghệ, nhưng tốc độ tăng trưởng của Netflix lại được xây dựng trên kho phim ảnh và chương trình truyền hình mà người dân muốn xem và trả tiền để xem chúng. Đặc điểm này giống với các công ty sản xuất phim ở Hollywood hơn là công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon.

Netflix giống với một công ty công nghệ hơn Disney, Comcast, Paramount hay công ty mẹ của CNN là Warner Bros. Discovery. Nhưng khi các công ty truyền thông truyền thống này bắt đầu trở nên giống Netflix hơn, thì đến lượt mình, Netflix lại bắt đầu đổi khác bằng cách cung cấp dịch vụ quảng cáo và ra nhiều chương trình lần lượt theo tháng chứ không ra đồng loạt một lần.

Netflix cho biết phân khúc quảng cáo rẻ hơn của công ty này với sự kết hợp với Microsoft và kế hoạch hạn chế chia sẻ mật khẩu tài khoản có thể được thực hiện trong năm tới. Ông Andrew Hare, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu của công ty Magid, cho rằng ở nhiều khía cạnh, những việc mà Netflix đang làm cho thấy sự chuyển đổi từ một công ty công nghệ thành một công ty truyền thông, trong đó có chiến lược tập trung vào dòng tiền và doanh thu, hơn là chỉ chú ý đến tốc độ tăng trưởng.