Indonesia đang nỗ lực lấy lại hộp đen của máy bay Sriwijaya Air bị rơi xuống biển Java 2 ngày trước
Các thợ lặn Indonesia hôm nay (11/1) cho biết vẫn đang nỗ lực với hy vọng có thể lấy lại các thiết bị ghi dữ liệu của chiếc máy bay phản lực Sriwijaya Air đã lao xuống biển hai ngày trước (với 62 người trên khoang).
Theo Reuters, trước đó các dấu hiệu đều cho thấy cơ hội tìm kiếm người sống sót đang giảm dần, người đứng đầu hoạt động tìm kiếm cũng cho biết sẽ tập trung vào việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân.
Như đã đưa tin, chiếc Boeing 737-500 thực hiện một chuyến bay nội địa đến Pontianak trên đảo Borneo, khoảng 740km (460 dặm) từ Jakarta thì biến mất khỏi màn hình radar 4 phút sau khi cất cánh và rơi xuống biển Java.
Đây là vụ tai nạn hàng không lớn đầu tiên ở Indonesia kể từ khi 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng khi một chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air năm 2018 cũng lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.
Một mảnh vỡ được tìm thấy ngoài biển dự đoán là từ tuabin của chuyến bay SJ182 Sriwijaya Air, bị rơi xuống biển. Ảnh: Reuters
“Bất cứ thứ gì chúng tôi có thể lấy được, mảnh vỡ, nạn nhân hay bất cứ thứ gì khác, chúng tôi sẽ cố gắng”, giám đốc hoạt động tìm kiếm và cứu nạn Rasman MS nói trong một cuộc họp báo tại một cảng biển Jakarta.
"Chúng tôi hy vọng có thể tìm thấy các nạn nhân càng nhanh càng tốt".
Ông nói, cuộc tìm kiếm hôm thứ Hai sẽ được tiến hành ở một khu vực rộng lớn hơn dưới biển và dọc theo bờ biển, trong trường hợp các mảnh vỡ đã được cuốn theo dòng chảy, ông nói.
Ông cho biết thêm khoảng 20 tàu nữa sẽ được triển khai, nâng tổng số tàu cứu hộ lên 53 chiếc.
Các nhà chức trách đã xác định chính xác khu vực đặt các máy ghi dữ liệu, được gọi là hộp đen, khi họ nâng các phần thân máy bay lên khỏi đáy biển. Lực lượng cứu hộ cũng đã tìm thấy các bộ phận cơ thể người và các vật dụng cá nhân của họ.
Phát biểu trên con tàu, quan chức Hải quân Abdul Rasyid cho biết các thợ lặn cần phải điều hướng xung quanh các mảnh vỡ ở khu vực phát hiện các hộp đen.
Nurcahyo Utomo, một nhà điều tra tại Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia (KNKT) nói với Reuters rằng, chiếc máy bay phản lực có thể còn nguyên vẹn trước khi rơi xuống nước, do các mảnh vỡ được tìm thấy cho đến nay đã nằm rải rác ở một khu vực tương đối hẹp dưới nước.
Một trong những tuabin của máy bay đã được tìm thấy và được chuyển trở lại cảng ở Jakarta vào Chủ nhật. KNKT trước đó cho biết Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ và Boeing sẽ tham gia vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Thợ lặn Indonesia mang lên mặt nước một mảnh vỡ của máy bay gần đảo Lancang. Ảnh: AFP
Trong một tuyên bố vào cuối tuần trước, Boeing gửi lời chia buồn về vụ tai nạn và cho biết: “Chúng tôi đang liên hệ với khách hàng hàng không của mình và sẵn sàng hỗ trợ họ trong thời điểm khó khăn này”.
Chuyến bay SJ 182 có 12 phi hành đoàn và 50 hành khách trên khoang, tất cả đều là người Indonesia và trong đó có 10 trẻ em.
Dịch vụ theo dõi Flightradar24 cho biết máy bay cất cánh lúc 2:36 chiều theo giờ địa phương (0736 GMT) và leo lên độ cao 10,900 feet trong vòng 4 phút. Sau đó, nó bắt đầu xuống dốc và ngừng truyền dữ liệu 21 giây sau đó.
Chiếc máy bay Sriwijaya Air đã gần 27 tuổi, cũ hơn nhiều so với mẫu máy bay 737 MAX đã từng gặp sự cố của Boeing. Các mẫu 737 MAX cũ hơn được bay rộng rãi và không có hệ thống ngăn chặn sự cố gây ra khủng hoảng an toàn.
Với một vài manh mối tức thì về nguyên nhân gây ra sự cố mất kiểm soát thảm khốc 4 phút sau khi cất cánh, các nhà điều tra sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc lấy lại các máy ghi âm chuyến bay nguyên vẹn từ đáy biển.
Họ cũng sẽ nghiên cứu hồ sơ bảo dưỡng và động cơ, danh sách phi công và đào tạo, ghi chép không lưu và các dữ liệu khác.
Các máy bay phản lực mới hơn và động cơ của chúng phát ra các luồng dữ liệu để giúp các hãng hàng không lập kế hoạch bảo trì. Nhưng cả 737-500 và động cơ của nó đều không để lại dấu vết kỹ thuật số như vậy, các chuyên gia trong ngành cho biết.
Vụ tai nạn xảy ra vào thời gian và địa điểm nhạy cảm đối với Boeing sau khi phần mềm kém đã góp phần gây ra sự cố của chiếc 737 MAX mới hơn ở Indonesia và Ethiopia.
Nhưng lịch sử hoạt động lâu dài của chiếc máy bay và việc thiếu phần mềm tương tự, cũng như thiết kế chiếc máy bay ít có khả năng trở thành yếu tố chính gây ra vụ tai nạn hôm thứ 7.
Hải Yến (Theo Reuters)