Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chấp nhận kết quả nghiệm thu

Duy Anh 10:00 30/10/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Cuối cùng Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư. Theo đó, nghĩa là Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã có thể đưa vào khai thác giai đoạn đầu.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km với tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Hai nguồn vốn để thực hiện dự án là vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Dự án từng một thời gây xôn xao dư luận trong nước bởi sự chậm trễ trong triển khai, trì hoãn liên tục các thủ tục liên quan đến nghiệm thu. Sang đến thời điểm 3/2021, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, lắp đặt thiết bị và được đơn vị tư vấn độc lập cấp giấy chứng nhận an toàn. Bước đánh giá cuối cùng chính là cái "gật đầu" từ Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để có thể khai thác, vận hành thương mại. 

Theo thông tin từ Chủ tịch Hội đồng kiểm tra - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thì 9/9 thành viên đã chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu. 

Kết quả trên đã được công bố vào chiều ngày 29/10 tại trụ sở Bộ Xây dựng. 

Bộ trưởng Nghị cũng lưu ý chủ đầu tư (Bộ GTVT) cần phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hà Nội cùng các các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác dự án. Đồng thời tiến hành rà soát công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống khuyến cáo.

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chấp nhận kết quả nghiệm thu - Ảnh 1

Một vấn đề khác được ông nêu ra là quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác cần thống nhất, phê duyệt giữa Bộ GTVT và UBND Tp.Hà Nội. Ngoài ra, thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

Metro Hà Nội tổ chức khai thác, vận hành đúng quy trình, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả của Dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Là bên chịu trách nhiệm, đóng vai trò chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của hội đồng, đưa dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phía công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND thành phố về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành của dự án.

Trước đó, vào ngày 27/10,  Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GTVT, trong đó có những vấn đề liên quan đến dự án. 

Cụ thể, ông yêu cầu  Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại và "chốt" ngày bàn giao 10/11 cho chính quyền Hà Nội để sớm đưa vào khai thác, sử dụng.

Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội phê duyệt kế hoạch để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu, sau khi có ý kiến của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Sáng 29/10, Hội đồng đã kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án; thị sát từ khâu hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, công tác quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại nhà ga Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa; thực tế vận hành tại một số hạng mục như ke ga, sảnh đón khách, cửa soát vé, phòng điều khiển, phòng thiết bị tín hiệu, phòng thiết bị thông tin, phòng thiết bị điện.