Giá xăng dầu hạ nhiệt góp phần 'ghìm' lạm phát, CPI tháng 7 tăng 0,4%

Thùy Dung 10:37 | 29/07/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo số liệu mới nhất do Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,4% so với tháng 6 và tăng 3,14% so với cùng kỳ năm trước.

 

Tổng cục Thống kê cho biết thịt lợn tăng cao, nhu cầu sử dụng điện, nước sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển là những nguyên nhân chủ yếu làm CPI tháng 7 tăng đáng kể.

Theo đó, đóng góp vào mức tăng 0,4% của CPI tháng 7 so với tháng 6 là chỉ số giá tăng đến từ 10/11 nhóm hàng hóa. 

Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất với mức tăng 1,37% và làm CPI chung tăng 0,46 điểm phần trăm. Trong đó: lương thực tăng 0,31%; thực phẩm tăng 1,6%; ăn uống ngoài gia đình tăng 1,28%.

Đồng thời, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,79% do giá dịch vụ du lịch trong nước tăng 1,99%; du lịch ngoài nước tăng 0,32% và khách sạn, nhà khách tăng 0,76% khi nhu cầu du lịch nội địa tăng cao vào dịp hè. Cùng đó, giá thiết bị văn hóa trong tháng tăng 0,06% so với tháng trước; dịch vụ thể thao tăng 0,89%, thiết bị dụng cụ thể thao tăng 0,11% do nhu cầu tăng trong dịp hè. 

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,49% do giá điện sinh hoạt tháng 7 tăng 1,86% so với tháng trước; giá nước sinh hoạt tăng 0,84% do nhu cầu sử dụng tăng trong mùa hè; giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 1,09% do công sơn tường, lát gạch, xây tường và công lao động phổ thông tăng từ 10% đến 20% khi mức lương tối thiểu vùng tăng từ 1/7 và nhu cầu xây dựng tăng cao.; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,63%. Ở chiều ngược lại, giá gas giảm 1,54%; giá dầu hỏa giảm 1,38% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh giá ngày 1/7, 11/7 và 21/7.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,43% tập trung chủ yếu ở mặt hàng chăm sóc cơ thể như kem dưỡng da, son môi và nước hoa tăng 0,56%; dao cạo râu, bàn chải đánh răng và kính mát tăng 0,23%; dịch vụ phục vụ cá nhân tăng 0,88%; dịch vụ hiếu hỉ tăng 0,51%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 0,21%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,39% do nhu cầu tiêu dùng tăng lên trong mùa hè, đồng thời giá nguyên liệu đầu vào và giá vận chuyển tăng.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,32% do giá nguyên phụ liệu sản xuất, chi phí vận chuyển và nhu cầu mua sắm vào mùa hè tăng.

Ngoài ra, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,32%; nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,26%; nhóm giáo dục tăng 0,20%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%.

Chỉ riêng nhóm giao thông ghi nhận chỉ số giá giảm 2,85% và làm CPI chung giảm 0,28 điểm phần trăm, chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước vào ngày 1/7, 11/7 và 21/7 làm cho giá giá xăng giảm 8,68%; giá dầu diezen giảm 4,03%. Ở chiều ngược lại, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 2,16% do đang mùa cao điểm du lịch; giá xe máy, xe đạp, xe ô tô mới tăng lần lượt là 0,98%, 0,47% và 0,36% do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng chủ yếu từ Trung Quốc.

Lạm phát cơ bản tháng 7 - loại trừ các mặt hàng lương thực, thực phẩm, năng lượng dễ biến động - tăng 0,58% so với tháng trước và tăng 2,63% so với cùng kỳ năm trước. 

Bình quân 7 tháng năm 2022, CPI tăng 2,54% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 1,44%, phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.