Ông Phạm Huy Bình và hành trình dẫn dắt Saigontourist thành Thương hiệu Quốc gia
Trước đó, trong Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV Saigontourist, ông Phạm Huy Bình đã tái đắc cử chức vụ Bí thư Đảng ủy Saigontourist nhiệm kỳ 2020-2025.
Chủ tịch Phạm Huy Bình là ai?
Chủ tịch Phạm Huy Bình sinh năm 1973, là cử nhân chính trị, thạc sĩ ngành kinh tế. Vào ngày 27/8 vừa qua, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV Saigontourist, ông Phạm Huy Bình (Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020) đã tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Saigontourist nhiệm kỳ 2020-2025.
Chủ tịch Phạm Huy Bình hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Saigontourist kể từ năm 2016, thời gian giữ chức vụ là 5 năm. Trước đó, ông từng giữ vị trí Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM.
Ông Phạm Huy Bình từng phát biểu: "Hành trình 45 năm với những thách thức đã vượt qua, các thành quả đã đạt được, cùng chuỗi giá trị Saigontourist Group mang lại cho cộng động xã hội và cho chính người lao động đã khẳng định tầm nhìn, niềm tin, sự gắn kết đặc biệt, sức mạnh của đội ngũ quản lý, cán bộ nhân viên - lao động trong toàn hệ thống".
Hành trình dẫn dắt Saigontourist thành Thương hiệu Quốc gia
Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV Saigontourist được thành lập vào ngày 1/8/1975 với tên gọi là Công ty Du lịch Thành phố. Đây là "cánh chim đầu đàn" ngành du lịch của thành phố với 236 cán bộ, công nhân viên, quan lỷ nhiều khách sạn và kinh doanh du lịch, cung ứng tàu biển.
Sau 4,5 thập kỷ phát triển, Saigontourist Group đã trở thành tập đoàn hàng đầu về du lịch ở Việt Nam, quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty,... Saigontourist cũng đã tham gia tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - du lịch quan trọng, đáng chú ý trong đó có sự kiện Đường hoa Nguyễn Huệ luôn diễn ra vào Tết Nguyên đán hàng năm kể từ năm 2004 đến nay.
Saigontourist đã vươn mình phát triển vượt bậc, sở hữu đội ngũ nhân viên hùng hậu với 17.000 người làm việc tại Tổng Công ty, các đơn vị thành viên tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác. Mỗi năm, công ty phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách, xây dựng mạng lưới quan hệ vững chắc với vô số đối tác lớn cả trong và ngoài nước. ước tính, tổng doanh thu hàng năm trung bình rơi vào khoảng 22.500 tỷ đồng, lợi nhuận là 5.000 tỷ đồng.
Hiện Saigontourist đang sở hữu, quản lý khoảng 50 khu nghỉ dưỡng và khách sạn trải dài khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Công ty cũng có nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, đặc biệt là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (gọi vắn là Lữ hành Saigontourist) hiện là đơn vị lữ hành hàng đầu ở Việt Nam.
Nhận thức tầm quan trọng của việc quảng bá du lịch qua ẩm thực, Saigontourist đã luôn đầu tư phát triển hệ thống nhà hàng nhằm giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam. Công ty cũng quản lý trên 70 nhà hàng nằm tại các khách sạn, nghỉ dưỡng, khu du lịch...
Vào năm 2018, Lữ hành Saigontourist đã vinh dự được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia. Đáng chú ý, Lữ hành Saigontourist là thương hiệu lữ hành duy nhất được công nhận Thương hiệu Quốc gia liên tục kể từ năm 2008 đến nay trong số 97 thương hiệu nằm trong danh sách này. Vào thời điểm đó, công ty đã thu hút và phục vụ khoảng 1,2 triệu lượt khách du lịch, đạt doanh thu hơn 4.575 tỷ đồng, tăng trưởng gần 10%. Gần đây nhất, Saigontourist Group đã lọt top 100 doanh nghiệp tiêu biểu và được vinh danh thương hiệu nổi tiếng khu vực tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2020.
Với những đóng góp cho ngành du lịch thành phố và cả nước, Saigontourist Group cùng các đơn vị thành viên đã liên tục nhận nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý. Saigontourist Group đã vinh dự nhận Huận chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; Cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Tập thể Anh hùng Lao động; Giải thưởng ASEAN Awards;...
Phục hồi hậu đại dịch COVID-19
Theo Chủ tịch Phạm Huy Bình, sau khi gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội vì COVID-19, Saigontourist Group đang tập trung toàn lực để ứng phó với đại dịch. Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa mở cửa đón nhận khách du lịch quốc tế trở lại, do đó, công ty sẽ chủ yếu tập trung vào thị trường khách nội địa, khách đi lẻ công việc cá nhân và dòng khách công vụ. 4 kịch bản ứng phó được Saigontourist Group cụ thể hóa với giải pháp cụ thể như dịch vụ lưu trú, ẩm thực, lữ hành, giải trí - sự kiện và đào tạo.
Vào tháng 5 vừa qua, khi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch" cũng như chương trình kích cầu du lịch do TP.HCM triển khai, Saigontourist Group đã đẩy mạnh khai thác khách du lịch nội địa với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Trong suốt nhiều tháng sau đó, Saigontourist Group đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu đặc biệt, có những dịch vụ lưu trú, ẩm thực khuyến mãi trên 50% như một cách để góp phần phục hồi nền kinh tế hậu đại dịch cũng như tri ân khách hàng nhân dịp sinh nhật lần thứ 45 (1/8) của công ty.
Chủ tịch Phạm Huy Bình nhận định: "Cũng chịu tác động như nhiều doanh nghiệp khác nhưng với Saigontourist Group (khi nói về thời điểm diễn ra đại dịch COVID-19 ở Việt Nam), chúng tôi xem đây như "thuốc thử" để đánh giá lại sức mạnh nội lực, thể hiện khả năng ứng biến linh hoạt trước sự thay đổi của hoàn cảnh." Công ty đã giải quyết bài toán khó là cân bằng chi phí, qua việc tạm dừng các hạng mục đầu tư không cấp thiết, áp dụng giải pháp phục vụ khách tập trung tại một số khách sạn trọng điểm để đảm bảo chi phí và thuận lợi trong việc phục vụ du khách. Các nhà hàng tại khách sạn cũng nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tận nơi (take away), bán các thực đơn nâng cao sức khỏe mùa dịch và sẽ tiếp tục duy trì hợp lý ngay cả sau khi kết thúc các đợt giãn cách xã hội.
Linh Chi (t/h)