Thị trường bán lẻ của Việt Nam năm 2020: Tăng trưởng kỷ lục bất chấp dịch COVID-19 tàn phá

12:08 | 04/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bất chấp mọi khó khăn năm 2020 vẫn là một năm ấn tượng của thị trường bán lẻ VN, dù mức tăng trưởng không bằng mức tăng 12,7% của năm trước, nhưng quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã phình to thêm hơn 11 tỷ USD.
Đây mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay trong một năm tính về doanh thu thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2020 đạt doanh số kỷ lục, hơn 172 tỷ USD. Đáng chú ý là thị trường TP Hồ Chí Minh có mức tăng trưởng đến hai con số. Tổng mức bán lẻ hàng hóa năm qua đạt gần 33 tỷ USD, tăng đến gần 12% so với năm trước đó.
 
Tình hình thị trường bán lẻ nhộn nhịp trở lại vào thời gian của nửa cuối năm, đáng chú ý là những tháng cuối năm khi Thành phố và nhiều doanh nghiệp có các chương trình bán hàng khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng...
 
Không chỉ riêng TPHCM, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới nhưng được kiểm soát tốt trong nước nên hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng vẫn đạt mức tăng cao trong những tháng cuối năm.
 
Thị trường bán lẻ của Việt Nam trong năm 2020
 
Năm 2020 dù mức tăng trưởng không bằng mức tăng 12,7% của năm trước, nhưng quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã phình to thêm hơn 11 tỷ USD. Đây mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay trong một năm tính về doanh thu thị trường bán lẻ Việt Nam.
 
Đây là một tín hiệu đáng mừng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường bán lẻ các nước bị sụt giảm mạnh giữa bối cảnh thế giới ứng phó đại dịch, doanh nghiệp khó khăn, bị phá sản và nhiều người lao động mất việc làm.
 
Kết quả tăng trưởng ấn tượng này được giới quan sát và các chuyên gia khá bất ngờ bởi nhiều tháng qua, nhất là trong 6 tháng đầu năm ảnh hưởng dịch, nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vào các mặt hàng không thiết yếu khiến nhiều doanh nghiệp thương mại, chủ cửa hàng rơi vào khó khăn dẫn đến phải đóng cửa khắp các tuyến đường, hoặc chờ thủ tục giải thể.
 

Thị trường bán lẻ Việt Nam "hút" nhà đầu tư nước ngoài

 

10 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ VN đã trở thành thị trường bán lẻ đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Báo cáo mới đây của một số công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam thời gian qua đã mở cửa đón sự xuất hiện của một số thương hiệu bán lẻ đình đám từ nước ngoài với nhiều chuỗi cửa hàng như Uniqlo, GG25…
 
Thị trường bán lẻ của Việt Nam trong năm 2020
Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam còn có nền chính trị ổn định, đang trên đà tăng trưởng và hội nhập với độ mở kinh tế cao, kiểm soát tốt dịch bệnh nên được coi là điểm sáng đầu tư tại khu vực ASEAN và châu Á cũng như điểm đến thu hút của cuộc dịch chuyển thị trường đầu tư.
 
Vì thế, theo giới phân tích, Việt Nam đang nắm trong tay "cơ hội vàng" chuẩn bị đón chờ làn sóng đầu tư FDI và bán lẻ không nằm ngoại lệ trước làn sóng đầu tư sắp tới.
 
Với dự báo là thị trường sôi động nhất thế giới, thị trường bán lẻ Việt Nam đang thu hút được làn sóng đầu tư nước ngoài (FDI), tuy nhiên cũng tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp nội địa.
 
Nguyễn Dung