Đất nền được dự báo sẽ tăng giá trở lại năm 2024

Đông Bắc 14:03 | 27/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, do quy định mới về siết chặt hoạt động phân lô bán nền tại Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và thanh khoản xuống thấp suốt năm 2023 nên phân khúc này cũng cần nhiều thời gian hơn trong việc hồi phục.  Dự báo khoảng cuối năm 2024, đất nền có thể đảo chiều.

  

Theo Báo cáo "Tâm lý người tiêu dùng và những xu hướng mới” của Batdongsan.com.vn công bố tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam VRES 2023, trong 1.000 người tiêu dùng được khảo sát, có tới 65% số người được hỏi cho biết sẽ tiếp tục mua  bất động sản trong một năm tới.

Trong số 65% người dự định mua bất động sản tiếp thì có đến 42% người đang sở hữu 2 bất động sản, 38% đang sở hữu 1 bất động sản, 8% đang sở hữu trên 3 bất động sản. Và 60% trong số đó mua với mục đích đầu tư, 48% mua do cần thêm không gian sống, 22% mua nhằm tăng thêm diện tích sở hữu.

Tại Hội nghị, ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024 là đất nền ven đô khi 1.000 ứng viên tham gia phỏng vấn thì có 1/3, tương đương 33% người được hỏi cho biết quan tâm tới đất nền ven đô dù đây là loại hình có lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Kế đó, nhà riêng, nhà liền kề đứng thứ 2 với 26%, chung cư đứng thứ 3 với 24%, nhà phố và biệt thự lần lượt là 9% và 6%.

 

 Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn chia sẻ tại VRES 2023. Ảnh BĐS.

Với đất nền ven đô, phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất với mức độ quan tâm 42%. Khoảng giá 2-4 tỷ đồng đứng thứ 2 với 24% mức độ quan tâm.Khoảng giá 4-6 tỷ đồng đứng thứ 3 với 10%. Hai khoảng giá còn lại là 6-10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm là 9% và 15%. Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn nhấn mạnh gắn với tư duy "tấc đất tấc vàng" của cha ông, nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Do đó, không khó hiểu khi đất nền ven đô đứng top đầu mối quan tâm của người dùng trong năm 2024.

Trong khi đó, nhận định về các phân khúc trong năm tới, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2024, về tổng thể, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn “bĩ cực” nhất, đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào và đầu ra.

Theo đó, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ sôi động hơn nhờ gia tăng hoạt động của khu vực FDI và triển khai các dự án hạ tầng trên cả nước.

Phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội khả năng cũng sẽ chuyển biến tích cực và ghi nhận nguồn cung mới tăng do các chủ đầu tư nhận thức được việc tự điều hướng cơ cấu sản phẩm để phát triển phù hợp với dòng chảy của thị trường.

Tuy nhiên, với phân khúc nhà ở thương mại cao cấp, khả năng sẽ hồi sức chậm hơn do nhu cầu thực chưa thể đột biến. Dự kiến năm 2024 sẽ không có nhiều chủ đầu tư dám phát triển dòng sản phẩm này.

Với phân khúc đất nền, do quy định mới về siết chặt hoạt động phân lô bán nền tại Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và thanh khoản xuống thấp suốt năm 2023 nên phân khúc này cũng cần nhiều thời gian hơn trong việc hồi phục.

Ông Phong dự báo khoảng cuối năm 2024, đất nền mới có thể đảo chiều. Vì vậy, các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính chưa nên tham gia phân khúc đất nền ở thời điểm hiện tại cũng như giai đoạn đầu năm 2024. Còn đối với những nhà đầu tư lớn, có dòng tiền khỏe thì thời gian gần đây họ đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội.

Thị trường bất động sản còn khó khăn kéo dài sang năm 2024

Thị trường bất động sản năm 2024 được dự báo có dấu hiệu hồi phục nhưng vẫn chưa hết khó khăn. Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam VRES 2023 mới đây, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, nhu cầu thực về nhà ở để an cư luôn hiện hữu. Do đó, khi thị trường đáp ứng được nguồn hàng phù hợp, người dân vẫn sẽ mua. Nhất là với chung cư, với tầm giá khoảng 3 tỷ/căn vẫn dễ mua bán hơn so với nhà riêng, nhà phố hay các sản phẩm cao cấp giá hơn chục tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, về nguồn cung, ông Đính cho rằng, năm 2024 sẽ không có nhiều sản phẩm ra mắt thị trường, do dự án của các chủ đầu tư vẫn chưa thể giải quyết tận gốc các vướng mắc. Cuối tháng 11, Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã được thông qua, song vẫn còn Luật Đất đai chưa được phê duyệt.

 Đất nền được kỳ vọng sẽ tăng giá trở lại năm 2024. Ảnh BĐS.

Chưa kể với hai luật vừa thông qua, phải đợi tới đầu năm 2025 mới có hiệu lực thi hành. Điều này có nghĩa trong cả năm tới, những chính sách mới chưa được mang vào áp dụng để tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án đang nằm đợi cơ chế. Từ đây, kéo theo nguồn cung năm sau chưa thể được cải thiện, thị trường tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn.

Mới đây, một đơn vị nghiên cứu báo cáo thị trường nhận định, sớm nhất là quý III/2024, nguồn cung mới được cải thiện.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, xét từ các yếu tố như thời gian cần để các bộ luật mới thẩm thấu vào thị trường, tăng trưởng kinh tế năm 2024 và diễn biến tâm lý người mua nhà, năm tới mới chỉ bắt đầu chu kỳ “đảo chiều” của bất động sản , còn sớm để nói đến sự phục hồi và tăng trưởng.

Ông Quốc Anh cũng nhấn mạnh sự “đảo chiều” ở đây không phải là thị trường sẽ hết khó và tiến ngay vào giai đoạn phục hồi. Đây chỉ là điểm kết thúc chu kỳ “đi xuống” của bất động sản. Từ điểm đảo chiều, thị trường sẽ tiến vào giai đoạn “đi ngang”, thanh khoản ít nhiều có cải thiện nhưng khó tăng trưởng đột phá.