Phân khúc bất động sản dự đoán sẽ hút dòng tiền trong năm 2024

Đông Bắc 13:58 | 28/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo giới chuyên gia nhận định, nhà chung cư và nhà riêng vẫn là loại hình đang được dự báo sẽ thu hút dòng tiền từ nhu cầu mua ở thực trong năm 2024.

 

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn về nhu cầu mua nhà, có 65% người được khảo sát sẽ mua nhà trong 1 năm tới. Trong đó, nhu cầu tìm mua căn hộ  chung cư có giá bán từ 2-4 tỷ đồng chiếm số đông.

Cũng theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, trong năm 2023, dù thị trường khó khăn, nhưng giá rao bán chung cư tại TP HCM và TP  Hà Nội vẫn không giảm. Cụ thể giá rao bán chung cư tại Hà Nội trong quý IV/2023 vẫn tăng từ 6% đến 9% so với quý đầu năm (tùy phân khúc). Tại TP HCM, quý IV/2023 chứng kiến giá chung cư cao cấp giữ nguyên, chung cư trung cấp và bình dân giảm nhẹ từ 1% đến 4%. Như vậy, mặt bằng giá chung cư không giảm nhưng khả năng mua nhà của người dân gia tăng nhờ các chính sách ưu đãi linh hoạt từ chủ đầu tư.

 Phân khúc chung cư được kỳ vọng sẽ hút dòng tiền trong năm 2024. Ảnh Nhật Di.

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam VRES 2023, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, cho rằng nhà chung cư là loại hình đáp ứng cho nhu cầu ở thực, được ưa chuộng nhất trong giai đoạn hiện tại với nhu cầu ngày một cao, đặc biệt là với phân khúc vừa túi tiền.

Vì lý do đó, đây là loại hình có diễn biến thị trường lạc quan nhất trong năm 2023. Trong khi các loại hình khác như đất nền, biệt thự, nhà phố đều bị sụt giảm về thanh khoản và giá bán, thậm chí là liên tục phải cắt lỗ thì chung cư vẫn được nhiều người tìm mua và ghi nhận nhu cầu tìm kiếm chuyển biến tích cực.

“Nhà chung cư, mà cụ thể hơn là các căn hộ có giá bán vừa túi tiền, phù hợp với số đông thu nhập người mua nhà, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín sẽ vẫn được quan tâm tìm mua và giao dịch tích cực trong năm 2024. Đây cũng là loại hình có tiềm năng phục hồi sớm nhất của thị trường năm tới”, ông Tuấn cho hay.

Giá chung cư khó giảm trong năm 2024

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, nguồn cung bất động sản tiếp tục hạn chế tại tất cả phân khúc. Tính đến hết quý III/2023, chỉ có 42 dự án nhà ở thương mại được hoàn thành với khoảng 15.966 căn, đạt khoảng 46% so với năm 2022. Có 5 dự án nhà ở xã hội với quy mô 850 căn hộ được hoàn thành xây dựng. Trong khi đó, giá căn hộ liên tục tăng cao do nguồn cung khan hiếm và đã thiếp lập một mặt bằng giá mới.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), thời gian qua, thị trường bất động sản khó khăn nhưng giá bất động sản vẫn neo ở mức cao, thậm chí, phân khúc căn hộ chung cư tại các thành phố lớn vẫn duy trì đà tăng, thiết lập mặt bằng giá mới lên mức cao kỷ lục, vượt xa thu nhập của đại đa số người dân. Điều này trái ngược với sự sụt giảm về mức giá và thanh khoản của sản phẩm đất nền, biệt thự, shophouse, liền kề, nhà phố.

Dữ liệu nghiên cứu của VARs cho thấy, giá bất động sản đã tăng gấp hàng chục lần trong thập kỷ qua. Riêng trong năm 2021, giá nhà bình quân đã tăng trưởng hai con số.

Chuyên gia VSRs dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Nguyên do là nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể, số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới rất ít và đang ngày càng có xu hướng sụt giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân, trung cấp.

 Giá nhà chung cư khó giảm trong năm 2024. Ảnh Nhật Di.

Đáng chú ý, không có bất kỳ dự án nhà ở hình thành trong tương lai nào thuộc phân khúc bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch nhà ở trong năm 2021 và năm 2022. Tỷ trọng căn hộ trung cấp (25 - 50 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch nhà ở cũng liên tục giảm 2 con số kể từ năm 2020.

Ông Đính cho rằng nếu không gặp khó khăn về dòng tiền, chủ đầu tư sẽ tiếp tục giữ giá cao để tối đa hóa lợi nhuận. Ngoài ra,  giá chung cư cao cũng do có nhiều yếu tố hỗ trợ như cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện; chi phí đầu tư, xây dựng tăng do giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công, chi phí tiếp cận tài chính tăng; chi phí tạo lập quỹ đất quá cao cùng nhiều khoản chi phí “không tên" phát sinh khi thực hiện thủ tục đầu đầu tư, xây dựng, phát triển dự án.

"Lãi suất thấp cùng lạm phát cao kỷ lục của quãng thời gian trước cũng là những yếu tố góp phần làm giá nhà tăng mạnh", vị này cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, bối cảnh hiện tại người mua sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về tính pháp lý của các dự án bất động sản. Do vậy, những dự án có pháp lý hoàn thiện, tài chính minh bạch bền vững chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của cả người mua để đầu tư cũng như mua để ở. Bên cạnh đó, với hai dự án luật liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới, sẽ tạo ra những tác động tích cực đến thị trường bất động sản.