HAGL: Mảng trái cây mang về doanh thu gấp đôi chăn nuôi trong tháng 8
Theo đó, doanh thu thuần trong tháng 8 ước đạt 660 tỷ đồng. Trong đó, cây ăn trái đóng góp 338 tỷ đồng, chăn nuôi mang về 182 tỷ đồng và 140 tỷ đồng đến từ ngành phụ trợ.
Về sản lượng trong tháng 8, HAGL tiêu thụ được 32.584 con heo thịt và 30.900 tấn chuối. Song, sản lượng chuối xuất khẩu và chuối dùng cho sản xuất thức ăn chăn nuôi không được công bố chi tiết như các báo cáo trước đó. Thông tin về kết quả kinh doanh và sản lượng các mặt hàng tháng 7 cũng không được doanh nghiệp công bố.
Công ty không công bố lợi nhuận. Theo HAGL, thuận theo ý kiến cổ đông tại Hội nghị mới đây, HAGL sẽ cập nhật lợi nhuận định kỳ theo quý.
Tại hội nghị nhà đầu tư diễn ra vào cuối tháng 8, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HAGL thông tin, các hoạt động thí điểm trồng rau củ, nuôi “gà đi bộ” không có nhiều hiệu quả nên công ty sẽ ngưng các mảng này, chỉ tập trung vào ba trụ cột gồm heo, chuối và sầu riêng (“một con, hai cây”).
Ông Đức cũng cho biết, HAGL hiện có khoảng 7.000 ha chuối, 1.200 ha sầu riêng, 600.000 heo, 1.000 ha trái cây khác. Với sầu riêng, 700 ha đã trồng đến năm thứ 4 và năm thứ 5, tức cuối năm 2024 có thể thu hoạch. Riêng năm nay công ty thu 3 vườn khoảng 1.000 tấn, tương đương 80ha. Trong bối cảnh giá sầu riêng đang tăng "nóng" như giai đoạn hiện nay, dự tính mặt hàng này sẽ mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn trong tập đoàn trong thời gian tới.
Sầu riêng là 1 trong 3 lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của HAGL, bên cạnh cây chuối và nuôi heo. Bầu Đức cho biết HAGL đã trồng chuối 5-6 năm nay, ông tự tin có thể nói "ngon" hơn các chuyên gia về cây chuối, từ lúc mới trồng đến thu hoạch, giá cả... Ông từng khẳng định trước các cổ đông rằng mặt hàng này mới là tương lai của HAGL, chứ không phải chuối hay heo.
Về mặt hàng chuối, doanh nghiệp này cho biết đã lập công ty liên kết bên Trung Quốc, trong đó HAGL nắm 50% vốn (đối tác Trung Quốc nắm 50% vốn). Nếu xưa kia HAGL bán chuối sỉ theo đường nhập khẩu, định kỳ lên sàn đấu giá… thì nay Công ty đã có thể đưa thẳng chuối có thương hiệu vào các kênh siêu thị.